fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Một số bài tập luật hàng hải có đáp án

Mỗi bài tập không chỉ là những tình huống giả định mà còn phản ánh các vấn đề pháp lý thực tế mà các chuyên gia trong lĩnh vực này thường gặp phải. Chúng tôi cung cấp đáp án chi tiết sau mỗi bài tập, giúp bạn không chỉ kiểm tra kiến thức của mình mà còn hiểu sâu hơn về cách áp dụng các quy định và nguyên tắc pháp lý trong các tình huống cụ thể. Tài liệu này sẽ là một nguồn tài nguyên đắc lực cho bất kỳ ai quan tâm đến lĩnh vực pháp luật hàng hải.

Một số bài tập luật hàng hải có đáp án

Tình huống 1:

Tàu Duyên Phát 01 quốc tịch Việt nam, thuộc Công ty TNHH Vận tải biển Duyên Phát (dưới đây gọi tắt là chủ tàu). Ngày 05/01/2002, sau khi xếp xong hàng tại cảng Singapore, tàu rời cảng và đã bị lật chìm dẫn tới tổn thất toàn bộ hàng hóa vận chuyển trên tàu. Trong số hàng hóa đó có lô hàng 318 khớp nối ống khoan giếng dầu mà bên bán giao cho Công ty B- bên mua. Lô hàng nêu trên được vận chuyển từ Singapore về cảng Vũng Tàu theo vận đơn số S/PTSC-15 ký phát ngày 05/01/2002. 

Trên vận đơn ghi rõ người giao hàng: 

Global Santa FE Inernational Services Inc (người bán)

Người nhận hàng: Công ty B(VN)

Global Santa FE Inernational Services Inc đã khiếu nại đòi chủ tàu bồi thường toàn bộ giá trị của hàng hóa bị tổn thất là 415.098 USD, nhưng chủ tàu đã từ chối trách nhiệm bồi thường. Vì vậy, bên giao hàng đã khởi kiện chủ tàu tại Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh yêu cầu bồi thường 415.098 USD cộng với lãi suất kể từ ngày xảy ra tổn thất cho đến ngày thanh toán thực tế. 

Câu hỏi:

a, Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh có đủ thẩm quyền xét xử không?

b, Bên giao hàng (người bán) có quyền yêu cầu bồi thường hay không?

c, Theo quy định pháp luật, chủ tàu phải bồi thường như thế nào?

Đáp án:

Trường hợp của tàu Duyên Phát 01 và sự kiện chìm tàu sau khi rời cảng Singapore, dẫn đến tổn thất hàng hóa của Global Santa FE International Services Inc, đặt ra một số câu hỏi pháp lý quan trọng:

a. Thẩm quyền của Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh: Theo pháp luật Việt Nam, Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh có thể có thẩm quyền xét xử vụ án này nếu có liên quan đến một bên trong vụ kiện là công ty hoặc cá nhân có quốc tịch Việt Nam hoặc nếu sự kiện pháp lý (tổn thất hàng hóa) có liên quan trực tiếp đến Việt Nam. Điều này phụ thuộc vào các quy định cụ thể về thẩm quyền xét xử trong pháp luật Việt Nam và quốc tế, cũng như chi tiết của hợp đồng và vận đơn liên quan.

b. Quyền yêu cầu bồi thường của bên giao hàng (người bán): Bên giao hàng có quyền yêu cầu bồi thường nếu họ là chủ sở hữu hoặc người có quyền lợi hợp pháp đối với hàng hóa tại thời điểm xảy ra tổn thất. Điều này thường được xác định dựa trên các điều khoản trong hợp đồng mua bán và vận đơn. Trong trường hợp này, nếu Global Santa FE International Services Inc chứng minh được rằng họ có quyền lợi hợp pháp đối với hàng hóa tại thời điểm tổn thất, họ có thể yêu cầu bồi thường.

Một số bài tập luật hàng hải có đáp án
Một số bài tập luật hàng hải có đáp án

c. Trách nhiệm bồi thường của chủ tàu: Theo các quy định quốc tế về vận tải biển (như Công ước Hague-Visby, nếu được áp dụng) và pháp luật Việt Nam, chủ tàu có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường cho tổn thất hàng hóa, trừ khi họ có thể chứng minh tổn thất xảy ra do các lý do nằm ngoài tầm kiểm soát hợp lý của họ (ví dụ, thiên tai, hành động của bên thứ ba không thể ngăn chặn được, v.v.). Mức độ và phạm vi của trách nhiệm bồi thường này sẽ phụ thuộc vào các điều khoản của hợp đồng vận chuyển và pháp luật áp dụng.

Lưu ý rằng mỗi trường hợp cụ thể cần được xem xét dựa trên các tài liệu hợp đồng và pháp luật liên quan để xác định chính xác quyền và nghĩa vụ của các bên.

Tình huống 2:

Ngày 01/8/2016, tàu cá BĐ-TS do anh L làm thuyền trưởng đăng ký mua bảo hiểm tại Công ty P.

Ngày 20/7/2016, anh L ra khơi khai thác hải sản câu cá ngừ. Đến ngày 12/8/2016 tàu quay vào bờ để bán hải sản đến tọa độ 16005’N, 116015’E thì gặp sự cố nước tràn vào tàu do tàu bị vỡ tại thân tàu. anh L và các thuyền viên đã cố bơm nước ra ngoài nhưng không kịp vì nước quá nhiều làm ngập máy chính không thể bơm nữa nữa, tàu chìm. Anh L và các thủ thủ đã được ứng cứu.

Anh L đã báo tình hình tổn thất cho Công ty P, nhưng Công ty này không chịu bồi thường vì cho rằng tọa độ tàu chìm không nằm trong vùng hoạt động của tàu theo đăng kiểm thuộc loại trừ bảo hiểm.

Sau đó, Anh L khởi kiện, yêu cầu Tòa giải quyết buộc Công ty P chi trả bảo hiểm do sự cố chìm tàu.

Bản án sơ thẩm quyết định: Buộc Công ty P bồi thường bảo hiểm tàu cá cho anh L.

Không chấp nhận quyết định, Công ty P quyết định kháng cáo đến Tòa án nhân dân cấp phúc thẩm.

Đáp án:

Trong vụ án này, các yếu tố chính liên quan đến hợp đồng bảo hiểm tàu cá giữa anh L và Công ty P, cũng như các sự kiện và quyết định pháp lý sau đó.

Anh L mua bảo hiểm tàu cá từ Công ty P và sau đó tàu gặp sự cố chìm tại vị trí được cho là ngoài vùng hoạt động đăng ký của tàu. Công ty P từ chối bồi thường, cho rằng vị trí chìm tàu nằm ngoài phạm vi bảo hiểm. Anh L sau đó đã khởi kiện và Tòa án sơ thẩm đã ra quyết định buộc Công ty P phải bồi thường. Công ty P sau đó kháng cáo đến Tòa án nhân dân cấp phúc thẩm.

Phân tích vấn đề này, cần xem xét một số yếu tố chính:

  • Nội dung của hợp đồng bảo hiểm: Điều khoản của hợp đồng bảo hiểm sẽ quyết định liệu tọa độ tàu cá chìm có nằm trong phạm vi bảo hiểm hay không. Nếu hợp đồng chỉ ra rằng tọa độ đó không thuộc vùng bảo hiểm, thì lập luận của Công ty P có thể hợp lý.
  • Luật pháp áp dụng: Phụ thuộc vào luật pháp Việt Nam và các quy định cụ thể về bảo hiểm tàu cá và các hợp đồng bảo hiểm.
  • Quyết định của toà án sơ thẩm: Quyết định này dựa trên các chứng cứ và luật pháp áp dụng. Điều quan trọng là phải xem xét lý do tại sao tòa án sơ thẩm ra quyết định hỗ trợ anh L, dù Công ty P lập luận rằng sự cố chìm tàu nằm ngoài phạm vi bảo hiểm.
  • Quyền kháng cáo của công ty P: Theo quy định tố tụng pháp lý, Công ty P có quyền kháng cáo nếu họ tin rằng quyết định sơ thẩm không chính xác hoặc không công bằng.

Tòa án nhân dân cấp phúc thẩm sẽ xem xét lại vụ án dựa trên chứng cứ, luật pháp và lập luận của cả hai bên để ra quyết định cuối cùng. Trong quá trình này, các yếu tố như sự rõ ràng của

Tham khảo ngay Khóa học pháp chế doanh nghiệp của Học viện đào tạo pháp chế ICA nhé!

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Công ước quốc tế nào được xem là cơ sở chính cho luật hàng hải quốc tế hiện đại?

Công ước Quốc tế về Hàng hải (UNCLOS), còn được gọi là Luật Biển của Liên Hợp Quốc, là cơ sở chính cho luật hàng hải quốc tế.

Luật quốc gia nào được áp dụng khi xét xử một vụ án liên quan đến va chạm giữa hai tàu trên biển quốc tế?

Trong trường hợp va chạm giữa hai tàu trên biển quốc tế, thường sẽ áp dụng luật của quốc gia nơi tàu đăng ký hoặc có thể áp dụng luật của quốc gia nơi diễn ra vụ kiện, tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể và các hiệp định quốc tế liên quan.

Quyền hạn và trách nhiệm của thuyền trưởng trên tàu là gì?

Thuyền trưởng có quyền hạn tối cao trên tàu và chịu trách nhiệm về sự an toàn của tàu cũng như của hành khách và hàng hóa trên tàu. Họ cũng phải tuân theo các quy định hàng hải quốc tế và quốc gia.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết