fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Hợp đồng lao động bán thời gian

Hiện nay, có nhiều hình thức việc làm như làm việc toàn thời gian hoặc bán thời gian, trong đó làm việc bán thời gian là phổ biến nhất. Khi hai bên có nhu cầu sẽ ký hợp đồng lao động bán thời gian. Hợp đồng làm việc bán thời gian là một loại hợp đồng được người lao động và người sử dụng lao động biết đến. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng và chính xác về loại hợp đồng này. Sau đây, Học viện đào tạo pháp chế ICA sẽ hướng dẫn bạn đọc soạn thảo hợp đồng lao động bán thời gian.

Tải xuống mẫu hợp đồng lao động bán thời gian

Nội dung mẫu hợp đồng lao động bán thời gian

Mẫu hợp đồng lao động làm việc bán thời gian mới nhất phải tuân theo các quy định của pháp luật, mẫu hợp đồng lao động bao gồm những nội dung sau:

  • Hợp đồng lao động được giao kết bằng văn bản, người lao động làm việc bán thời gian giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản.
  • Thông tin người lao động bán thời gian.
  • Thông tin người sử dụng lao động.
  • Công việc bán thời gian.
  • Địa điểm làm việc.
  • Thời hạn của hợp đồng lao động.
  • Quy định về lương.
  • Chế độ cho người lao động.
  • Thời gian làm việc.
  • Trang bị bảo hộ lao động.
  • Chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định.
  • Nghĩa vụ và quyền hạn của người sử dụng lao động.
  • Các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động.
Hợp đồng lao động bán thời gian

Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng lao động bán thời gian

Khi soạn thảo, rà soát hợp đồng lao động bán thời gian cần lưu ý những điều sau:

Thông tin các đối tượng tham gia ký kết hợp đồng: Yêu cầu người lao động và người sử dụng lao động ghi đầy đủ, chính xác, chi tiết các thông tin liên quan như họ tên, địa chỉ, điện thoại, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân), nghề nghiệp…. Các bên phải đảm bảo các thông tin ghi trong hợp đồng là chính xác và trùng khớp với bản gốc của các giấy tờ liên quan.

Thời gian và công việc ghi trong hợp đồng: Hợp đồng làm việc bán thời gian là hợp đồng làm việc bán thời gian. Nếu người lao động là người nước ngoài thì văn bản hợp đồng phải được dịch sang ngôn ngữ đó (hoặc sử dụng hợp đồng song ngữ).

Hình thức làm việc sẽ do người sử dụng lao động quy định và ghi rõ trong hợp đồng. Nhân viên được sử dụng máy tính, điện thoại, máy fax, máy scan tại văn phòng công ty để thực hiện dịch tài liệu khi công ty yêu cầu.

Quyền và nghĩa vụ của người lao động được cụ thể hóa ở trên trong quy định của Bộ luật Lao động 2019 như:

Được hưởng mức lương theo thỏa thuận, phương thức trả vào ngày thỏa thuận và phương thức trả có thể là tiền mặt hoặc chuyển khoản. Chế độ nghỉ phép tuân thủ theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

Nhưng người lao động phải có các nghĩa vụ tương ứng như: Hoàn thành bản dịch trong thời gian thỏa thuận trước khi nhận tài liệu đã dịch, đảm bảo chất lượng công việc rất tốt và chịu trách nhiệm bồi thường nếu chất lượng công việc giảm sút.

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động cũng sẽ được ghi rõ trong hợp đồng và dựa trên các quy định của Bộ luật lao động 2019:

Người sử dụng lao động phải bảo đảm việc làm và tôn trọng những cam kết trong hợp đồng lao động. Đồng thời, thực hiện đầy đủ, kịp thời các quyền lợi cho người lao động theo hợp đồng lao động.

Ngoài ra, người sử dụng lao động sẽ có một số quyền đối với người lao động như:
Điều hành người lao động hoàn thành công việc theo hợp đồng (bố trí, điều động, tạm đình chỉ công việc); Tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động, xử lý kỷ luật người lao động theo quy định của pháp luật, thỏa ước tập thể (nếu có) và nội quy lao động của công ty;…

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu phát sinh những khó khăn, mâu thuẫn, tranh chấp, các bên phải thông báo cho nhau kịp thời để tìm cách giải quyết. Các bên trong hợp đồng có thể hòa giải, thương lượng với nhau, nhưng nếu không hòa giải được thì các bên có thể đưa tranh chấp ra tòa án để giải quyết. Điều này sẽ đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng. Tất cả các quyết định của Tòa án đều có giá trị ràng buộc.

Những vấn đề về lao động không ghi trong hợp đồng lao động này thì áp dụng quy định của thỏa ước lao động tập thể, trường hợp không có thỏa ước lao động tập thể thì áp dụng quy định của pháp luật lao động. Nếu có thỏa thuận khác thì phải được giao kết bằng văn bản và được các bên chấp nhận.

Sau khi thống nhất các điều kiện trên, người lao động và người sử dụng lao động sẽ tiến hành ký kết hợp đồng. Hiệu lực của hợp đồng lao động có hiệu lực kể từ thời điểm các bên ký kết hoặc theo thỏa thuận của các bên. Khi hai bên đã ký kết phụ lục hợp đồng lao động thì nội dung của phụ lục hợp đồng lao động có giá trị như nội dung của hợp đồng lao động này.

Hợp đồng lao động phải được lập đầy đủ, chính xác về hình thức và nội dung theo quy định của pháp luật. Ngôn từ sử dụng trong hợp đồng phải ngắn gọn, súc tích, không được viết sai chính tả để tránh hiểu sai tinh thần của hợp đồng lao động bán thời gian.

Câu hỏi thường gặp:

Lao động bán thời gian có được đóng BHXH không?

Người lao động và người sử dụng lao động giao kết hợp đồng lao động làm việc bán thời gian có thời hạn từ 01 tháng trở lên – và phải làm việc hưởng lương từ đủ 14 ngày trở lên thì mới được coi là đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Mức lương cơ sở đóng bảo hiểm xã hội không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng. Như vậy, trường hợp tiền lương mà người lao động kiêm nhiệm nhận được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng thì người lao động này không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội.

Quy định lương, thưởng và các chế độ cho lao động bán thời gian thế nào?

Nhân viên bán thời gian ký hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 tháng trở lên sẽ được hưởng lương, nghỉ lễ, bảo hiểm xã hội và các khoản phụ cấp liên quan như nhân viên chính thức.

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết