fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Nghĩa vụ quân sự 2024 đi mấy năm?

Nghĩa vụ quân sự, một khái niệm không xa lạ trong xã hội hiện đại, là trách nhiệm quốc phòng mà mỗi công dân, đặc biệt là thanh niên, cần thực hiện đối với đất nước của mình. Đây không chỉ là nghĩa vụ pháp lý, mà còn là biểu hiện của lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm cộng đồng. Thời điểm nào sẽ chính thức nhập ngũ trong năm 2024 là điều được rất nhiều người quan tâm. Mời bạn đọc tìm hiểu thời gian nhập nghĩa vụ quân sự trong bài viết “Nghĩa vụ quân sự 2024 đi mấy năm?” sau nhé!

Nghĩa vụ quân sự 2024 đi mấy năm?

Nghĩa vụ quân sự là một phần quan trọng trong việc duy trì an ninh và chủ quyền quốc gia. Qua quá trình huấn luyện và phục vụ trong quân đội, công dân được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để bảo vệ tổ quốc. Nó không chỉ là sự chuẩn bị cho những tình huống xung đột, mà còn là một yếu tố cản trở đối với bất kỳ âm mưu xâm lược nào từ bên ngoài.

Căn cứ theo quy định tại Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định như sau:

Thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ

1. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

3. Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.

Dựa trên các quy định hiện hành, hạ sĩ quan và binh sĩ phục vụ trong quân đội trong thời bình sẽ có thời hạn là 24 tháng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có thể quyết định gia hạn thời gian phục vụ này lên đến tối đa 30 tháng trong các trường hợp cụ thể như:

  • Để duy trì sẵn sàng chiến đấu.
  • Trong quá trình tham gia các nhiệm vụ liên quan đến phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, hoạt động cứu hộ và cứu nạn.

Như vậy, thời gian nghĩa vụ quân sự sẽ dao động từ 24 đến 30 tháng, và chỉ được kéo dài đến 30 tháng trong những trường hợp đặc biệt trên, trừ khi có xảy ra chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp quốc phòng, lúc đó sẽ áp dụng theo các quy định riêng biệt.

Thời gian phục vụ này được tính từ ngày giao nhận quân. Trong trường hợp không tổ chức giao nhận quân tập trung, thời gian phục vụ sẽ được tính từ ngày binh sĩ được quân đội tiếp nhận đến khi được quyết định xuất ngũ từ cơ quan có thẩm quyền.

Chú ý: Trong trường hợp chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp quốc phòng, thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan và binh sĩ sẽ được điều chỉnh theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.

Nghĩa vụ quân sự 2024 đi mấy năm?
Nghĩa vụ quân sự 2024 đi mấy năm?

Lịch đi nghĩa vụ quân sự năm 2024 như thế nào?

Dựa vào Điều 33 của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, quy định về việc gọi công dân nhập ngũ và tham gia nghĩa vụ trong Công an nhân dân hàng năm được thiết lập như sau:

Thường niên, việc gọi công dân nhập ngũ và tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân diễn ra một lần, vào tháng hai hoặc tháng ba. Tuy nhiên, nếu có yêu cầu cấp bách liên quan đến quốc phòng và an ninh, có thể tiến hành gọi nhập ngũ lần thứ hai. Trong trường hợp các địa phương gặp phải thảm họa tự nhiên hoặc dịch bệnh nghiêm trọng, thời gian gọi nhập ngũ có thể được điều chỉnh linh hoạt.

Theo đó, theo quy định, lịch trình cho nghĩa vụ quân sự năm 2024 sẽ được thực hiện một lần vào tháng hai hoặc tháng ba. Trong trường hợp có nhu cầu cần thiết vì mục đích quốc phòng hoặc an ninh, sẽ có đợt gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai.

Các tiêu chuẩn đủ để được gọi nhập ngũ

Nghĩa vụ quân sự còn góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách. Quá trình phục vụ trong quân đội giúp người trẻ học cách kỷ luật, trách nhiệm và sự đồng đội. Các giá trị này không chỉ hữu ích trong quân ngũ mà còn cần thiết trong cuộc sống hàng ngày và sự nghiệp tương lai của họ.

Tiêu chuẩn để được gọi nhập ngũ thường bao gồm các yếu tố sau đây, tuy nhiên cần lưu ý rằng các tiêu chuẩn cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định của từng quốc gia:

  • Độ tuổi: Có một khoảng độ tuổi nhất định, thường từ 18 đến 27 tuổi, tùy thuộc vào quốc gia.
  • Sức khỏe thể chất: Cần phải đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe thể chất và tâm lý. Điều này thường bao gồm các kiểm tra sức khỏe toàn diện.
  • Tình trạng học vấn: Một số quốc gia yêu cầu một trình độ học vấn tối thiểu, như tốt nghiệp trung học phổ thông.
  • Quốc tịch và tình trạng cư trú: Thông thường, chỉ công dân của quốc gia đó mới được gọi nhập ngũ, và họ phải sống ở quốc gia đó trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Tình trạng hình sự: Không có tiền án, tiền sự hoặc đang trong quá trình thụ án.
  • Tình trạng gia đình: Một số quốc gia cân nhắc tình trạng gia đình, như việc có con nhỏ hoặc trách nhiệm chăm sóc người thân.
  • Không có lý do miễn trừ: Không rơi vào các trường hợp miễn trừ, như có vấn đề về sức khỏe, trách nhiệm gia đình đặc biệt, hoặc đang theo học tại các cơ sở giáo dục.

Lưu ý: Đây là các tiêu chuẩn chung và có thể thay đổi tùy thuộc vào quy định cụ thể của từng quốc gia. Để biết thông tin chính xác và cập nhật, nên tham khảo thông tin từ cơ quan quân sự hoặc chính phủ cụ thể của quốc gia đó.

Trong bài viết “Nghĩa vụ quân sự 2024 đi mấy năm?” hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về quy định và thời hạn của nghĩa vụ quân sự.

Phapche.edu.vn có cung cấp Khóa học đào tạo pháp chế tuân thủ. Mong muốn của chúng tôi là giúp học viên hiểu được nghề pháp chế tuân thủ là gì và những kỹ năng cần có khi hành nghề này. Nếu có nhu cầu thì bạn có thể liên hệ đến hotline 0564.646.646 để tìm hiểu chi tiết về khoá học của chúng tôi nhé!

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Tuổi nghĩa vụ quân sự thuộc trong vòng bao nhiêu tuổi?

Theo Điều 30 luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.
Riêng trường hợp công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ, thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết năm 27 tuổi.

Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân với trường hợp nào?

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.
b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.
c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.
đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết