fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Công chức hộ tịch cấp xã có cần bằng cử nhân chuyên ngành luật không?

Công chức hộ tịch cấp xã có cần bằng cử nhân chuyên ngành luật không? Đây là câu hỏi mà nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về tiêu chuẩn tuyển dụng công chức hộ tịch. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 72 Luật Hộ tịch 2014, công chức tư pháp hộ tịch cấp xã chỉ cần có trình độ từ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch, không bắt buộc phải có bằng cử nhân chuyên ngành luật. Điều này giúp mở rộng cơ hội cho nhiều ứng viên có trình độ phù hợp, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ hộ tịch tại địa phương.

Công chức tư pháp hộ tịch cấp xã bắt buộc phải có bằng đại học?

Theo Khoản 2 Điều 72 Luật Hộ tịch 2014, quy định về tiêu chuẩn của công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã như sau:

Công chức làm công tác hộ tịch bao gồm công chức tư pháp – hộ tịch ở cấp xã; công chức làm công tác hộ tịch ở Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; viên chức ngoại giao, lãnh sự làm công tác hộ tịch tại Cơ quan đại diện.

Công chức tư pháp – hộ tịch cấp xã phải có các tiêu chuẩn sau đây:

  • Có trình độ từ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch;
  • Có chữ viết rõ ràng và trình độ tin học phù hợp theo yêu cầu công việc.

Công chức làm công tác hộ tịch tại Phòng Tư pháp phải có trình độ cử nhân luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch.

Viên chức ngoại giao, lãnh sự làm công tác hộ tịch tại Cơ quan đại diện đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch.

    Căn cứ vào điều kiện thực tế về diện tích, dân số, khối lượng công việc tư pháp, hộ tịch của địa phương, Chính phủ quy định việc bố trí công chức tư pháp – hộ tịch đảm nhiệm công tác hộ tịch chuyên trách.

    Theo đó, đối với chức danh công chức tư pháp hộ tịch cấp xã, hiện nay chỉ yêu cầu có trình độ từ trung cấp luật trở lên mà không bắt buộc phải có bằng đại học.

    Như vậy, công chức tư pháp hộ tịch cấp xã chỉ cần đáp ứng tiêu chuẩn có trình độ từ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch, không nhất thiết phải có bằng đại học.

    Công chức hộ tịch cấp xã có cần bằng cử nhân chuyên ngành luật không?

    Theo Khoản 2 Điều 72 Luật Hộ tịch 2014, trình độ của công chức hộ tịch cấp xã được quy định như sau:

    • Có trình độ từ trung cấp luật trở lên và đã được bồi dưỡng nghiệp vụ hộ tịch;
    • Có chữ viết rõ ràng và trình độ tin học phù hợp theo yêu cầu công việc.

    Căn cứ vào điều kiện thực tế về diện tích, dân số, khối lượng công việc tư pháp, hộ tịch của địa phương, Chính phủ quy định việc bố trí công chức tư pháp – hộ tịch đảm nhiệm công tác hộ tịch chuyên trách.

    Như vậy, pháp luật chỉ yêu cầu công chức hộ tịch cấp xã có trình độ trung cấp luật trở lên, không nhất thiết phải có bằng cử nhân chuyên ngành luật.

    Công chức hộ tịch cấp xã có cần bằng cử nhân chuyên ngành luật không?
    Công chức hộ tịch cấp xã có cần bằng cử nhân chuyên ngành luật không?

    Công chức tư pháp hộ tịch cấp xã được tuyển dụng thông qua hình thức nào?

    Dựa trên Điều 7 của Nghị định 112/2011/NĐ-CP, phương thức tuyển dụng công chức tư pháp hộ tịch cấp xã được chia thành ba hình thức chính như sau:

    Tuyển dụng thông qua thi tuyển: Trong trường hợp này, việc tuyển dụng công chức tư pháp hộ tịch cấp xã được tiến hành qua việc tổ chức thi tuyển, trừ khi có những trường hợp đặc biệt khác quy định việc tuyển dụng qua xét tuyển hoặc trong trường hợp đặc biệt.

    Tuyển dụng thông qua xét tuyển: Đối với các vùng như miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, và vùng dân tộc thiểu số, cũng như các vùng đặc biệt khó khăn về mặt kinh tế – xã hội, có thể tiến hành tuyển dụng công chức tư pháp hộ tịch cấp xã thông qua việc xét tuyển.

    Tuyển dụng trong các trường hợp đặc biệt: Trường hợp tuyển dụng không qua thi tuyển hoặc xét tuyển được áp dụng cho những tình huống sau đây, dựa trên đăng ký dự tuyển và yêu cầu công việc, dưới sự quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện:

    • Người tốt nghiệp đại học loại giỏi trong nước hoặc loại khá trở lên nếu học ngoài nước, với kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ phù hợp với vị trí công chức cần tuyển dụng.
    • Những người sở hữu trình độ từ đại học trở lên và có chuyên ngành đào tạo phù hợp với công việc công chức, có bảo hiểm xã hội bắt buộc và ít nhất 05 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cần tuyển dụng.

      Điều này cho thấy việc tuyển dụng công chức tư pháp hộ tịch cấp xã không chỉ dựa trên trình độ học vấn mà còn dựa trên năng lực và kinh nghiệm, đặc biệt trong những tình huống đặc biệt.

      Mời bạn xem thêm:

      Câu hỏi thường gặp:

      Ai có quyền tuyển dụng công chức tư pháp hộ tịch cấp xã và tiếp nhận vào làm?

      Người có quyền tuyển dụng công chức tư pháp hộ tịch cấp xã và tiếp nhận vào làm theo Điều 15 Nghị định 33/2023/NĐ-CP như sau:
      “Thẩm quyền tuyển dụng công chức cấp xã và tiếp nhận vào làm công chức cấp xã
      Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền tuyển dụng công chức cấp xã và tiếp nhận vào làm công chức cấp xã.”
      Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền tuyển dụng công chức tư pháp hộ tịch cấp xã và tiếp nhận vào làm công chức tư pháp hộ tịch cấp xã.

      Công chức tư pháp hộ tịch cấp xã có nhiệm vụ gì?

      Tham mưu và giúp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực tư pháp và hộ tịch trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
      Hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp xã thẩm định việc soạn thảo, ban hành các văn bản; tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với các văn bản quy phạm pháp luật theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân cấp xã và hướng dẫn của cơ quan cấp trên.
      Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, thi hành án, theo dõi việc thi hành pháp luật; tổ chức lấy ý kiến Nhân dân trong việc tham gia xây dựng pháp luật; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; hướng dẫn hoạt động tổ chức hòa giải cơ sở.
      Phối hợp với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trong việc sơ kết, tổng kết công tác hòa giải ở cơ sở, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã; quản lý tủ sách pháp luật tại Ủy ban nhân dân cấp xã; phối hợp với công chức Văn hóa – Xã hội hướng dẫn cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố xây dựng và tổ chức thực hiện hương ước, quy ước.
      Thực hiện việc đăng ký và quản lý hộ tịch theo quy định của pháp luật.
      Phụ trách lĩnh vực hộ tịch, công chứng, chứng thực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã.
      Hỗ trợ Ủy ban nhân dân cấp xã trong công tác phòng chống tham nhũng và các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực thanh tra.
      Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và quy định của pháp luật có liên quan.

      Đánh giá bài viết

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

      Bài viết liên quan

      .
      .
      .
      Sơ đồ bài viết