Bạn đang tìm kiếm những câu hỏi nhận định đúng sai môn Luật hành chính để ôn tập hiệu quả? Đây là bộ tài liệu giúp bạn nắm vững kiến thức, kiểm tra khả năng hiểu bài và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Với các câu hỏi sát nội dung bài học cùng phần giải thích chi tiết, bạn sẽ dễ dàng củng cố nền tảng luật hành chính và tự tin đạt điểm cao. Cùng khám phá ngay những câu hỏi nhận định đúng sai trong bài viết “Một số câu hỏi nhận định đúng sai môn Luật hành chính theo nội dung bài học” của Học viên đào tạo pháp chế ICA để chinh phục môn học quan trọng này!
Tham khảo trọn bộ bài giảng môn học Luật hành chính: https://study.phapche.edu.vn/khoa-hoc-tim-hieu-mon-luat-hanh-chinh-viet-nam?ref=lnpc
Một số câu hỏi nhận định đúng sai môn Luật hành chính theo nội dung bài học
1. Đối tượng điều chỉnh của Luật Hành chính chỉ là những quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình cơ quan hành chính thực hiện chức năng chấp hành, điều hành:
=> Nhận định SAI. Vì đối tượng điều chỉnh của Luật Hành chính còn là những quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình quản lý hành chính nội bộ của các cơ quan Nhà nước (Nhóm 2) và những quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình các cá nhân, tổ chức được trao quyền theo quy định pháp luật (Nhóm 3).
2. Chấp hành và điều hành là đặc điểm của quản lý Nhà nước nói chung:
=> Nhận định SAI. Chỉ đúng đối với quản lý hành chính Nhà nước nói riêng.
3. Luật Hành chính Việt Nam vừa sử dụng phương pháp mệnh lệnh vừa sử dụng phương pháp thỏa thuận:
=> Nhận định SAI. Luật Hành chính Việt Nam chỉ sử dụng phương pháp mệnh lệnh mà thôi.
4. Luật Hành chính Việt Nam có điều chỉnh quan hệ quản lý nội bộ của các tổ chức chính trị – xã hội:
=> Nhận định SAI. Luật Hành chính Việt Nam không điều chỉnh. Quan hệ quản lý nội bộ của các tổ chức chính trị – xã hội được điều chỉnh bởi điều lệ, quy chế hoạt động của tổ chức đó.
5. Luật Hành chính Việt Nam không điều chỉnh quan hệ quản lý nội bộ của Tòa án, Viện kiểm sát:
=> Nhận định SAI. Luật Hành chính Việt Nam điều chỉnh các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình quản lý hành chính nội bộ của tất cả các cơ quan Nhà nước, trong đó có Tòa án, Viện kiểm sát.
6. Quan hệ giữa Sở tư pháp tỉnh A và UBND quận B – tỉnh A về “hướng dẫn chuyên môn” là đối tượng điều chỉnh của LHP:
=> Nhận định ĐÚNG. Vì đây là quan hệ quản lý thuộc Nhóm 1, phát sinh giữa cơ quan hành chính có thẩm quyền chuyên môn cấp trên với các cơ quan thẩm quyền chung cấp dưới trực tiếp. Ví dụ: Sở tư pháp TP.HCM hướng dẫn UBND các quận huyện trên địa bàn TP.HCM về việc “thực hiện công chứng – chứng thực văn bản khai nhận di sản thừa kế”.
7. Luật Hành chính không điều chỉnh các quan hệ của các cơ quan chuyên môn cùng cấp:
=> Nhận định SAI. Vì đây là quan hệ quản lý thuộc Nhóm 1, phát sinh giữa các cơ quan hành chính có thẩm quyền chuyên môn cùng cấp. Ví dụ: quy định học pHĐ SV: Bộ GDĐT muốn quy định cụ thể mức học phí ĐSV phải có sự đồng ý của Bộ Tài chính.
8. Luật Hành chính Việt Nam không điều chỉnh quan hệ giữa cơ quan hành chính và người nước ngoài mà tất cả đều do luật quốc tế điều chỉnh:
=> Nhận định SAI. Người nước ngoài khi sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam phải chấp hành Luật pháp Việt Nam, trong đó có Luật Hành chính. Luật Hành chính Việt Nam điều chỉnh các quan hệ quản lý thuộc Nhóm 1, phát sinh giữa cơ quan hành chính và các cá nhân, trong đó có cá nhân là người nước ngoài.
9. Chỉ có cơ quan hành chính – Nhà nước và cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính – Nhà nước thực hiện hoạt động quản lý hành chính – Nhà nước:
=> Nhận định SAI. Ngoài ra còn có các cơ quan Nhà nước khác (không phải cơ quan hành chính) tham gia trong quản lý hành chính nội bộ (Nhóm 2) và còn có một số tổ chức, cá nhân được trao quyền (Nhóm 3).
10. Bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp là quan hệ xã hội thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Hành chính Việt Nam:
=> Nhận định SAI. Bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp là đối tượng điều chỉnh của Luật Hiến Pháp (Điều 7, Điều 118 => Đ122) và luật tổ chức Hội đồng nhân dân & UBND.
11. Các cơ quan hành chính Nhà nước đều phải tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc quản lý hành chính – Nhà nước:
=> Nhận định ĐÚNG. Nguyên tắc tập trung dân chủ là một trong các nguyên tắc cơ bản trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Cơ quan cấp trên có quyền kiểm tra, giám sát và chỉ đạo các cơ quan cấp dưới trong phạm vi thẩm quyền.
12. Mọi quyết định hành chính phải được công khai và minh bạch cho công dân và tổ chức có liên quan:
=> Nhận định ĐÚNG. Điều này giúp bảo đảm quyền giám sát của công dân đối với hoạt động của cơ quan Nhà nước, đồng thời tạo điều kiện cho việc thực thi các quyết định hành chính được hiệu quả và hợp lý.
13. Phân cấp quản lý hành chính là sự chuyển giao quyền lực từ cơ quan hành chính Nhà nước cấp trên cho cấp dưới trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quản lý:
=> Nhận định ĐÚNG. Phân cấp quản lý hành chính tạo điều kiện cho các cơ quan Nhà nước ở cấp dưới thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính trong phạm vi và quyền hạn của mình.
14. Cán bộ công chức phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với hành vi của mình trong quá trình thực thi nhiệm vụ:
=> Nhận định ĐÚNG. Cán bộ công chức có trách nhiệm với công việc mình làm, và nếu có vi phạm hoặc thiếu sót trong công việc, họ sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm pháp lý.
15. Các quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước không cần phải có sự đồng thuận của công dân hay tổ chức bị tác động trực tiếp:
=> Nhận định SAI. Mặc dù các quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước thường không yêu cầu sự đồng thuận, nhưng trong nhiều trường hợp, cơ quan hành chính phải tham khảo ý kiến của các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng hoặc có liên quan.
16. Chỉ có cơ quan hành chính Nhà nước mới có quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế hành chính đối với công dân và tổ chức vi phạm pháp luật hành chính:
=> Nhận định ĐÚNG. Các biện pháp cưỡng chế hành chính chỉ có thể do cơ quan hành chính Nhà nước thực hiện theo đúng thẩm quyền được pháp luật quy định.
17. Một trong những nhiệm vụ của cơ quan hành chính Nhà nước là đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong mọi tình huống:
=> Nhận định ĐÚNG. Các cơ quan hành chính phải bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân trong quá trình thực thi công vụ, đảm bảo quyền lợi của công dân không bị xâm phạm.
18. Quyết định hành chính có thể bị hủy bỏ nếu nó vi phạm quy định pháp luật hoặc xâm phạm quyền lợi hợp pháp của công dân:
=> Nhận định ĐÚNG. Quyết định hành chính có thể bị hủy bỏ trong trường hợp cơ quan hành chính Nhà nước ra quyết định sai pháp luật hoặc gây thiệt hại cho quyền lợi hợp pháp của công dân.
19. Chỉ có cơ quan hành chính Nhà nước cấp cao mới có quyền kiểm tra và giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước cấp dưới:
=> Nhận định SAI. Mặc dù cơ quan hành chính cấp cao có quyền giám sát, nhưng các cơ quan cấp dưới cũng có quyền kiểm tra, giám sát lẫn nhau trong phạm vi quyền hạn được giao.
20. Các cơ quan hành chính Nhà nước có thể giải quyết tranh chấp giữa công dân và tổ chức khác trong các vấn đề liên quan đến quyền lợi hành chính:
=> Nhận định ĐÚNG. Các cơ quan hành chính có quyền giải quyết tranh chấp trong các vấn đề hành chính, và nếu tranh chấp không thể giải quyết tại cấp cơ quan hành chính, người dân có thể khởi kiện tại tòa án hành chính.
Mời bạn xem thêm: