fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Những kỹ năng cần thiết cho sinh viên năm nhất

Đại học là một bước ngoặt quan trọng đối với nhiều bạn, nó là bước ngoặt đánh dấu sự bắt đầu cuộc sống tự lập. Đây cũng là lúc để bạn nâng cấp bản thân hơn nữa, không chỉ về kiến ​​thức mà còn về các kỹ năng tổng thể phục vụ cho học tập và công việc sau này. Vì vậy bản thân mỗi người cần phải trau dồi thêm cho bản thân các kỹ năng cần thiết trong học tập cũng như trong cuộc sống. Mời bạn đọc tham khảo bài viết “Những kỹ năng cần thiết cho sinh viên năm nhất” dưới đây của Học viện đào tạo pháp chế ICA.

Kỹ năng học tập là gì?

Kỹ năng học tập hoặc chiến lược học tập được áp dụng phương pháp tiếp cận để học tập. Chúng thường rất quan trọng để thành công ở trường, được coi là cần thiết để đạt điểm cao và hữu ích cho việc học tập suốt đời. Các kỹ năng học tập có thể bao gồm khả năng ghi nhớ, giúp lập danh sách, các kỹ thuật đọc và học hiệu quả cũng như ghi chú hiệu quả.

Một số người sinh ra đã giỏi quản lý thời gian nhưng có thể gặp khó khăn với tư duy phản biện. Một học sinh khác có thể ghi chép rất giỏi nhưng không giỏi diễn đạt một khái niệm thành lời. Để thực sự thể hiện tốt nhất trong học tập và dễ dàng thể hiện khả năng học tập của mình, bạn cần dành thời gian phát triển các kỹ năng học tập của mình.

Nhiều trường đại học cung cấp các khóa học cải thiện kỹ năng học tập và việc ghi danh luôn xứng đáng. Nhưng có rất nhiều điều bạn có thể tự làm để tiến thêm một bước trong việc học của mình.

Những kỹ năng cần thiết cho sinh viên năm nhất

Kỹ năng quản lý tài chính

Kỹ năng quản lý tài chính là kỹ năng mà tân sinh viên cần phải học khi bước vào cuộc sống tự lập. “Cuối tháng sống nhờ mì gói” chắc hẳn không phải là câu chuyện hiếm gặp. Với khoản trợ cấp hàng tháng từ gia đình, để không rơi vào tình trạng này, sinh viên phải có cách quản lý tài chính phù hợp.

Lên kế hoạch chi tiêu, phân bổ nguồn tài chính hợp lý sẽ giúp bạn chủ động về kinh tế, đồng thời sẽ giải quyết được các vấn đề phát sinh như:
gặp gỡ bạn bè, hỏng xe giữa đường, chi phí sinh hoạt phát sinh và vô số chi phí khác.

Ưu tiên việc học nhưng hãy lên kế hoạch đi làm thêm, vừa có thêm thu nhập vừa đủ sống cho nhiều thứ khác. Bạn sẽ học cách đánh giá cao số tiền kiếm được từ công việc của mình, lập kế hoạch và thực hiện từng bước nhỏ.

Kỹ năng lắng nghe và quản lý cảm xúc

Trong cuộc sống hàng ngày, nhu cầu được lắng nghe là rất lớn, vì vậy biết cách lắng nghe người khác là một trong những điều quyết định sự thành công của mỗi chúng ta. Việc lắng nghe ý kiến ​​của những người xung quanh, dù khen hay chê đều có những lợi ích nhất định trong việc giúp chúng ta nhìn nhận và đánh giá bản thân.

Việc lắng nghe của bạn tạo ra nhiều cảm xúc khác nhau: vui, buồn, giận, phẫn nộ, v.v. Vì vậy, kỹ năng quản lý cảm xúc sẽ giúp bạn quản lý cảm xúc cá nhân trong mọi tình huống giao tiếp. Bất kể tình huống xấu đến đâu, bạn luôn có thể kiểm soát.

Quản lý cảm xúc của bạn không có nghĩa là hoàn toàn loại bỏ cảm xúc của bạn, kiểm soát hoặc kìm nén chúng. Quản lý cảm xúc tốt sẽ giúp bạn giảm căng thẳng khi giao tiếp. Xung đột được giải quyết hài hòa và mang tính xây dựng hơn. Đưa ra quyết định và giải quyết các vấn đề khó khăn hiệu quả hơn.

Kỹ năng làm việc nhóm

Trong một môi trường học tập và làm việc chuyên nghiệp, không ai có thể tự mình hoàn thiện cả quá trình và bạn chỉ là một mắt xích trong đó. Nếu bạn không thể hài hòa và phối hợp tốt với những người khác, bạn sẽ bị đuổi ra khỏi guồng máy. Vì vậy, kỹ năng làm việc nhóm là không thể thiếu đối với sinh viên, giúp tối ưu hóa quá trình học tập hay làm việc sau này.

Nhiều sinh viên ngày nay thường bỡ ngỡ và gặp nhiều khó khăn khi bắt đầu làm việc theo nhóm. Hiệu quả làm việc nhóm của các bạn thường không cao, thiếu nguyên tắc làm việc và sự phân công công việc cụ thể của nhóm khiến tinh thần đồng đội của sinh viên không rõ ràng. Để làm tốt kỹ năng này, bạn cần tích cực lắng nghe, tôn trọng ý kiến ​​của người khác, có tinh thần trách nhiệm với công việc, v.v.

Những kỹ năng cần thiết cho sinh viên năm nhất

Kỹ năng giao tiếp

Có một thực tế là nhiều sinh viên học rất giỏi, kiến ​​thức chuyên môn rất khó nhưng kỹ năng giao tiếp lại kém do chương trình ít chú trọng đến kỹ năng mềm cho sinh viên. Bạn không dám bắt chuyện với đối phương, không biết cách cư xử hài hòa với bạn học hay đồng nghiệp, thậm chí nhiều bạn còn không đủ tự tin để bắt chuyện với người lạ, không dám tự mình tìm kiếm cơ hội. Theo tôi…

Giao tiếp là chìa khóa của mọi thứ, vì nó diễn ra hàng ngày. Cho dù trình độ của bạn có tốt đến đâu, bạn sẽ không thể nổi bật trước các nhà tuyển dụng, bạn sẽ không thể làm việc với các sinh viên khác và hiệu quả công việc của bạn sẽ giảm đáng kể. Nỗ lực của chính bạn sẽ giúp bạn phát triển kỹ năng giao tiếp của mình.

Tham gia các hoạt động nhóm, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa để trở nên năng động hơn, tiếp xúc nhiều hơn; Khả năng quan sát, học hỏi từ những người có kinh nghiệm, kỹ năng giao tiếp tốt, v.v. là một số cách đơn giản để bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình.

Kỹ năng tin học

Kỹ năng tin học văn phòng đơn giản là những kỹ năng cần thiết để sử dụng máy tính cho công việc. Một người có kỹ năng tin học văn phòng sẽ sử dụng thành thạo các thao tác trên máy tính, làm quen với các bộ công cụ cơ bản như Microsoft Office, phát hiện và xử lý một số sự cố đơn giản khi truy cập Internet. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được tầm quan trọng của nó, thậm chí nhiều bạn trẻ còn không ý thức được.

Trong thời đại công nghệ 4.0 con người chủ yếu làm việc với máy tính, nhờ có công cụ máy tính con người luôn được hỗ trợ từ những việc nhỏ nhất nên kỹ năng tin học có vai trò quan trọng trong công việc sau này.

Tùy thuộc vào ngành và công ty, bạn sẽ cần sử dụng các kỹ năng tin học văn phòng khác nhau, nhưng vẫn có một số kỹ năng cơ bản được sử dụng trong tất cả các ngành mà hầu hết các ứng viên nên biết.

Kỹ năng ngoại ngữ

Trong xu thế toàn cầu hóa, ngoại ngữ giúp bạn thực dụng và tiến xa trong công việc. Nhà tuyển dụng có thể không yêu cầu bạn phải thông thạo ngoại ngữ như tiếng mẹ đẻ, nhưng ít nhất, bạn phải có kỹ năng giao tiếp cơ bản, hoặc đọc hiểu tài liệu để học tập hoặc làm việc.

Điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong sự nghiệp, mở ra cho bạn cơ hội tiếp cận những vị trí cao với phúc lợi và thu nhập cực kỳ hấp dẫn. Nếu như trước đây, hầu hết các công ty đều tuyển dụng một người làm trợ lý, thư ký hoặc nhân viên chuyên biên phiên dịch trong một số trường hợp cần thiết, gặp gỡ khách hàng, nhà đầu tư, v.v. Hiện tại, điều này đã bị hạn chế rất nhiều để giảm chi phí cũng như nguồn nhân lực. Thay vào đó, những nhân viên có khả năng ngoại ngữ tốt, kỹ năng giao tiếp và thuyết phục tốt có thể được xem xét, đề bạt lên các vị trí cấp cao hơn như trưởng phòng, phó phòng, trưởng phòng hoặc trưởng bộ phận,… để có quyền hạn và khả năng gặp gỡ, làm việc, trao đổi. với khách hàng và đối tác nước ngoài. Vì vậy, thông thạo ngoại ngữ sẽ là một lợi thế rất tốt, mở ra cho bạn nhiều cơ hội hấp dẫn trong sự nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những kỹ năng cần có cho sinh viên năm nhất. Quãng đời sinh viên sẽ kéo dài tới 4-5 năm, đây là khoảng thời gian hoàn hảo để rèn luyện và trau dồi kỹ năng của bạn. Việc rèn luyện kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng, nó giúp ích cho bạn rất nhiều và có thể áp dụng ngay vào cuộc sống hàng ngày.

Trên đây là bài viết “Những kỹ năng cần thiết cho sinh viên năm nhất”. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc những kiến thức cần thiết trong quá trình học tập.

Câu hỏi thường gặp:

Tại sao các câu hỏi phỏng vấn kỹ năng mềm lại quan trọng?

Kỹ năng mềm là những kỹ năng mềm cần thiết cho bất kỳ công việc nào. Chúng bao gồm khả năng giao tiếp, làm việc theo nhóm, giải quyết vấn đề, làm việc dưới áp lực và có thái độ chuyên nghiệp.
Kỹ năng mềm là nền tảng quan trọng để xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, giải quyết vấn đề, ra quyết định và thực hiện nhiều nhiệm vụ công việc khác. Dưới đây là những lý do:
Đánh giá khả năng giao tiếp của ứng viên: Khả năng bày tỏ quan điểm và hiểu ý người khác là chìa khóa trong hầu hết mọi công việc.
Xác định khả năng làm việc nhóm: Khả năng cộng tác, chia sẻ nhiệm vụ và xây dựng mối quan hệ hợp tác làm việc với những người khác là điều cần thiết để hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Hiểu các khả năng giải quyết vấn đề:
Bất kỳ công việc nào cũng đòi hỏi phải đối mặt và giải quyết các vấn đề khác nhau. Khả năng tìm ra các giải pháp sáng tạo và hiệu quả cho vấn đề là một kỹ năng vô cùng quan trọng.
Đánh giá thái độ và tính chuyên nghiệp:Phong thái và thái độ làm việc của ứng viên có thể cho thấy họ sẽ phù hợp với văn hóa công ty như thế nào.

Kỹ năng mềm khác kỹ năng sống?

Nếu bạn quan tâm đến vấn đề kỹ năng, điều đầu tiên cần hiểu là kỹ năng sống và kỹ năng mềm không tách biệt và chắc chắn không giống nhau, rằng kỹ năng mềm là một phần của kỹ năng sống, hoặc kỹ năng sống không phải là thứ chứa đựng các kĩ năng mềm.

5/5 - (2 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết