Sơ đồ bài viết
Việc đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên đại học khác biệt hoàn toàn so với việc xếp loại hạnh kiểm của học sinh trung học phổ thông. Trong quá trình học tại đại học, sinh viên phải đối mặt với nhiều yêu cầu và thách thức phức tạp, không chỉ bao gồm khía cạnh học tập mà còn liên quan đến phát triển toàn diện và trách nhiệm xã hội. Để hiểu chi tiết Đánh giá rèn luyện của sinh viên là gì ?, hãy theo dõi ngay tại chia sẻ ở bài viết sau
Đánh giá rèn luyện của sinh viên là gì ?
Khái niệm “điểm rèn luyện” hiện nay không được định nghĩa trong bất kỳ văn bản quy phạm pháp luật nào, tuy nhiên, thông thường, nó được hiểu là một hệ thống điểm số dùng để đánh giá và theo dõi phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, cũng như mức độ tích cực của sinh viên trong việc tham gia các hoạt động và phong trào trường học.
Các mục đích chính của việc sử dụng điểm rèn luyện bao gồm:
- Đánh giá và phân loại kết quả rèn luyện của sinh viên: Điểm rèn luyện thường được ghi nhận và cập nhật theo từng học kỳ, từng năm học và cho cả khoá học. Điều này giúp quản lý và theo dõi sự phát triển của sinh viên trong việc rèn luyện và tham gia các hoạt động ngoại khóa.
- Xét duyệt học bổng, khen thưởng – kỷ luật, thôi học, ngừng học, lưu trú kí túc xá và các ưu tiên khác: Điểm rèn luyện thường được sử dụng để xác định tư cách và ưu tiên của sinh viên trong việc nhận học bổng, khen thưởng hoặc áp dụng các biện pháp kỷ luật, thôi học, ngừng học. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến quyền lưu trú tại kí túc xá hoặc ưu tiên trong các quy định của trường.
- Căn cứ cho việc xét thi tốt nghiệp, làm luận văn hoặc khóa luận tốt nghiệp: Điểm rèn luyện thường được tính vào bảng điểm tổng kết kết quả học tập của sinh viên và có thể ảnh hưởng đến việc tốt nghiệp của họ. Nó cũng có thể được ghi chép trong hồ sơ cá nhân của sinh viên, và có vai trò quan trọng trong việc thể hiện sự phát triển và cam kết của họ trong quá trình học tập.
Tổng cộng, điểm rèn luyện không chỉ là một con số, mà là một phần quan trọng của quá trình giáo dục đại học, thể hiện và đánh giá toàn diện sự phát triển của sinh viên không chỉ trong khía cạnh học tập mà còn trong khía cạnh đạo đức, lối sống và tham gia xã hội.
Điểm rèn luyện dùng để làm gì?
Kết quả xếp loại rèn luyện từng học kỳ của sinh viên là một phần quan trọng của quá trình giáo dục và đào tạo đại học. Điểm rèn luyện, được ghi trong bảng điểm cuối mỗi học kỳ, thể hiện mức độ cam kết và phát triển của sinh viên trong nhiều khía cạnh khác nhau, bao gồm đạo đức, lối sống, và sự tham gia tích cực trong các hoạt động ngoại khóa. Kết quả xếp loại rèn luyện toàn khóa học, ghi trong bảng điểm kèm theo Bảng điểm tốt nghiệp, cung cấp cái nhìn tổng quan về sự phát triển của sinh viên trong suốt thời gian học tại trường.
Điểm rèn luyện không chỉ có tác dụng trong quá trình học tập, mà còn có ảnh hưởng lớn đến cơ hội nhận khen thưởng và học bổng. Nó là một trong những tiêu chí quan trọng để xét các ưu đãi, khuyến khích và thưởng thức trong quá trình học. Điều này khuyến khích sinh viên tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội và nâng cao phẩm chất đạo đức.
Ngoài ra, điểm rèn luyện còn đóng vai trò quan trọng khi sinh viên tốt nghiệp và bước vào thị trường lao động. Nó là một cơ sở để sinh viên thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng, cho họ biết mức độ cam kết và khả năng làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Điểm rèn luyện giúp tạo ra một bức tranh toàn diện về khả năng của sinh viên ngoài kiến thức chuyên môn, và có thể ảnh hưởng đáng kể đến cơ hội nghề nghiệp và sự phát triển sau này.
Điểm rèn luyện có ảnh hưởng đến bằng tốt nghiệp đại học hay không?
Theo Điều 14 Quy chế đào tạo trình độ đại học ban hành kèm Thông tư 08/2021/TT-BGDĐT, quy định về điều kiện tốt nghiệp là một phần quan trọng trong quá trình đào tạo đại học. Điều này nhấn mạnh rằng sinh viên cần phải đáp ứng cả hai khía cạnh quan trọng: thành tích học tập và đạo đức, lối sống, cũng như tuân thủ các quy tắc và quy định của trường.
Tuy nhiên, hệ thống này không đặt quá nhiều áp lực lên điểm rèn luyện nếu sinh viên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc không đang trong thời gian bị kỷ luật ở mức đình chỉ học tập. Điều này cho phép sinh viên có cơ hội tập trung vào việc cải thiện hiệu suất học tập mà không cần lo lắng quá nhiều về điểm rèn luyện, miễn là họ tuân thủ các quy tắc và nội quy của trường.
Ngoài ra, hệ thống cũng cân nhắc đến tình huống mà sinh viên có điểm học tập rất cao, nhưng lại bị ảnh hưởng bởi điểm rèn luyện thấp do vi phạm các quy định của trường. Trong trường hợp này, việc giảm hạng tốt nghiệp là một biện pháp để thể hiện rằng sự tuân thủ quy tắc và đạo đức cũng quan trọng như thành tích học tập cao cả. Điều này khuyến khích sinh viên duy trì một đạo đức và lối sống tốt trong suốt quá trình học tập đại học và là một phần quan trọng trong việc phát triển con người toàn diện.
Câu hỏi thường gặp
Nguyên tắc đánh giá kết quả rèn luyện:
– Thực hiện nghiêm túc quy trình và các tiêu chí đánh giá được quy định tại quy chế này; đảm bảo khách quan, công khai, công bằng, chính xác.
– Đảm bảo yếu tố bình đẳng, dân chủ, tôn trọng quyền làm chủ của người được đánh giá.
– Phối hợp đồng bộ, chặt chẽ các bộ phận; các đơn vị có liên quan trong nhà trường tham gia công tác đánh giá kết quả rèn luyện của người học.
Quy chế đánh giá kết quả rèn luyện sinh viên đại học hệ chính quy của Bộ GD-ĐT nêu rõ:
– Kết quả đánh giá rèn luyện của người học;được sử dụng trong việc xét duyệt học bổng; xét khen thưởng – kỷ luật, xét thôi học, ngừng học; xét lưu trú ký túc xá, xét giải quyết việc làm thêm, xét miễn giảm chi phí; dịch vụ và sinh hoạt trong ký túc xá và các ưu tiên khác tùy theo quy định của trường.
– Đồng thời làm căn cứ để xét thi tốt nghiệp, làm luận văn hoặc khóa luận tốt nghiệp; được ghi chung vào bảng điểm kết quả học tập; và lưu trong hồ sơ của người học khi tốt nghiệp ra trường.
– Người học bị xếp loại rèn luyện yếu, kém trong hai học kỳ liên tiếp; thì phải tạm ngừng học ít nhất một học kỳ ở học kỳ tiếp theo; và nếu bị xếp loại rèn luyện yếu, kém hai học kỳ liên tiếp lần thứ hai; thì sẽ bị buộc thôi học.