fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Ngành luật học có nằm trong những nhóm ngành ưu tiên khi đăng ký nghĩa vụ quân sự?

Ngành luật học, bao gồm các chuyên ngành như Luật dân sự và tố tụng dân sự, Luật hình sự và tố tụng hình sự, Luật kinh tế, Luật quốc tế, được xem là một trong những nhóm ngành ưu tiên khi đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Thông tư 220/2016/TT-BQP. Các cử nhân luật sau khi tốt nghiệp có thể được ưu tiên sử dụng vào các vị trí công tác phù hợp với nhu cầu của Quân đội, đảm bảo đáp ứng yêu cầu chuyên môn và kỹ thuật trong lực lượng quân đội. Tham khảo thêm trong bài viết “Ngành luật học có nằm trong những nhóm ngành ưu tiên khi đăng ký nghĩa vụ quân sự?” của Học viện đào tạo pháp chế ICA nhé!

Ngành luật học có nằm trong những nhóm ngành ưu tiên khi đăng ký nghĩa vụ quân sự?

Ngành luật học, đặc biệt là các chuyên ngành như Luật dân sự và tố tụng dân sự, Luật hình sự và tố tụng hình sự, Luật kinh tế, Luật quốc tế, là một trong những nhóm ngành được ưu tiên khi đăng ký nghĩa vụ quân sự. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 220/2016/TT-BQP, các cử nhân luật khi thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được ưu tiên sử dụng vào vị trí công tác phù hợp với nhu cầu của Quân đội. Do đó, bạn có thể yên tâm về việc ưu tiên sử dụng ngành luật học khi tham gia nghĩa vụ quân sự.

Các ngành nghề được ưu tiên sử dụng vào vị trí phù hợp với Quân đội

Các ngành nghề được ưu tiên sử dụng cho các vị trí phù hợp với nhu cầu của Quân đội, theo quy định tại Điều 3 Thông tư 220/2016/TT-BQP, bao gồm:

  • Trình độ cao đẳng, đại học: Khoa học máy tính, Truyền thông và mạng máy tính, Kỹ thuật phần mềm, Hệ thống thông tin, An ninh mạng; Luật dân sự và tố tụng dân sự, Luật hình sự và tố tụng hình sự, Luật kinh tế, Luật quốc tế; Khoa học môi trường, Khí tượng học, Thủy văn, Hải dương học; Ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài: Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á; Ngôn ngữ và văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam; Công nghệ điện ảnh – truyền hình, Bảo tàng, Quay phim, Thiết kế âm thanh – ánh sáng, Múa, Thanh nhạc, Nhạc cụ, Nhiếp ảnh; Văn thư – Lưu trữ; Thể dục thể thao; Tài chính, Kế toán; Chế biến lương thực, thực phẩm; Y đa khoa, Y học dự phòng, Y học cổ truyền, Kỹ thuật hình ảnh, Xét nghiệm, Dược học, Hóa dược, Điều dưỡng, Răng – Hàm – Mặt; Xây dựng, Kiến trúc, Cơ khí, Điện, Điện tử và Viễn thông, Hóa học, Trắc địa, Vật liệu; Phòng cháy chữa cháy.
  • Trình độ trung cấp: Truyền thông và mạng máy tính, Công nghệ kỹ thuật phần cứng máy tính, Công nghệ kỹ thuật phần mềm máy tính, Kỹ thuật lắp ráp, sửa chữa máy tính, Quản trị hệ thống, Quản trị mạng máy tính, Tin học ứng dụng; Trắc địa, Khí tượng; Công nghệ điện ảnh – truyền hình, Bảo tàng, Quay phim, Thiết kế âm thanh – ánh sáng, Múa, Thanh nhạc, Nhạc cụ, Nhiếp ảnh, Văn hóa, văn nghệ quần chúng; Ngôn ngữ và văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam; Thông tin – Thư viện, Văn thư – Lưu trữ, Bảo tàng; Thể dục thể thao; Chế biến lương thực, thực phẩm; Y sĩ đa khoa, Y học cổ truyền, Kỹ thuật hình ảnh, Xét nghiệm, Dược học, Điều dưỡng; Xây dựng, Kiến trúc, Cơ khí, Điện, Điện tử và Viễn thông, Hóa học, Trắc địa, Vật liệu; Phòng cháy chữa cháy; Tài chính, Kế toán hành chính sự nghiệp, Kế toán lao động tiền lương và bảo trợ xã hội; Kiểm soát không lưu.
  • Trình độ sơ cấp: Cơ khí, In, Điện; Lái xe ô tô, Lái xe máy công trình, Lái tàu.
Ngành luật học có nằm trong những nhóm ngành ưu tiên khi đăng ký nghĩa vụ quân sự?
Ngành luật học có nằm trong những nhóm ngành ưu tiên khi đăng ký nghĩa vụ quân sự?

Cử nhân luật khi tham gia nghĩa vụ quân sự có được ưu tiên sử dụng vào vị trí công tác phù hợp với ngành học hay không?

Theo quy định hiện hành, nhập ngũ là việc công dân vào phục vụ có thời hạn trong lực lượng thường trực của Quân đội nhân dân. Họ sẽ được phong cấp bậc quân hàm là Binh nhì từ ngày giao nhận quân hoặc ngày đơn vị Quân đội nhân dân tiếp nhận.

Khoản 1 Điều 23 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định rằng hạ sĩ quan, binh sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật sẽ được ưu tiên sử dụng vào vị trí công tác phù hợp với nhu cầu của quân đội, theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Điểm b Khoản 1 Điều 3 Thông tư 220/2016/TT-BQP cũng quy định rõ về các ngành, nghề chuyên môn, kỹ thuật được ưu tiên sử dụng, trong đó bao gồm:

  • Luật dân sự và tố tụng dân sự;
  • Luật hình sự và tố tụng hình sự;
  • Luật kinh tế;
  • Luật quốc tế.

Như vậy, nếu bạn đã tốt nghiệp đại học với chuyên ngành liên quan đến các lĩnh vực luật nêu trên, bạn sẽ được ưu tiên sử dụng vào vị trí công tác phù hợp theo nhu cầu của quân đội khi nhập ngũ. Tuy nhiên, việc có được ưu tiên hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của quân đội.

Điều 4 Thông tư 220/2016/TT-BQP quy định rằng việc bố trí sử dụng hạ sĩ quan, binh sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật sẽ do Chỉ huy cấp trung đoàn, lữ đoàn và tương đương trở lên quyết định dựa trên danh sách ngành, nghề chuyên môn, kỹ thuật của hạ sĩ quan, binh sĩ. Việc sắp xếp phải đảm bảo:

  • Đúng vị trí chức danh được biên chế, không xếp chồng;
  • Sắp xếp từ cao xuống thấp; ưu tiên ngành, nghề mà quân đội không đào tạo;
  • Hạ sĩ quan, binh sĩ phải được huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quân sự phù hợp với vị trí chức danh đảm nhiệm.

Cuối cùng, sau khi hết thời hạn phục vụ tại ngũ, nếu đáp ứng yêu cầu của quân đội và có nhu cầu, bạn có thể được tuyển chọn chuyển sang phục vụ theo chế độ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp hoặc công nhân, viên chức quốc phòng. Nếu không đủ điều kiện hoặc quân đội không có nhu cầu, bạn sẽ được giải quyết xuất ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Nghệ sĩ có được miễn nghĩa vụ quân sự không?

Nghệ sĩ không phải là đối tượng mặc nhiên được miễn nghĩa vụ quân sự. Nghệ sĩ nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn tuyển quân thì phải đi nghĩa vụ quân sự. Nghệ sĩ chỉ được miễn nghĩa vụ quân sự khi thuộc một trong các trường hợp sau:
Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;
Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;
Một con của thương binh hạng hai;
Một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên
Một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

Thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự và nội dung khám sức khỏe được quy định như thế nào?

Thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là từ ngày 1 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm.
Nội dung khám sức khỏe bao gồm:
Khám về thể lực;
Khám lâm sàng các chuyên khoa theo các chỉ tiêu theo quy định;
Trường hợp công dân có một trong các chuyên khoa xếp điểm 5 hoặc điểm 6 thì báo cáo Chủ tịch Hội đồng khám sức khỏe xem xét, quyết định việc có tiếp tục khám các chuyên khoa khác;
Xét nghiệm cận lâm sàng phục vụ cho kết luận sức khỏe bao gồm cả xét nghiệm phát hiện ma túy theo yêu cầu của Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự;
Phân loại sức khỏe.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết