fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Quy trình kiểm đếm giải phóng mặt bằng năm 2024

Trong quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa cơ cấu dô thị thì trường hợp thực hiện thu hồi hoặc giải phóng mặt bằng cũng diễn ra một cách phổ biến hơn. Để giải phóng mặt bằng nhằm các mục đích xã hội nhưng xây đường, cầu, công viên, xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh. Cần có một kế hoạch và quy trình kiểm điếm cụ thể do cơ quan có thẩm quyền lập ra. Vậy quy trình kiểm đếm giải phóng mặt bằng được quy định ra sao? Để giải đáp thắc mắc này mời bạn hãy cùng Học viện đào tạo pháp chế ICA tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Kiểm đếm giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất là gì?

Việc giải phóng mặt bằng có vai trò quan trọng hiện nay, trong đó có thể thực hiện các kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, ổn định quốc phòng,.. Tuy nhiên, để giải phóng mặt bằng không phải đơn giản, phải đáp ứng đủ kiều kiện kế hoạch giải phóng cụ thể do cơ quan có thẩm quyền đề ra, để thực hiện thủ tục giải phóng mặt bằng cần phải thông qua quy trình kiểm điếm nghiêm ngặc. Vậy kiểm đếm giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất là gì? Luật sư X xin trình bày như sau:

Để tiến hành thu hồi, giải phóng mặt bằng, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ phải thực hiện nhiều công việc, giai đoạn khác nhau. Một trong số đó là hoạt động kiểm đếm đất đai.

Xét về bản chất, kiểm đếm đất đai được hiểu là công việc do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành, nhằm mục đích xác định hiện trạng sử dụng đất, thống kê nhà ở, tài sản gắn liền với đất để lấy thông tin phục vụ cho hoạt động đền bù, giải tỏa. Tức cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh hiện trạng của đất nhằm nắm bắt được tình hình đất được thu hồi, từ đó đưa ra phương hướng giải phóng mặt bằng và đền bù giải phóng mặt bằng sao cho khách quan và phù hợp nhất.

Thời hạn thực hiện kiểm đếm là bao lâu?

Hiện nay, kiểm đếm đất đai có thể hiểu là công việc do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành nhằm mục đích xác định đúng về hiện trạng sử dụng đất, thống kê nhà ở, nhà máy, những tài sản gắn liền với đất để lấy thông tin phục vụ cho hoạt động đền bù, giải tỏa phù hơp cho người có quyền sử dụng đất. Căn cứ theo quy định tại khoản 1, Điều 67 Luật đất đai 2013 và điểm c, khoản 1, Điều 17 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì trước khi có quyết định thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo kế hoạch kiểm đếm cho người dân được biết:

  • Chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp;
  • Chậm nhất là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp.

Quy trình kiểm đếm giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất

Cơ quan có thẩm quyền, chuyên môn về lĩnh vực kiểm đếm giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất có vai trò quan trọng việc tiến hành thủ tục này. Trong đó phải đáp ứng được các mục đích như xác định hiện trạng sử dụng đất, thống kê nhà ở và tài sản gắn liền với đất để có thông tin cần thiết. Việc tổ chức kiểm đếm này bao gồm đánh giá số lượng và hiện trạng sử dụng của tài sản gắn liền với đất, ví dụ như số lượng, kích thước , loại cây trồng,.. Việc đánh giá này giúp cho cơ quan nhà nước có thể đưa ra số tiền bồi thường phù hợp.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 67 của Luật Đất đai 2013 và điểm c khoản 1 Điều 17 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP, trước khi có quyết định thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo kế hoạch kiểm đếm cho người dân được biết. Thời gian thông báo này sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại đất. Đối với đất nông nghiệp, thời gian thông báo tối thiểu là 90 ngày, trong khi đối với đất phi nông nghiệp thì thời gian thông báo tối thiểu là 180 ngày.

Quy trình kiểm đếm giải phóng mặt bằng năm 2024
Quy trình kiểm đếm giải phóng mặt bằng năm 2024

Quy trình kiểm đếm giải phóng mặt bằng năm 2024

Trước khi thực hiện quy trình kiểm đếm giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất thông thường hiện nay

Thông báo kế hoạch kiểm đếm

Căn cứ khoản 1 Điều 67 Luật Đất đai 2013, trước khi có quyết định thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo thu hồi cho người có đất thu hồi biết, nội dung thông báo thu hồi bao gồm kế hoạch kiểm đếm, cụ thể:

  • Chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp.
  • Chậm nhất là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp.

Quy trình kiểm đếm thông thường

Căn cứ trình tự, thủ tục thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Đất đai 2013, việc kiểm đếm được tiến hành như sau:

Bước 1: Ban hành kế hoạch kiểm đếm

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương), cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) ra thông báo thu hồi đất, trong đó bao gồm cả kế hoạch kiểm đếm.

Bước 2: Thông báo cho người có đất thu hồi biết

Thông báo thu hồi đất (có nội dung kế hoạch kiểm đếm) được gửi đến cho từng người có đất thu hồi, họp phổ biến đến người dân trong khu vực có đất thu hồi và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã (xã, phường, thị trấn), địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.

Bước 3: Tiến hành kiểm đếm

Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm.

Quy trình kiểm đếm giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất bắt buộc

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 70 Luật đất đai 2013, việc cưỡng chế kiểm đếm được thi hành như sau:

(1) Đơn vị được giao nhiệm vụ cưỡng chế vận động, thuyết phục, đối thoại với người bị cưỡng chế.

(2) Nếu người bị cưỡng chế chấp hành thì lập biên bản ghi nhận và thực hiện điều tra, khảo sát, đo đạc.

(3) Nếu người bị cưỡng chế không chấp hành thì mới được cưỡng chế.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Thời điểm tiến hành công tác kiểm đếm?

Trong thực tế, kiểm đếm đất đai được hiểu là công việc do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiến hành, nhằm mục đích xác định hiện trạng sử dụng đất, thống kê nhà ở, tài sản gắn liền với đất để lấy thông tin phục vụ cho hoạt động đền bù, giải tỏa.
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 67 Luật đất đai 2013 và điểm c khoản 1 Điều 17 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì trước khi có quyết định thu hồi đất, cơ quan có thẩm quyền phải thông báo kế hoạch kiểm đếm cho người dân được biết:
Chậm nhất là 90 ngày đối với đất nông nghiệp;
Chậm nhất là 180 ngày đối với đất phi nông nghiệp.

Quy trình kiểm đếm thông thường?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật đất đai 2013, việc kiểm đếm đất đai để lấy thông tin lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tiến hành như sau:
(1) UBND cấp tỉnh, huyện ra thông báo thu hồi đất (bao gồm cả kế hoạch kiểm đếm).
(2) Thông báo được gửi đến cho từng hộ dân có đất bị thu hồi, họp phổ biến và niêm yết công khai tại UBND cấp xã để người dân được biết.
(3) UBND cấp xã phối hợp với đơn vị bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm đất đai.
(4) Người sử dụng đất phối hợp với đơn vị bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện kiểm đếm.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết