fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Hợp đồng cho ở nhờ nhà

Ngày nay, khi nhu cầu về nhà ở tăng cao thì các giao dịch liên quan đến nhà ở, trong đó có hợp đồng nhà ở cũng ngày càng gia tăng. Mẫu hợp đồng tạm trú là văn bản phải được soạn thảo khi cung cấp chỗ ở tạm thời trong một thời gian nhất định, nhằm bảo đảm quyền và nghĩa vụ của hai bên. Dưới đây, hãy cùng Học viện đào tạo pháp chế ICA tìm hiểu chi tiết mẫu hợp đồng cho ở nhờ nhà đầy đủ và chính xác nhất.

Tải xuống hợp đồng cho ở nhờ nhà

Nội dung hợp đồng cho ở nhờ nhà

Trong trường hợp một trong các bên vi phạm dẫn đến tranh chấp thì việc hợp pháp hóa hợp đồng cư trú có vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy, đây là cơ sở để chứng minh giao dịch là có thật và xác lập sự thỏa thuận giữa các bên về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên được sử dụng để giải quyết tranh chấp nếu có.

Nhà ở cũng cần có hợp đồng hoặc giấy tờ pháp lý đầy đủ, theo quy định của pháp luật về nhà ở. Dưới đây là nội dung quan trọng cần có khi soạn thảo, rà soát mẫu hợp đồng chỗ ở tạm thời nào.

  • Họ và tên, thông tin cá nhân của các bên
  • Mô tả đặc điểm của nhà ở hoặc đặc điểm của thửa đất ở gắn với BĐS ở đó;
  • Thời hạn cho mượn, cho ở nhờ tạm trú;
  • Thời gian giao nhận nhà ở;
  • Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng, cụ thể ngày tháng năm ký kết hợp đồng;
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên;
  • Thỏa thuận chi tiết về các nội dung chủ sở hữu ngôi nhà được phép lấy lại tài sản trong những trường hợp nào;
  • Các phương án giải quyết khi phát sinh tranh chấp;
  • Cam kết của hai bên và các thỏa thuận khác nếu có;
  • Chữ ký, ghi rõ họ tên của các bên.

Ngoài ra, để hợp đồng tạm trú trở thành hợp pháp, chủ nhà và người ở phải đáp ứng các điều kiện theo Điều 119 Luật Nhà ở 2014:

Người bảo đảm lưu trú phải là chủ sở hữu hoặc người đại lý bất động sản theo quy định của pháp luật dân sự.

Người tiếp đón là cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự; hoặc là tổ chức bán, cho thuê nhà ở thì phải có chức năng nhà ở thương mại (trừ trường hợp tổ chức bán nhà ở không nhằm mục đích thương mại).

Nếu người vay hoặc người ở lại là cá nhân trong nước thì phải có năng lực hành vi dân sự và không phụ thuộc vào nơi đăng ký hộ khẩu thường trú. Nếu bạn là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải đủ điều kiện sở hữu hoặc thuê nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở 2014. Nếu bạn là tổ chức thì không phụ thuộc vào nơi đăng ký của công ty.

Hợp đồng cho ở nhờ nhà

Một số lưu ý pháp lý khi khi đi ở nhờ

Nếu có ý định cho nhau thuê hoặc cho mượn tài sản thì chủ nhà nên có hợp đồng để tránh xảy ra tranh chấp, tranh chấp ngay từ đầu. Hồ sơ vay thế chấp phải bao gồm các nội dung sau:

  • Quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi bên;
  • Xác định khi nào chủ sở hữu có quyền tịch thu ngôi nhà nhưng cũng phải lưu ý đến thời hạn. Ví dụ, nếu chủ nhà cần lấy lại nhà gấp, chủ nhà phải thông báo bằng văn bản cho người thuê nhà trước ít nhất 10 ngày.
  • Cách thức mượn/thuê
  • Ví dụ, nếu xảy ra tranh chấp thì các bên được ưu tiên thương lượng và đạt được thỏa thuận. Nếu không thể đạt được thỏa thuận hoặc giải quyết, một vụ kiện sẽ được đệ trình và tòa án sẽ tìm kiếm giải pháp.

Để thuê nhà hợp pháp, chủ nhà và người thuê nhà phải đáp ứng các yêu cầu nêu trong Điều 119 Luật Nhà ở 2014:

  • Theo quy định của Bộ luật Dân sự, người ở lại qua đêm là chủ sở hữu hoặc người thừa kế căn hộ.
  • Bên cho thuê nhà ở là cá nhân có đủ điều kiện pháp lý và tổ chức bán, cho thuê nhà ở phải có giấy phép kinh doanh nhà ở nhưng tổ chức bán nhà ở không hoạt động vì mục đích thương mại.
  • Nếu bên cho vay, cho chỗ ở là cá nhân trong nước thì nơi đăng ký hộ khẩu thường trú không quan trọng và phải có khả năng hoạt động theo pháp luật dân sự. Công dân Việt Nam ở nước ngoài phải được mua, thuê căn hộ tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở. Đối với tổ chức, địa điểm đăng ký kinh doanh không quan trọng.

Câu hỏi thường gặp:

Hợp đồng cho ở nhờ có cần công chứng không?

Việc ở lại có thể được thỏa thuận dưới hai hình thức: thỏa thuận bằng miệng hoặc thỏa thuận bằng văn bản như hợp đồng hoặc xác nhận lưu trú.
Chỗ ở miễn phí và dựa trên tinh thần tương trợ. Vì vậy, nếu hợp đồng bằng văn bản thì không cần phải công chứng. Tùy theo nhu cầu của các bên mà việc công chứng có thể được thực hiện hoặc không.

Download mẫu hợp đồng cho ở nhờ nhà ở đâu? 

Truy cập ngay phapche.edu.vn để download mẫu hợp đồng cho ở nhờ nhà ở chính xác, đầy đủ cập nhật mới nhất và tìm kiếm các thông tin liên quan.

3.5/5 - (2 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết