fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Những điều cần lưu ý khi mở văn phòng luật sư bạn nên biết

Hoạt động tư vấn luật là một ngành nghề đòi hỏi tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện và quy trình đăng ký để đảm bảo tính chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Để thành lập một công ty luật, hay một văn phòng luật sư quan trọng nhất là tuân thủ các quy định và quy trình liên quan đến thủ tục và hồ sơ đăng ký. Bằng cách làm như vậy, bạn sẽ đảm bảo rằng việc thành lập công ty luật diễn ra một cách hợp pháp và đúng quy định, tránh những sai phạm không đáng có. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi mở văn phòng luật sư mà bạn nên biết

Căn cứ pháp lý

Luật sư 2006 (sửa đổi bổ sung 2012)

Điều kiện để thành lập văn phòng luật sư

Theo quy định của Điều 32 Luật Luật sư 2006 (sửa đổi bổ sung 2012), việc thành lập tổ chức hành nghề luật sư phải tuân thủ các điều kiện sau:

1. Luật sư muốn thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư phải có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật Luật sư 2006 (sửa đổi bổ sung 2012).

2. Tổ chức hành nghề luật sư phải có trụ sở làm việc.

3. Một luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghề luật sư. Tuy nhiên, trong trường hợp luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty luật, họ có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong số họ là thành viên.

4. Trong thời hạn ba mươi ngày, tính từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động, các luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư không phải là thành viên của Đoàn luật sư nơi tổ chức hành nghề luật sư đó đặt trụ sở, phải chuyển về gia nhập Đoàn luật sư nơi tổ chức hành nghề luật sư hoặc chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư theo quy định tại Điều 20 Luật Luật sư 2006 (sửa đổi bổ sung 2012).

Những điều kiện trên định rõ quy trình và tiêu chuẩn mà luật sư và tổ chức hành nghề luật sư cần tuân thủ khi muốn thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghề luật sư. Việc tuân thủ các quy định này giúp đảm bảo tính chuyên nghiệp và trách nhiệm trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý cho công chúng.

Những điều cần lưu ý khi mở văn phòng luật sư bạn nên biết

Thủ tục thành lập công ty luật, văn phòng luật sư năm 2023

Để đăng ký hoạt động tổ chức hành nghề luật sư, cần chuẩn bị hồ sơ theo các yêu cầu sau:

– Giấy đề nghị đăng ký hoạt động theo mẫu thống nhất.

– Dự thảo Điều lệ của công ty luật.

– Bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư và bản sao Thẻ luật sư của luật sư đã thành lập văn phòng luật sư hoặc tham gia thành lập công ty luật.

– Giấy tờ chứng minh về trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư.

Hồ sơ này sẽ được nộp tại Sở Tư pháp địa phương nơi mà Trưởng văn phòng luật sư hoặc Giám đốc công ty luật là thành viên của Đoàn luật sư. Trường hợp công ty luật được thành lập bởi luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau, thì đăng ký hoạt động sẽ được thực hiện tại Sở Tư pháp địa phương nơi có trụ sở của công ty.

Thời hạn xử lý hồ sơ là 10 ngày làm việc, tính từ ngày nhận đủ hồ sơ. Sau khi xem xét, Sở Tư pháp sẽ cấp Giấy đăng ký hoạt động cho tổ chức hành nghề luật sư. Trong trường hợp hồ sơ không đạt yêu cầu, Sở Tư pháp sẽ phải thông báo từ chối bằng văn bản.

Ngoài ra, sau khi nhận được Giấy đăng ký hoạt động, Trưởng văn phòng luật sư hoặc Giám đốc công ty luật phải gửi thông báo bằng văn bản, kèm theo bản sao Giấy đăng ký hoạt động, cho Đoàn luật sư mà họ là thành viên trong thời hạn 7 ngày làm việc tính từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động.

Qua các quy định trên, việc đăng ký hoạt động tổ chức hành nghề luật sư được tiến hành theo quy trình rõ ràng và đảm bảo sự thông transparent để đảm bảo tính chuyên nghiệp và tuân thủ quy định pháp luật trong lĩnh vực luật sư.

Những điều cần lưu ý khi mở văn phòng luật sư

1. Mỗi luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức, công ty hoạt động, hoặc cung cấp dịch vụ tư vấn luật.

2. Trong trường hợp công ty luật được thành lập bởi nhiều luật sư từ các Đoàn luật sư khác nhau, có thể quyết định đăng ký hoạt động tại nơi có Đoàn luật sư mà một trong số các luật sư đó là thành viên.

3. Đối với ngành nghề tư vấn pháp luật, Sở Tư pháp là nơi tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho công ty luật. Sau đó, công ty luật cần tiến hành thủ tục xin cấp Mã số thuế (MST) và khắc con dấu (không phải tại Sở Kế hoạch và Đầu tư).

4. Do ngành nghề tư vấn pháp luật là lĩnh vực đặc thù, cơ quan công an sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm khắc dấu cho công ty luật.

5. Sau khi nhận được giấy đăng ký hoạt động, trong vòng 7 ngày làm việc, Trưởng phòng luật sư hoặc Giám đốc công ty luật phải thông báo bằng văn bản và kèm theo bản sao giấy đăng ký hoạt động cho Đoàn luật sư mà họ là thành viên.

Trên đây là tư vấn của Học viện đào tạo pháp chế ICA về nội dung “Những điều cần lưu ý khi mở văn phòng luật sư bạn nên biết“. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn đọc.

Câu hỏi thường gặp

Để mở công ty luật có cần kinh nghiệm hành nghề hay bằng cấp hay không?

Luật sư thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư phải có ít nhất hai năm hành nghề liên tục làm việc theo hợp đồng lao động cho tổ chức hành nghề luật sư hoặc hành nghề với tư cách cá nhân theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức theo quy định của Luật Luật sư;

Một luật sư được mở bao nhiêu công ty luật?

Mỗi luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức, công ty hoạt động, tư vấn luật.

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết