fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Tội phạm học là gì?

Tội phạm, theo quy định trong Bộ luật hình sự, đề cập đến những hành vi đe dọa đến sự an toàn và ổn định của xã hội. Đây có thể là những hành vi cố ý hoặc vô ý, thực hiện bởi người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại. Tội phạm không chỉ giới hạn trong khía cạnh hình sự mà còn mở rộng đến nhiều lĩnh vực quan trọng khác nhau. Vậy tội phạm học là gì?

Tội phạm học là gì?

Thuật ngữ “tội phạm học” có nguồn gốc từ hai từ tiếng La tinh: “Crimen,” có nghĩa là tội phạm, và tiếng Hy Lạp: “Logos,” có nghĩa là học thuyết, lý luận. Kết hợp, thuật ngữ này mang ý nghĩa là học thuyết về tội phạm hay tội phạm học.

Kể từ khi xã hội xuất hiện tội phạm, vấn đề đấu tranh phòng chống tội phạm đã trở nên bức thiết. Mặc dù đấu tranh này là cần thiết, nhưng cũng đồng thời mang theo những hạn chế. Hệ thống phòng chống tội phạm thường chỉ phản ứng sau khi tội phạm đã xảy ra. Điều này tạo ra một sự thụ động từ phía nhà nước và xã hội khi đối mặt với tội phạm.

Để nâng cao hiệu quả của cuộc đấu tranh, cần có một hướng tiếp cận tích cực và chủ động hơn. Điều này bao gồm việc tìm hiểu và phát hiện nguyên nhân và điều kiện dẫn đến tội phạm, nhằm thực hiện các biện pháp xã hội nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ những yếu tố này. Phương diện này của cuộc đấu tranh với tội phạm là đối tượng chính của tội phạm học.

Tội phạm học không chỉ là việc nghiên cứu về tội phạm mà còn bao gồm việc tìm hiểu về những nguyên nhân và điều kiện gây ra tội phạm. Nó là một ngành nghiên cứu rộng lớn, tập trung vào việc cải thiện hiểu biết về tội phạm và phát triển các biện pháp phòng ngừa trong xã hội. Định nghĩa về tội phạm học có thể được xây dựng như sau: Tội phạm học là lĩnh vực nghiên cứu tình hình tội phạm, nguyên nhân và điều kiện tạo nên tình hình tội phạm, đồng thời tập trung vào nhận thức về người phạm tội và các biện pháp phòng ngừa tội phạm trong xã hội.

Đối tượng nghiên cứu tội phạm học là gì?

Tội phạm học, với tư cách là một ngành khoa học xã hội pháp lý, chú trọng vào việc nghiên cứu và hiểu rõ về tình hình tội phạm, nguyên nhân và điều kiện của nó, nhân thân người phạm tội, và các biện pháp phòng ngừa tội phạm. Đối tượng nghiên cứu của tội phạm học bao gồm các khía cạnh sau:

Tình hình Tội phạm

Tội phạm học đầu tiên tập trung vào nghiên cứu về tình hình tội phạm, một hiện tượng xã hội tiêu cực. Nó phân tích và làm sáng tỏ các đặc điểm về số lượng, chất lượng, và tính chất của tội phạm. Các đặc trưng của tình hình tội phạm trong từng địa phương và lĩnh vực xã hội như tầng lớp xã hội, môi trường thành phố và nông thôn được đặc biệt chú ý.

Tội phạm học cũng tập trung nghiên cứu về các nhóm và dạng tội phạm cụ thể như tội phạm về ma túy, tội phạm của người chưa thành niên, và tình hình tái phạm. Hiểu rõ về những khía cạnh này giúp tạo ra một bức tranh toàn diện về tình hình tội phạm và hướng dẫn đưa ra các biện pháp phòng ngừa.

Nguyên Nhân và Điều Kiện của Tình Hình Tội Phạm

Nghiên cứu về nguyên nhân và điều kiện của tình hình tội phạm là một phần quan trọng của tội phạm học. Điều này liên quan đến việc phân tích các tác động của các yếu tố kinh tế, xã hội, chính trị, tư tưởng, và văn hóa đối với sự hình thành của tình hình tội phạm. Tổng hợp các yếu tố này giúp xác định nguyên nhân và điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội.

Tội phạm học là gì?

Tình hình tội phạm không chỉ phản ánh các hành vi phạm tội mà còn chịu ảnh hưởng của các hiện tượng và quá trình xã hội khác. Tội phạm học đặt ra những câu hỏi về sự phụ thuộc kinh tế, chính trị, tư tưởng, và văn hóa của tội phạm đối với các hiện tượng xã hội khác như sự thay đổi dân số, quá trình di dân, và di cư.

Trên cơ sở này, tội phạm học không chỉ dự đoán về tình hình tội phạm mà còn đề xuất các biện pháp phòng ngừa có hiệu quả, chính xác, và phù hợp với tình hình xã hội.

Nhân Thân Người Phạm Tội

Nhân thân người phạm tội là một đối tượng nghiên cứu quan trọng trong tội phạm học. Việc hiểu rõ về nhân thân này không chỉ giúp đánh giá một phần của tình hình tội phạm mà còn làm sáng tỏ các đặc điểm đặc trưng của người phạm tội. Nhân thân người phạm tội là cầu nối giữa môi trường xã hội và tội phạm, phản ánh tất cả các hiện tượng và quá trình xã hội mà họ trải qua.

Tội phạm học phân tích đặc điểm xã hội, tâm lý, đạo đức, và mối quan hệ giữa các đặc điểm này với hành vi phạm tội. Phân loại người phạm tội giúp xây dựng các biện pháp tác động xã hội và giáo dục cải tạo, nhằm phòng ngừa tội phạm và ngăn chặn tái phạm.

Phòng Ngừa Tình Hình Tội Phạm

Công tác phòng ngừa tình hình tội phạm là một phần quan trọng trong lĩnh vực tội phạm học. Việc phân loại rõ ràng và xác định nhiệm vụ của các biện pháp phòng ngừa giúp tạo ra một hệ thống có hiệu quả. Phòng ngừa có thể thực hiện ở ba mức độ toàn xã hội, nhóm, và cá nhân, tùy thuộc vào phạm vi và đối tượng của từng nhiệm vụ.

Công tác phòng ngừa cũng đòi hỏi nghiên cứu về các chủ thể thực hiện và nguyên tắc tổ chức công tác phòng ngừa. Qua đó, tội

 phạm học không chỉ đóng vai trò nghiên cứu mà còn là nguồn đầu tư quý báu cho việc xây dựng các chiến lược và kế hoạch hoạt động phòng ngừa.

Đối Tượng Nghiên Cứu Khác của Tội Phạm Học

Ngoài bốn thành phần cơ bản, tội phạm học còn quan tâm đến nhiều vấn đề khác như phương pháp nghiên cứu, đấu tranh với tội phạm ở các quốc gia khác, sự ra đời và phát triển của tội phạm học trong lịch sử, nạn nhân học, hợp tác quốc tế trong đấu tranh với tình hình tội phạm.

Những đối tượng nghiên cứu này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp kiến thức cho tội phạm học, từ đó giúp nâng cao hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Câu hỏi thường gặp

Tội phạm học có đặc điểm gì?

Từ định nghĩa tội phạm học là gì, có thể khái quát các đặc điểm cơ bản của tội phạm học như sau:
Thứ nhất là đặc điểm về đối tượng nghiên cứu độc lập của tội phạm học, bao gồm tội phạm hiện thực, nguyên nhân của tội phạm hiện thực và kiểm soát tội phạm hiện thực.
Thứ hai là đặc điểm về khoa học liên ngành của tội phạm học.
Thứ ba là đặc điểm về khoa học thực nghiệm hay cũng có thể gọi là đặc điểm về phương pháp nghiên cứu thực nghiệm của tội phạm học.
Thứ tư, là đặc điểm về mục đích phòng ngừa tội phạm của tội phạm học. Đây là những đặc điểm để phân biệt tội phạm học với các ngành khoa học khác, đặc biệt là các khoa học có liên quan đến tội phạm.

Phân loại tội phạm hiện nay như thế nào?

Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

5/5 - (2 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết