Sơ đồ bài viết
Dịch vụ bưu chính đã và vẫn là một dịch vụ phổ biến và quan trọng. Là dịch vụ nhận, vận chuyển và phát thư theo nhiều phương thức khác nhau từ địa điểm của người gửi đến địa điểm của người nhận thông qua mạng lưới bưu chính. Giấy phép bưu chính là giấy phép do Bộ Thông tin và truyền thông cấp cho doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp được phép cung ứng dịch vụ bưu chính trong khuôn khổ quy định của pháp luật. Sau đây, Học viện đào tạo pháp chế ICA sẽ giới thiệu đến bạn đọc giấy phép bưu chính.
Tải xuống mẫu giấy đề nghị cấp giấy phép bưu chính
Hồ sơ cấp giấy phép bưu chính
- Đơn xin giấy phép bưu chính.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bưu chính hoặc Giấy chứng nhận đầu tư bưu điện.
- Bản sao được đóng dấu và công chứng bởi chính công ty và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các bản sao.
- Điều lệ thành lập tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp (nếu có).
- Kế hoạch kinh doanh;
- Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật về bưu chính.
- Các mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc biệt hoặc các yếu tố của hệ thống nhận dạng của công ty xuất hiện trên thư, nếu có.
- Bảng giá cước bưu chính căn cứ theo quy định của Luật Bưu chính.
- Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính được công bố và áp dụng theo quy định của dịch vụ bưu chính.
- Các quy định về giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp xảy ra hư hỏng, xử lý khiếu nại của khách hàng và thời hạn giải quyết khiếu nại căn cứ quy định của dịch vụ bưu chính.
- Thỏa thuận với doanh nghiệp khác của Việt Nam và đối tác nước ngoài để hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn dịch vụ bưu chính xin phép.
- Văn bản được chứng thực lãnh sự xác nhận tư cách pháp lý của đối tác nước ngoài.
Lưu ý về hồ sơ cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
- Doanh nghiệp xin giấy phép bưu chính dựa trên khả năng thực tế của mình.
- Một kế hoạch kinh doanh bao gồm các nội dung chính sau:
- Thông tin về công ty bao gồm tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, số fax, trụ sở giao dịch, văn phòng đại diện, văn phòng chi nhánh, trang thông tin điện tử (website) của công ty (nếu có), địa chỉ thư điện tử (email), và các thông tin liên quan khác;
- Khu vực dự kiến cung cấp dịch vụ.
- Hệ thống và phương pháp điều hành, quản lý các dịch vụ.
- Quá trình cung cấp dịch vụ bao gồm các quá trình chấp nhận, vận chuyển và giao hàng.
- Phương thức cung cấp dịch vụ do một tổ chức độc lập thực hiện hoặc phương thức cung cấp dịch vụ có sự hợp tác của các công ty khác (trường hợp hợp tác với các công ty khác thì công ty đề nghị cấp giấy phép bưu chính phải nêu cụ thể phạm vi cung cấp dịch vụ). Hợp tác, phối hợp đảm bảo an toàn, an ninh, giải quyết khiếu nại, bồi thường cho người sử dụng dịch vụ…).
- Biện pháp bảo đảm an toàn cho người, thư, mạng bưu chính và an toàn thông tin trong hoạt động bưu chính;
- Phân tích tính khả thi và lợi ích kinh tế xã hội của phương án dựa trên các tiêu chí như hiệu quả hoạt động của dự án, doanh thu, chi phí, số lượng lao động, thuế nộp ngân sách nhà nước, hoàn vốn đầu tư. Đã 03 năm kể từ khi tôi nộp đơn xin giấy phép.
Quy trình thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
Bước 1: Công ty chuẩn bị hồ sơ
Các công ty chuẩn bị tài liệu theo phạm vi nhu cầu kinh doanh của họ để đảm bảo rằng ứng dụng tương ứng với loại giấy phép phù hợp, như được mô tả trong các bước nộp đơn ở trên.
Bước 2: Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Bộ Thông tin và Truyền thông của tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp xin cấp phép hoạt động: Thẩm định hồ sơ xin cấp phép cung ứng dịch vụ bưu chính trên địa bàn tỉnh:
- Bộ Thông tin và Truyền thông: Thẩm định và cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính trong nước và quốc tế: Quy trình xử lý hồ sơ cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
Bước 3: Cơ quan nhà nước thẩm định hồ sơ cấp phép
- Trong vòng ba ngày làm việc kể từ khi nhận được đơn đăng ký của bạn, cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm cấp giấy phép bưu chính sẽ gửi xác nhận đã nhận được đơn đăng ký của bạn đến địa chỉ thư điện tử (email) của doanh nghiệp hoặc tổ chức của bạn đề nghị cấp giấy phép bưu chính.
- Trường hợp hồ sơ cấp giấy phép bưu chính không đáp ứng yêu cầu, cơ quan nhà nước có trách nhiệm cấp giấy phép bưu chính gửi thông báo lần đầu về việc cần thay đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Công ty, tổ chức có trách nhiệm sửa đổi, bổ sung hồ sơ khi cần thiết trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày thông báo.
- Nếu hồ sơ không được sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu hoặc có những sửa đổi, bổ sung chưa đạt yêu cầu thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính có thời hạn bảy ngày làm việc kể từ ngày hết hạn thông báo lần đầu và gửi thông báo lần thứ hai trong thời hạn ngày. Công ty có trách nhiệm sửa đổi, hoàn thiện các hồ sơ cần thiết trong vòng một ngày làm việc kể từ ngày thông báo.
- Trường hợp hồ sơ không được sửa đổi, bổ sung theo yêu cầu thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính ra thông báo từ chối cấp giấy phép bưu chính trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn của giấy phép bưu chính.
Bước 4: Cấp giấy phép bưu chính cho doanh nghiệp hoặc từ chối cấp phép
- Việc xác minh và cấp giấy phép bưu chính cho công ty sẽ diễn ra trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được tài liệu đáp ứng các yêu cầu cấp giấy phép bưu chính.
- Trong trường hợp không cấp giấy phép bưu chính, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do trong thời hạn quy định.
Câu hỏi thường gặp:
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 24 Luật Bưu chính 2010 như sau: Doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép hoạt động bưu chính, sau 01 năm kể từ ngày bị thu hồi có thể làm thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động bưu chính nếu đáp ứng đủ điều kiện. nêu trong quy định trên.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 6 Nghị định 47/2011/NĐ-CP, hồ sơ xin giấy phép bưu chính được lập thành 3 bản, trong đó 1 bản chính và 2 bản sao do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.