fbpx
Học viện đào tạo pháp chế ICA
Xin giấy phép đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin như hiện nay, sự xuất hiện của mô hình kinh doanh phòng giao dịch thương mại điện tử ngày càng thu hút được sự quan tâm của nhiều người bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Việt Nam có nhiều sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo. Tuy nhiên, để thành lập sàn giao dịch thương mại điện tử, cá nhân, tổ chức phải đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử với cơ quan nhà nước có liên quan theo quy định của pháp luật. Sau đây, Học viện đào tạo pháp chế ICA sẽ hướng dẫn bạn xin giấy phép đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử, bạn đọc tham khảo nhé!

Tải xuống đơn đăng ký cấp giấy phép đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

Điều kiện đăng ký cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

  • Các công ty được thành lập theo quy định của pháp luật đã được đăng ký.
  • Có kế hoạch cung cấp dịch vụ.
  • Đã đăng ký tạo lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương đăng ký biểu tượng đăng ký.

Hồ sơ đăng ký cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

  • Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
  • Bản sao từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao phải xuất trình bản chính để đối chiếu Quyết định thành lập (đối với tổ chức); bản điện tử của sổ gốc hoặc bản điện tử có chứng thực của sổ gốc; đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với thương nhân), giấy phép kinh doanh (đối với nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài);
  • Sơ đồ cung cấp dịch vụ thể hiện rõ các nội dung sau:
  • Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm việc cung cấp dịch vụ, các hoạt động xúc tiến, tiếp thị trong và ngoài môi trường trực tuyến;
  • Cấu trúc, đặc điểm và thông tin chính của website cung cấp dịch vụ;
  • Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và người sử dụng dịch vụ.
  • Điều khoản dịch vụ dành cho các trang web cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến bao gồm các nội dung sau:
    • Quyền và nghĩa vụ của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn thương mại điện tử;
    • Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ tiếp thị thương mại điện tử;
    • Mô tả quy trình giao dịch đối với từng loại giao dịch có thể thực hiện trên sàn thương mại điện tử;
    • Điều tra hiệu quả hoạt động và khả năng xử lý của các thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ chợ thương mại điện tử trong việc phát hiện các giao dịch vi phạm pháp luật trên chợ;
    • quyền và nghĩa vụ của các bên trong giao dịch được thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
    • Giới hạn trách nhiệm của thương nhân và tổ chức cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến đối với các giao dịch trên sàn;
    • Quy chế bảo mật thông tin và quản lý thông tin trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
    • Cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các bên liên quan đến giao dịch thực hiện trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
    • Chính sách bảo mật dành cho người dùng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử;
    • Biện pháp xử lý hành vi xâm hại quyền lợi người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử;
    • Biện pháp quản lý vi phạm đối với những người không tuân thủ nội quy hoạt động của phòng giao dịch thương mại điện tử.
  • Về thỏa thuận dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website này.
  • Các điều khoản và điều kiện kinh doanh chung được áp dụng cho các giao dịch mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).
Xin giấy phép đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử

Thủ tục đăng ký giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử

Bộ Công Thương tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ online.gov.vn. Doanh nghiệp sử dụng Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử để đăng ký hồ sơ và cấp giấy phép hoạt động chợ thương mại điện tử và thực hiện các bước sau.

Bước 1: Doanh nghiệp đăng ký tài khoản và đăng nhập vào hệ thống với các thông tin sau:

  • Tên doanh nghiệp;
  • Số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
  • Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp;
  • Các thông tin liên hệ.

Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận kết quả của một trong các nội dung sau từ Bộ Công Thương về địa chỉ thư điện tử đã đăng ký:

  • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, công ty sẽ nhận được tài khoản để đăng nhập vào hệ thống và chuyển sang bước 3;
  • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, các công ty phải đăng ký lại hoặc hoàn thành nếu cần thiết.

Bước 3: Sau khi nhận được bản đăng nhập hệ thống, doanh nghiệp đăng nhập, chọn chức năng đăng ký trên website của nhà cung cấp dịch vụ điện tử, nhập dữ liệu theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký.

Bước 4: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận ý kiến ​​của Bộ Công Thương về một trong các nội dung sau gửi về địa chỉ thư điện tử đã đăng ký:

  • Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và đề nghị công ty thực hiện bước 5;
  • Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Sau đó công ty quay lại bước 3 để kê khai lại hoặc hoàn thiện các thông tin, hồ sơ cần thiết.

Bước 5: Sau khi nhận được thông báo hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp gửi đầy đủ hồ sơ đăng ký (bản cứng) về Bộ Công Thương (Cục Kinh doanh Internet và Công nghệ thông tin).

Doanh nghiệp có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua email hoặc được cấp quyền truy cập vào hệ thống để cập nhật, chỉnh sửa thông tin khi cần thiết.

Nếu công ty không nhận được phản hồi trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở bước 4, tài liệu đăng ký hệ thống sẽ bị chấm dứt và công ty sẽ phải đăng ký lại từ đầu.

Khi nộp hồ sơ đăng ký bản giấy, lưu ý: Hồ sơ bản giấy nộp cho Bộ Công Thương phải tương ứng với các tài liệu và thông tin được nộp trực tuyến thông qua tài khoản người dùng của hệ thống.

Bước 4: Xác nhận đăng ký. Bộ Công Thương gửi một đoạn mã đến địa chỉ email đã đăng ký của doanh nghiệp hoặc tổ chức được gắn với trang web cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến, được hiển thị dưới dạng biểu tượng đăng ký. Bằng cách chọn biểu tượng này, người dùng sẽ được chuyển đến thông tin đăng ký có liên quan của người bán hoặc tổ chức trong cổng quản lý cửa hàng trực tuyến.

Do đó, thời gian đăng ký thiết lập sàn giao dịch thương mại điện tử hợp lệ là 15-20 ngày làm việc.

Câu hỏi thường gặp:

Đối tượng được cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử là ai?

Đối tượng đăng ký là thương nhân hoặc tổ chức có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:
Sàn giao dịch thương mại điện tử;
Website khuyến mại trực tuyến;
Website đấu giá trực tuyến.

Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng là gì?

Báo cáo việc tạo lập website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương
Hoàn thành việc đưa thông tin lên website và chịu trách nhiệm về tính đúng đắn, đầy đủ của thông tin.
Tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng
Khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền phục vụ công tác thống kê, kiểm soát, điều tra và xử lý vi phạm về thương mại điện tử, cung cấp thông tin về tình hình hoạt động của mình.
Chấp hành đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết