fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Câu hỏi nhận định đúng sai môn Luật hành chính phần 3

Bạn đang tìm kiếm tài liệu ôn thi môn Luật hành chính? Phần 3 của bộ câu hỏi nhận định đúng sai sẽ là nguồn tài liệu hữu ích giúp bạn củng cố kiến thức, hiểu rõ các quy định pháp luật và nâng cao khả năng phân tích. Với các nhận định được giải thích chi tiết, phần này không chỉ hỗ trợ bạn trong việc chuẩn bị bài thi mà còn giúp hiểu sâu hơn về hệ thống pháp luật hành chính Việt Nam. Hãy khám phá ngay trong bài viết của Học viện đào tạo pháp chế ICA để tối ưu hóa kết quả học tập của mình!

Tham khảo trọn bộ bài giảng môn học Luật hành chính: https://study.phapche.edu.vn/khoa-hoc-tim-hieu-mon-luat-hanh-chinh-viet-nam?ref=lnpc

Câu hỏi nhận định đúng sai môn Luật hành chính phần 3

64. Tổ chức xã hội không được hoạt động vì lợi nhuận.

Nhận định ĐÚNG. Theo định nghĩa, tổ chức xã hội không hoạt động với mục đích lợi nhuận. Ở đây, cần lưu ý chữ “vì” trong cụm “vì lợi nhuận”. Nó thể hiện mục đích của hành động, tương tự như khi trả lời câu hỏi: “Mục đích học tập của bạn là gì?” – câu trả lời có thể là “để đạt thành công mà không phải thi lại”. Việc nói “vì lợi nhuận” tức là hoạt động nhằm đạt được lợi ích tài chính. Do đó, khẳng định này đúng vì tổ chức xã hội không được phép hoạt động vì lợi nhuận.

65. Các quan hệ mà có một bên chủ thể là cơ quan hành chính thì đều là quan hệ pháp luật hành chính.

Nhận định SAI. Quan hệ pháp luật hành chính là những quan hệ phát sinh trong quá trình quản lý hành chính nhà nước. Tuy nhiên, quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước và bên còn lại có thể là các loại quan hệ khác như dân sự hoặc lao động. Ví dụ, khi cơ quan hành chính nhà nước mua sắm trang thiết bị từ một công dân, quan hệ này là quan hệ dân sự, dựa trên sự thỏa thuận và bình đẳng.

66. Thủ tục hành chính được thực hiện trong mọi hoạt động của cơ quan nhà nước.

Nhận định SAI. Thủ tục là cách thức tiến hành công việc theo nội dung và trình tự nhất định, được quy định bởi pháp luật. Có ba loại thủ tục chính: thủ tục lập pháp, thủ tục hành chính và thủ tục tư pháp. Thủ tục hành chính là cách tổ chức thực hiện hoạt động quản lý hành chính nhà nước. Tuy nhiên, không phải mọi hoạt động của cơ quan nhà nước đều thuộc phạm vi thủ tục hành chính. Một số hoạt động được thực hiện theo thủ tục lập pháp hoặc tư pháp.

67. Hết thời hạn 1 năm khi ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính thì người bị xử phạt sẽ không phải thực hiện quyết định này nữa.

Nhận định SAI. Điều 69 của Pháp lệnh Xử lý Vi phạm Hành chính năm 2002 quy định rõ một số trường hợp ngoại lệ.

68. Văn phòng Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước.

Nhận định ĐÚNG. Văn phòng Chính phủ là một trong bốn cơ quan ngang bộ. Ở cấp trung ương, hệ thống cơ quan hành chính bao gồm Chính phủ, các bộ, và các cơ quan ngang bộ.

69. Ban Thanh tra Nhân dân là đơn vị cơ sở trực thuộc cơ quan hành chính.

Nhận định SAI. Ban Thanh tra Nhân dân thuộc tổ chức tự quản, do đó không phải là đơn vị trực thuộc cơ quan hành chính.

70. Trong mọi trường hợp, không xử phạt tiền ở mức cao nhất đối với người chưa thành niên phạm tội.

Nhận định ĐÚNG. Theo khoản 3 Điều 134 của Luật Xử lý Vi phạm Hành chính, quy định này được áp dụng để bảo vệ quyền lợi của người chưa thành niên.

Câu hỏi nhận định đúng sai môn Luật hành chính phần 3
Câu hỏi nhận định đúng sai môn Luật hành chính phần 3

71. Quan hệ pháp luật hành chính không hình thành giữa hai cá nhân công dân.

Nhận định SAI. Quan hệ pháp luật hành chính có thể hình thành khi một bên sử dụng quyền lực nhà nước. Ví dụ, trường hợp cơ trưởng của máy bay thực hiện quyền quản lý hành chính nhà nước đối với hành khách trên chuyến bay.

72. Khi một cá nhân hoặc tổ chức vi phạm hành chính, người có thẩm quyền có thể áp dụng hai hình phạt chính là cảnh cáo và phạt tiền.

Nhận định ĐÚNG. Trường hợp một cá nhân vi phạm nhiều hành vi hành chính khác nhau, có thể áp dụng cả hai hình phạt chính.

73. Công dân thực hiện nghĩa vụ trong quản lý hành chính nhà nước là sự kiện pháp lý.

Nhận định SAI. Không phải mọi hành vi thực hiện nghĩa vụ đều là sự kiện pháp lý. Ví dụ, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông không làm phát sinh quan hệ pháp luật.

74. Các biện pháp cưỡng chế hành chính chỉ áp dụng cho vi phạm hành chính.

Nhận định SAI. Cưỡng chế hành chính có thể áp dụng không chỉ trong trường hợp vi phạm hành chính mà còn để ngăn chặn hoặc phòng ngừa vì lý do an ninh quốc phòng hoặc lợi ích quốc gia.

75. Bộ trưởng là công chức.

Nhận định SAI. Bộ trưởng là cán bộ, không phải công chức, vì họ làm việc theo nhiệm kỳ và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

76. Mọi hành vi trái pháp luật hành chính đều là vi phạm pháp luật hành chính.

Nhận định SAI. Không phải mọi hành vi trái pháp luật hành chính đều là vi phạm hành chính. Một số hành vi có thể cấu thành vi phạm hình sự nếu mức độ nghiêm trọng đủ lớn.

77. Tất cả các quyết định hành chính đều phải có nội dung phù hợp với pháp luật.

Nhận định ĐÚNG. Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc cá nhân có thẩm quyền ban hành nhằm thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước. Do đó, nội dung của quyết định hành chính phải phù hợp với quy định của pháp luật để đảm bảo tính hợp pháp và hiệu lực.

78. Chỉ có hành vi gây thiệt hại về vật chất mới bị xử phạt hành chính.

Nhận định SAI. Vi phạm hành chính không chỉ được xét trên cơ sở thiệt hại vật chất mà còn cả thiệt hại về trật tự, an toàn xã hội, và các lĩnh vực khác như môi trường, an ninh trật tự. Ví dụ, hành vi vi phạm quy định giao thông (như vượt đèn đỏ) có thể bị xử phạt dù không gây ra thiệt hại về vật chất.

79. Người chưa thành niên không bị áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính.

Nhận định SAI. Theo pháp luật Việt Nam, người chưa thành niên có thể bị áp dụng biện pháp cưỡng chế hành chính, nhưng phải tuân thủ các quy định đặc biệt nhằm bảo vệ quyền lợi của họ, ví dụ như biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.

Mời bạn xem thêm:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.