fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Làm pháp chế có cần thẻ luật sư không?

Pháp chế là một công việc gắn liền với pháp luật. Muốn làm pháp chế doanh nghiệp bạn cần phải có kiến thức, am hiểu về ngành luật, biết vận dụng pháp luật để giải quyết công việc. Vậy, làm pháp chế có cần thẻ luật sư không? Điều kiện trở thành pháp chế là gì? Học viện đào tạo pháp chế ICA kính mời bạn đọc cùng giải đáp những thắc mắc trên thông qua nội dung bài viết dưới đây.

Pháp chế doanh nghiệp là gì?

Pháp chế doanh nghiệp là bộ phận chịu trách nhiệm quản lý các vấn đề pháp lý trong doanh nghiệp, đảm bảo doanh nghiệp hoạt động trong hành lang pháp lý, giải quyết các trở ngại pháp lý phát sinh trong quá trình doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Đồng thời cung cấp cho doanh nghiệp những tư vấn pháp lý cần thiết và kiểm soát việc ký kết hợp đồng kinh tế hay quản lý công tac thành lập doanh nghiệp. Đặc biệt, khi doanh nghiệp gặp phải các vấn đề tranh chấp thì bộ phận pháp chế sẽ phụ trách việc chuẩn bị hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật. Bộ phận pháp chế sẽ thực hiện những việc cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Pháp chế doanh nghiệp làm gì?

Bộ phận pháp chế giúp doanh nghiệp tuân theo và đưa ra các quyết định dựa trên các quy định pháp luật doanh nghiệp và các quy định có liên quan. Họ chịu trách nhiệm tìm hiểu các quyền của một doanh nghiệp, đánh giá các hoạt động kinh doanh, hỗ trợ đưa ra các quyết định pháp lý và xác minh các giao dịch kinh doanh.

Bộ phận pháp chế có thể đại diện cho doanh nghiệp tại Toà án và trong các cuộc họp hoặc các cuộc đàm phán với đối tác, khách hàng.

Bộ phận pháp chế thực hiện các công việc trong các lĩnh vực phải kể đến như:

  • Hợp đồng: Một trong những trách nhiệm chính của bộ phận pháp chế là soạn thảo, xem xét, đàm phán các hợp đồng pháp lý;
  • Sáp nhập doanh nghiệp: Bộ phận pháp chế có thể giám sát quy trình và tài liệu của các công ty sáp nhập. Trong trường hợp này, họ chịu trách nhiệm lập hợp đồng và đàm phán, thoả thuận giữ các bên.
  • Quản trị doanh nghiệp: Bộ phận pháp chế có thể giúp doanh nghiệp phát triển trong khuôn khổ pháp luật cho phép. Đồng thời tạo ra các quy định và các chính sách cho ban lãnh đạo doanh nghiệp và cho người lao động.

Để làm pháp chế doanh nghiệp cần phải đáp ứng những điều kiện gì?

Để trở thành chuyên viên pháp chế doanh nghiệp bạn cần đáp ứng những điều kiện cơ bản sau:

  • Thứ nhất, bạn phải có bằng cử nhân luật. Pháp luật không quy định điều kiện để trở thành chuyên viên pháp chế nhưng pháp chế là một nghề liên quan đến pháp luật, chịu trách nhiệm quản lý các vấn đề pháp lý của doanh nghiệp. Do đó, người làm pháp chế bắt buộc phải có kiến thức, am hiểu tường tận các quy định pháp luật, biết tư duy pháp lý. Để có được những điều này thì chỉ khi bạn được học ngành luật bởi các trường đại học đào tạo ngành luật. Khi tốt nghiệp có bằng cử nhân luật thì bạn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào vị trí pháp chế của các doanh nghiệp.
  • Thứ hai, bạn có kiến thức về doanh nghiệp, có đầu óc tư duy, sáng tạo. Có lẽ đây là điều kiện bắt buộc và quan trọng nhất. Bởi có thể bạn có bằng cử nhân luật nhưng nếu bạn không có kiến thức chuyên sâu về doanh nghiệp thì bạn sẽ rất khó khăn khi làm một nhân viên pháp chế. Vì vậy, nếu bạn có đam mê nghề pháp chế thì ngay từ bây giờ, khi còn ngồi trên ghế nhà trường bạn hãy tận dụng thời gian để tìm hiểu, học hỏi, dung nạp nhiều kiến thức hơn trong lĩnh vực doanh nghiệp để sau này khi đi xin việc bạn có thể tự tin ứng tuyển.
  • Thứ ba, bạn phải có kỹ năng như soạn thảo văn bản, hợp đồng. Vì khi bạn làm nhân viên pháp chế công việc mà bạn sẽ làm nhiều nhất đó là soạn các văn bản nội bộ cho doanh nghiệp cũng như soạn thảo các loại hợp đồng cho doanh nghiệp.
  • Thứ tư, bạn phải có kỹ năng tư vấn, thuyết trình, đàm phán. Trong doanh nghiệp, những người lãnh đạo luôn muốn nghe những lời tư vấn pháp luật của chuyên viên pháp chế để doanh nghiệp có thể hoạt động đảm bảo đúng lĩnh vực, đúng pháp luật. Ngoài ra, trong những lần thường thảo, đàm phán với các đối tác của doanh nghiệp thì chuyên viên pháp chế sẽ là người đại diện cho doanh nghiệp. Vì vậy, bạn cần phải đáp ứng những kỹ năng trên để xử lý công việc một cách hiệu quả, tốt nhất.
  • Ngoài ra, bạn cần phải có những kỹ năng mềm khác như: kỹ năng giao tiếp tốt để hợp tác và xây dựng mối quan hệ tin cây với doanh nghiệp, đồng nghiệp, kỹ năng quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, nghiên cứu,…
Làm pháp chế có cần thẻ luật sư không?

Làm pháp chế có cần thẻ luật sư không?

Thẻ luật sư không phải là yêu cầu bắt buộc để trở thành pháp chế doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thành công trong nghề pháp chế đòi hỏi bạn phải có kiến thức và hiểu biết sâu sắc về pháp luật. Đồng thời bạn phải có khả năng tư duy và vận dụng pháp luật vào thực tiễn để giải quyết công việc cũng như khả năng xử lý các tình huống phức tạp mà doanh nghiệp gặp phải. Việc bạn học thêm khoá đào tạo luật sư rồi trải qua kỳ thi để có thẻ luật sư là việc làm khuyến khích để bạn có thêm kiến thức, có thêm kinh nghiệm thực chiến từ đó cơ hội nghề nghiệp của bạn cũng rộng mở hơn và cơ hội thăng tiến cũng tốt hơn.

Khoá đào tạo pháp chế doanh nghiệp tại ICA

Nếu bạn có ước mơ trở thành một chuyên viên pháp chế nhưng chưa biết phải làm những gì, cần bổ sung kiến thức, kỹ năng gì thì hãy liên hệ với chúng tôi. Học viện đào tạo pháp chế ICA mở khoá đào tạo pháp chế giúp học viên định hướng rõ ràng về bản đồ tư duy pháp lý doanh nghiệp, định hình đầy đủ những khía cạnh pháp lý của doanh nghiệp, từ đó xác định hành trang cần thiết để phục vụ cho nghề pháp chế.

Học viện đào tạo pháp chế ICA giúp học viên trang bị bài bản về kiến thức nghiệp vụ pháp lý đa dạng cho học viên pháp chế và các đối tượng khác có mong muốn tìm hiểu về các kiến thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh nói chung.

Khóa học được tuyển sinh thường xuyên, với hình thức học trực tiếp tại Hà Nội hoặc học trực tuyến (Online).

Thông tin đăng ký khoá học pháp chế tại ICA:

Để nhanh tay đăng ký khóa học, bạn hãy liên hệ ngay tới ICA:

Trên đây là nội dung tư vấn về vấn đề: “Làm pháp chế có cần thẻ luật sư không?“. Hi vong bài viết hữu ích với bạn đọc

Câu hỏi thường gặp:

Bạn có thể làm gì với bằng cử nhân luật?

Khi có bằng cử nhân luật bạn có thể theo đuổi đam mê của mình với ngành luật tại các vị trí công việc như:
– Luật sư;
– Chuyên viên pháp chế;
– Chuyên viên pháp lý;
– Công chứng viên;
– Kiểm sát viên;
– Thẩm phán,
….

Để trở thành một nhân viên pháp chế chuyên nghiệp mất bao lâu?

Thời gian để trở thành một nhân viên pháp chế chuyên nghiệp sẽ tuỳ vào khả năng của từng người. Nhìn chung sau khi bạn đã quen với công việc, có đam mê với nghề, có ý chí cầu tiến thì thời gian để bạn trở thành một nhân viên pháp chế chuyên nghiệp, giữ vị trí cao trong doanh nghiệp có thể mất 3-5 năm làm việc tại vị trí tương đương.

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết