Sơ đồ bài viết
Phần 4 của bộ câu hỏi nhận định đúng sai môn Luật hành chính tiếp tục mang đến những nhận định quan trọng, giúp bạn rèn luyện kỹ năng tư duy pháp lý và nắm vững các quy định hành chính. Đây là tài liệu không thể thiếu để bạn chuẩn bị tốt cho kỳ thi, với những câu hỏi được biên soạn kỹ lưỡng, kèm lời giải chi tiết, dễ hiểu. Hãy cùng khám phá phần 4 để nâng cao kiến thức và đạt điểm cao trong môn Luật hành chính!
Tham khảo trọn bộ bài giảng môn học Luật hành chính: https://study.phapche.edu.vn/khoa-hoc-tim-hieu-mon-luat-hanh-chinh-viet-nam?ref=lnpc
Câu hỏi nhận định đúng sai môn Luật hành chính phần 4
80. Mọi văn bản quy phạm pháp luật hành chính đều do cơ quan hành chính Nhà nước ban hành.
Nhận định: SAI
Giải thích: Văn bản quy phạm pháp luật hành chính không chỉ do cơ quan hành chính Nhà nước ban hành. Một số văn bản có thể được ban hành bởi cơ quan có thẩm quyền phối hợp với các cơ quan khác, ví dụ như:
- Nghị quyết liên tịch: Do Quốc hội và Ủy ban Trung ương của tổ chức chính trị – xã hội phối hợp ban hành.
- Thông tư liên tịch: Do Bộ trưởng và các cơ quan ngang bộ cùng ban hành.
Điều này thể hiện tính đa dạng của các cơ quan có thẩm quyền trong việc ban hành văn bản.
81. Tất cả các chủ thể có thẩm quyền xử phạt hành chính đều có quyền sử dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi phạm hành chính.
Nhận định: SAI
Giải thích: Không phải tất cả các chủ thể có quyền xử phạt hành chính đều được phép áp dụng biện pháp ngăn chặn.
- Các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính bao gồm: tạm giữ người, tạm giữ tang vật, phương tiện, áp giải…
- Tuy nhiên, chỉ một số đối tượng cụ thể như Trưởng công an cấp huyện, Trưởng công an cấp tỉnh mới có quyền tạm giữ người.
- Ví dụ: Chiến sĩ cảnh sát giao thông có quyền xử phạt vi phạm nhưng không được tạm giữ người.
82. Trong mọi trường hợp, việc truy cứu trách nhiệm hành chính không cần xét đến thực tế là hậu quả đã xảy ra hay chưa.
Nhận định: SAI
Giải thích: Hậu quả không phải là yếu tố bắt buộc để truy cứu trách nhiệm hành chính.
- Ví dụ: Hành vi quay đầu xe ở nơi có biển cấm, dù chưa gây hậu quả, vẫn là vi phạm hành chính.
- Tuy nhiên, có những trường hợp cần hậu quả xảy ra thì mới có cơ sở để xử lý, ví dụ: vi phạm dẫn đến thiệt hại tài sản.
83. Khiếu nại tố cáo là biện pháp đảm bảo pháp chế.
Nhận định: ĐÚNG
Giải thích:
- Pháp chế là sự tuân thủ triệt để các quy định pháp luật.
- Khiếu nại, tố cáo là quyền của công dân nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, đồng thời giám sát các cơ quan Nhà nước, đảm bảo việc thực thi pháp luật chính xác, minh bạch.
84. Cơ quan hành chính Nhà nước ở trung ương có tính chất quan hệ phụ thuộc hai chiều.
Nhận định: SAI
- Giải thích: Quan hệ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước trung ương và địa phương mang tính chất chỉ đạo – phục tùng theo chiều dọc. Các cơ quan trung ương không chịu sự chỉ đạo từ cấp dưới mà chỉ từ cấp trên (ví dụ Chính phủ).
85. Mọi quan hệ pháp luật của công dân với cơ quan Nhà nước đều là quan hệ pháp luật hành chính.
Nhận định: SAI
Giải thích: Quan hệ giữa công dân và cơ quan Nhà nước có thể là:
- Quan hệ pháp luật hành chính: Như xử phạt hành chính, đăng ký hộ khẩu.
- Quan hệ pháp luật dân sự: Như hợp đồng thuê đất công.
- Quan hệ pháp luật lao động: Ví dụ UBND thuê nhân công xây dựng trụ sở.
86. Quan hệ pháp luật giữa UBND với cá nhân công dân là quan hệ pháp luật hành chính.
Nhận định: SAI
Giải thích: Quan hệ giữa UBND và công dân không phải lúc nào cũng là quan hệ hành chính. Ví dụ:
- Khi UBND thuê nhân công xây dựng, đây là quan hệ lao động.
- Khi UBND bán tài sản công, đây là quan hệ dân sự.
87. Chính phủ có quyền ban hành nghị định, quyết định trong quản lý hành chính Nhà nước.
Nhận định: SAI
Giải thích: Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật:
- Chính phủ chỉ được phép ban hành nghị định.
- Quyết định chỉ do Thủ tướng Chính phủ ban hành, không phải Chính phủ.
88. Hành khách Việt Nam đi trên máy bay của Singapore từ Hà Nội đến Singapore nếu vi phạm hành chính trên đoạn Hà Nội – TP.HCM sẽ được xử lý theo pháp luật hành chính Việt Nam.
Nhận định: SAI
Giải thích: Máy bay Singapore là lãnh thổ quốc gia đó. Do đó, vi phạm trên máy bay Singapore sẽ không thuộc thẩm quyền của pháp luật hành chính Việt Nam, dù máy bay đang ở không phận Việt Nam.
89. Các hoạt động mang tính pháp lý khác là hình thức áp dụng pháp luật.
Nhận định: ĐÚNG
Giải thích: Các hoạt động như thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính là hình thức biểu hiện của việc áp dụng quy phạm pháp luật trong quản lý hành chính Nhà nước.
90. Mọi cá nhân có năng lực chủ thể tham gia quan hệ pháp luật hành chính có khả năng chịu trách nhiệm hành chính.
Nhận định: SAI
Giải thích: Một cá nhân có thể có năng lực chủ thể nhưng chưa có năng lực hành vi đầy đủ để chịu trách nhiệm hành chính.
Ví dụ: Trẻ em dưới 14 tuổi không thể chịu trách nhiệm hành chính dù có năng lực chủ thể trong lĩnh vực giáo dục (đi học).
91. Mệnh lệnh đơn phương là sự thỏa thuận có điều kiện của chủ thể quản lý với đối tượng quản lý.
Nhận định: SAI
Giải thích: Mệnh lệnh đơn phương mang tính bắt buộc và được ban hành bởi cơ quan quản lý Nhà nước, không dựa trên sự thỏa thuận.
92. Quan hệ pháp luật hành chính phát sinh theo yêu cầu của chủ thể có thẩm quyền
Nhận định: SAI
Giải thích: Quan hệ pháp luật hành chính có thể phát sinh từ yêu cầu hợp pháp của cả hai bên: chủ thể quản lý và đối tượng quản lý (ví dụ công dân yêu cầu cấp giấy phép xây dựng).
93. Điều lệ tổ chức xã hội là nguồn của luật hành chính.
Nhận định: SAI
Giải thích: Nguồn của luật hành chính là các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan Nhà nước ban hành. Điều lệ chỉ mang tính nội bộ của tổ chức xã hội, không phải nguồn luật hành chính.
94. Các tổ chức xã hội có quyền ban hành các quy phạm pháp luật.
Nhận định: SAI
Giải thích: Chỉ có cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới được ban hành quy phạm pháp luật. Tổ chức xã hội chỉ được ban hành quy định nội bộ.
95. Tòa án nhân dân cấp huyện có thể vừa thực hiện hoạt động xét xử vừa thực hiện chức năng quản lý hành chính Nhà nước.
Nhận định: SAI
Giải thích: Chức năng chính của tòa án là xét xử. Các hoạt động quản lý hành chính (như quản lý cán bộ, cơ sở vật chất) chỉ nhằm phục vụ hoạt động xét xử, không phải chức năng chính.
96. Cá nhân công dân là chủ thể có quyền quản lý Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính Nhà nước.
Nhận định: SAI
Giải thích: Công dân chỉ trở thành chủ thể quản lý Nhà nước khi được pháp luật trao quyền (ví dụ: khi được bầu làm cán bộ, công chức).
97. Các chủ thể có thẩm quyền phạt hành chính được phép áp dụng biện pháp hành chính tạm giữ người theo thủ tục hành chính.
Nhận định: SAI
Giải thích: Chỉ một số chủ thể như Trưởng công an cấp huyện, Trưởng công an cấp tỉnh mới có quyền tạm giữ người theo thủ tục hành chính.
98. Hoạt động của Ủy ban nhân dân các cấp là quản lý hành chính Nhà nước theo sự phân công trực tiếp về mặt chuyên môn của các bộ và cơ quan ngang bộ.
Nhận định: SAI
Giải thích: Hoạt động của UBND cấp dưới chịu sự chỉ đạo của UBND cấp trên, đồng thời phối hợp với bộ ngành về mặt chuyên môn.
99. Cưỡng chế hành chính chỉ được áp dụng khi có vi phạm hành chính xảy ra.
Nhận định: SAI
Giải thích: Một số biện pháp cưỡng chế hành chính như áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả có thể được áp dụng ngay cả khi không có vi phạm (ví dụ: cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phép).
100. Chủ thể ban hành văn bản quy phạm pháp luật hành chính nhiều nhất là Quốc hội.
Nhận định: SAI
Giải thích: Cơ quan hành chính Nhà nước như Chính phủ, Bộ, UBND các cấp là các chủ thể ban hành văn bản quy phạm pháp luật hành chính nhiều nhất, vì đây là cơ quan trực tiếp quản lý hành chính Nhà nước.
101. Khi ban hành văn bản áp dụng quy phạm pháp luật hành chính thì công dân tổ chức không được trao đổi, bàn bạc với chủ thể có thẩm quyền.
Nhận định: SAI
Giải thích: Công dân và tổ chức hoàn toàn có quyền trao đổi, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ quyền lợi của mình.
Mời bạn xem thêm: