Sơ đồ bài viết
Công tác xây dựng là một bộ phận quan trọng trong quá trình phát triển xã hội học của mỗi quốc gia và là một trong những việc quan trọng nhất có thể làm để thúc đẩy sự phát triển. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hiện tượng dừng quy hoạch, dừng dự án là một trong những vấn đề cản trở nghiêm trọng đến tăng trưởng của cả quốc gia và địa phương. Những kế hoạch hay sáng kiến bị đình trệ là cơn ác mộng đối với nhiều người dân cũng như chính quyền các cấp. Vậy bạn đã hiểu quy hoạch treo là gì? và làm thế nào để lấy lại đất trong dự án treo chưa? Hãy cùng Học viện đào tạo pháp chế ICA đọc bài viết này để tìm hiểu thêm nhé!
Dự án treo là gì?
Dự án treo là các dự án đã được phê duyệt quy hoạch sử dụng đất và đã được quy hoạch nhưng chưa khởi công được.
Người dân phản đối mạnh mẽ việc lập các kế hoạch, dự án bị đình chỉ vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích và chất lượng cuộc sống của họ. Ngoài ra, việc khai thác đất đai không hợp lý sẽ gây lãng phí tài nguyên đất đai, tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam.
Quy hoạch treo là gì?
Tại khoản 8 điều 49 luật đất đai 2013 sửa đổi, bổ sung 2019 đã quy định:
“Mặc dù có thông tin diện tích đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện sẽ bị thu hồi để thực hiện dự án hoặc chuyển mục đích sử dụng đất nhưng đã 3 năm trôi qua mà không có quyết định hay phê duyệt nào. Cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm phê duyệt quy hoạch sử dụng đất phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ, thay đổi mục đích sử dụng đất cũng như các biện pháp khắc phục đã được thực hiện. tài sản có trong kế hoạch sử dụng đất.
Điều này có nghĩa là không có báo cáo điều chỉnh, hủy bỏ, thu hồi hoặc chuyển nhượng trong thời gian 3 năm sau khi công bố quy hoạch sử dụng đất hàng năm. Phần đất nêu trên được coi là đất quy hoạch bị đình chỉ vì lý do sử dụng đất.
Làm thế nào để lấy lại đất trong Dự án treo?
Cụ thể, theo điểm i khoản 1 điều 64 luật đất đai 2013, Đất được nhà nước giao, cho thuê để thực hiện
Tiến độ ghi nhận trong dự án đầu tư kể từ ngày bàn giao mặt bằng phải được đưa vào sử dụng nếu không sử dụng trong 12 tháng liên tục hoặc sử dụng chậm trong 24 tháng.
Nếu đất không được đưa vào sử dụng, chủ sở hữu được gia hạn thêm 24 tháng và phải đảm bảo nhà nước có trách nhiệm về việc sử dụng đất, tiền thuê đất và thời gian hoàn thành dự án. những ngày này. Nhà nước sẽ thu hồi đất không thuộc loại đất hoặc mục đích sử dụng khi hết thời gian kéo dài nếu nhà đầu tư vẫn không thể đưa vào sử dụng.
Nguyên nhân dẫn đến quy hoạch treo
Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến kế hoạch bị trì hoãn. Tuy nhiên, nói chung, có thể đề cập đến hai nguyên nhân cơ bản và nguyên nhân cơ bản – nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.
Nguyên nhân khách quan
xuất phát từ thực tế là nền kinh tế nước ta đang ngày càng mở rộng và thay đổi nhanh chóng khi chuyển từ nền kinh tế quan liêu tập trung sang nền kinh tế thị trường mang tính chất xã hội chủ nghĩa hơn. Nhu cầu đầu tư tăng nhanh nhưng quy hoạch chưa được hoàn thiện đúng thời hạn. Đây là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng nhiều dự án, kế hoạch bị đình trệ nhưng trên thực tế vẫn tồn tại.
Nguồn lực tài chính ngân sách nhà nước không đủ để đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng theo đúng tiến độ đã đề ra, đó là nguyên nhân khách quan thứ hai được đề cập.
Do ảnh hưởng của quy trình hoạt động của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, tình trạng quan liêu vẫn tiếp tục chi phối việc quản lý các cấp quy hoạch, từ quốc gia đến địa phương.
Nguyên nhân chủ quan
Ngoài những nguyên nhân khách quan nêu trên, khó có thể bỏ qua những nguyên nhân chủ quan sau đây, có ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát triển dự án, quy hoạch treo:
Trước hết, mặc dù các thành phố thường xuyên tạo điều kiện hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư nhưng lại thiếu phương tiện để giám sát và quản lý đầy đủ các nhà đầu tư này. Vẫn còn rất nhiều dự án ma, hay nói đúng hơn là dự án bị đình trệ dẫn đến việc cấp phép đầu tư tràn lan.
Sự thiếu chính xác trong thẩm định, thẩm định, phê duyệt quy trình quy hoạch cũng như việc định hướng quy hoạch trên giấy là nguyên nhân thứ hai và thứ ba được nhắc đến.
Còn thiếu sự đồng bộ, hợp lý trong việc phân bổ loại mục tiêu, thành phần sử dụng đất. Các quy hoạch sử dụng đất, xây dựng công nghiệp, hạ tầng giao thông, thủy lợi và tăng trưởng kinh tế đều phải được phối hợp và thống nhất với nhau.
việc thay đổi những ý tưởng chưa được chứng minh vẫn mang tính máy móc. Trên thực tế, còn rất nhiều sáng kiến, đề án chưa hoàn thành.
tư vấn, phát triển dự án thường không có nhu cầu đầu tư vào doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hoặc thực hiện dự án theo quy định của pháp luật; họ chỉ cần chuyển nhượng đất và trao đổi thu nhập.
Hậu quả của quy hoạch treo dự án treo
Việc tồn tại quy hoạch treo, dự án theo sẽ gây ra những ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự phát triển của đất nước cũng như nền kinh tế. Và đặc biệt là gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân.
Tình trạng các dự án và quy hoạch bị đình chỉ sẽ khiến sự phát triển của một khu vực cụ thể bị trì hoãn. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến các tổ chức nhà nước có khả năng định hướng phát triển một cách hiệu quả. Không những vậy, việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của địa phương còn khó khăn hơn do các chương trình, dự án bị tạm dừng. Ngoài việc lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc. Đặc biệt, việc có quá nhiều dự án, kế hoạch bị đình trệ sẽ khiến quy hoạch ban đầu trở nên thiếu thực tế và làm xói mòn niềm tin của người dân.
Trên đây là giải thích của Học viện đào tạo pháp chế ICA về Làm thế nào để lấy lại đất trong Dự án ‘treo’?. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn!
Mời bạn xem thêm:
- Hợp đồng mua bán đất đơn giản
- Khoá học Pháp chế công ty đại chúng, công ty chứng khoán
- Mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai 2024
Câu hỏi thường gặp:
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai 2013 (được sửa đổi bởi Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018) như sau:
– Người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng tài sản và thực hiện các quyền hợp pháp của mình kể cả khi đã lập quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện. pháp luật. Trong trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, các chủ sở hữu đất ở địa phương có yêu cầu điều chỉnh mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo quy hoạch thì có thể tiếp tục thực hiện các quyền hợp pháp của mình nhưng chỉ được phép thực hiện các quyền lợi hợp pháp của mình. trồng cây lâu năm và cải tạo, sửa chữa công trình hiện có sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.
Theo khoản 7 Điều 49 Luật Đất đai 2013 (sửa đổi bởi khoản 1 Điều 6 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018) có quy định như sau:
Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
7. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật
Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.
Theo đó, cá nhân vẫn được thực hiện quyền của mình trong trường hợp đã công bố quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện hoặc ngược lại. Quyền thế chấp được bao gồm trong quyền sử dụng đất.