fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Kế toán trưởng Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Kế toán trưởng Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì? Đây là câu hỏi quan trọng đối với những ai đang tìm hiểu hoặc có mong muốn đảm nhận vị trí kế toán trưởng trong hệ thống BHXH. Cùng Học viện đào tạo pháp chế ICA tìm hiểu chi tiết những tiêu chuẩn cụ thể để chuẩn bị tốt nhất cho lộ trình phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này!

Tham khảo khóa học đào tạo pháp luật cho kế toán công ty: https://phapche.edu.vn/courses/khoa-hoc-dao-tao-phap-luat-cho-ke-toan-cong-ty/

Kế toán trưởng Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Kế toán trưởng là vị trí then chốt trong bộ máy tài chính – kế toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, chịu trách nhiệm tổ chức, kiểm soát và báo cáo toàn bộ hoạt động kế toán theo đúng quy định. Để đảm nhận chức vụ này, ứng viên phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm công tác.

Căn cứ theo nội dung quy định tại khoản 1 Điều 13 Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm chức danh công chức lãnh đạo, viên chức quản lý thuộc hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ban hành kèm theo Quyết định số 189/QĐ-BHXH năm 2023, kế toán trưởng cần đáp ứng những tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ như sau:

Về trình độ chuyên môn

  • Bắt buộc phải có bằng đại học trở lên, với chuyên ngành đào tạo thuộc một trong các lĩnh vực: tài chính, kế toán hoặc kiểm toán.
  • Các văn bằng cần được cấp bởi các cơ sở đào tạo hợp pháp, đảm bảo điều kiện theo quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức.

Về kinh nghiệm công tác thực tế

  • Phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm thực tế làm công tác kế toán.
  • Thời gian công tác thực tế này được tính kể từ thời điểm người đó làm việc tại vị trí chuyên môn kế toán ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức có tư cách pháp nhân.

Phân biệt theo cấp đơn vị dự toán

Bảo hiểm xã hội Việt Nam có hệ thống tổ chức theo các cấp đơn vị dự toán (cấp I, cấp II, cấp III). Tiêu chuẩn kế toán trưởng cũng phân biệt cụ thể theo từng cấp như sau:

  • Đối với đơn vị dự toán cấp I và cấp II:
    • Yêu cầu bằng đại học trở lên chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán.
    • Kinh nghiệm công tác thực tế kế toán tối thiểu 02 năm.
  • Đối với đơn vị dự toán cấp III (bao gồm BHXH cấp huyện, các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam):
    • Nếu là kế toán trưởng các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam: Yêu cầu tương tự cấp I, II (bằng đại học trở lên + ít nhất 02 năm kinh nghiệm).
    • Nếu là kế toán trưởng tại Bảo hiểm xã hội cấp huyện:
      • Trình độ tối thiểu là trung cấp chuyên ngành tài chính, kế toán, kiểm toán.
      • Thời gian công tác thực tế về kế toán:
        • Ít nhất 03 năm nếu có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng;
        • Ít nhất 02 năm nếu có trình độ đại học trở lên.
Kế toán trưởng Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?
Kế toán trưởng Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Một số lưu ý thêm:

Ngoài tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, để được bổ nhiệm làm kế toán trưởng trong hệ thống BHXH, ứng viên còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, năng lực quản lý, cũng như các điều kiện khác theo quy định riêng của hệ thống bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp đặc biệt, việc bổ nhiệm kế toán trưởng có thể kèm theo yêu cầu bổ sung về chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán trưởng, tùy thuộc vào từng giai đoạn và chính sách nội bộ.

Kế toán trưởng Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải có thâm niên công tác tối thiểu là bao nhiêu năm?

Kế toán trưởng trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam là vị trí đòi hỏi không chỉ trình độ chuyên môn cao mà còn yêu cầu kinh nghiệm thực tế lâu năm trong ngành.

Căn cứ theo nội dung quy định tại điểm a khoản 2 Điều 13 Quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm chức danh công chức lãnh đạo, viên chức quản lý thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (ban hành kèm theo Quyết định 189/QĐ-BHXH năm 2023), yêu cầu về thâm niên công tác cụ thể như sau:

Đối với kế toán trưởng của đơn vị dự toán cấp I và cấp II: Phải có thời gian công tác trong Ngành bảo hiểm xã hội ít nhất là 05 năm, không tính thời gian tập sự.

Đối với kế toán trưởng của đơn vị dự toán cấp III (chủ yếu là Bảo hiểm xã hội cấp huyện và các đơn vị tương đương): Phải có thời gian công tác trong Ngành bảo hiểm xã hội ít nhất là 03 năm, không tính thời gian tập sự.

Lưu ý quan trọng: Nếu người được bổ nhiệm kế toán trưởng chuyển từ cơ quan, tổ chức ngoài ngành bảo hiểm xã hội (tức là tiếp nhận từ nơi khác), thì thời gian làm việc trước đó không được tính vào thâm niên trong Ngành. Chỉ thời gian làm việc chính thức trong hệ thống BHXH mới được tính.

Mời bạn xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết