fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Một số câu hỏi tình huống môn học Luật hành chính (tiếp)

Một số câu hỏi tình huống môn học Luật hành chính giúp bạn nắm bắt và áp dụng các kiến thức lý thuyết vào thực tế, làm cơ sở để hiểu rõ hơn về quy trình, thủ tục hành chính và quyền hạn của các cơ quan nhà nước. Các câu hỏi tình huống này không chỉ giúp bạn củng cố kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng giải quyết các vấn đề pháp lý phức tạp trong lĩnh vực hành chính. Tìm hiểu ngay để chuẩn bị tốt cho kỳ thi và phát triển khả năng giải quyết tình huống pháp lý trong Luật hành chính.

Tham khảo trọn bộ bài giảng môn học Luật hành chính: https://study.phapche.edu.vn/khoa-hoc-tim-hieu-mon-luat-hanh-chinh-viet-nam?ref=lnpc

Một số câu hỏi tình huống môn học Luật hành chính

Câu 1. Trần T có một vườn cây ở cạnh đường trục của xã. Xã có chủ trương mở rộng đường nhưng chưa thống nhất được phương án đền bù thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã đã ra quyết định cưỡng chế chặt cây giải phóng mặt bằng. T làm đơn khiếu nại gửi tới Ban Thanh tra nhân dân xã. Ban Thanh tra nhân dân xã thụ lý đơn khiếu nại của T và chuyển cho Chủ tịch xã giải quyết.

Hỏi: Cách làm của Thanh tra nhân dân có đúng pháp luật hay không? Tại sao?

Cách làm của Ban Thanh tra nhân dân xã trong trường hợp này là không đúng pháp luật.

Lý do là vì Ban Thanh tra nhân dân không có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực hành chính, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Theo quy định tại Điều 35 Luật Khiếu nại 2011, Ban Thanh tra nhân dân chỉ có thẩm quyền giám sát, theo dõi các hoạt động của cơ quan hành chính, nhưng không có quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại, đặc biệt là những khiếu nại liên quan đến các quyết định hành chính như quyết định cưỡng chế.

Trong trường hợp này, Ban Thanh tra nhân dân xã có thể chuyển đơn khiếu nại của Trần T cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết, như Ủy ban nhân dân cấp trên hoặc Tòa án, thay vì tự thụ lý và giải quyết khiếu nại.

Một số câu hỏi tình huống môn học Luật hành chính (tiếp)
Một số câu hỏi tình huống môn học Luật hành chính (tiếp)

Câu 2. Ngày 11/7/2014, các cơ quan chức năng phát hiện và lập biên bản về hành vi tàng trữ, lưu hành văn hóa phẩm độc hại của M. Đến ngày 25/10/2014, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận H. ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của M, bao gồm các biện pháp sau: phạt tiền và buộc tiêu hủy toàn bộ số văn hóa phẩm độc hại đó. Đánh giá tính hợp pháp của Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận H.

Quyết định của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận H về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với M là không hợp pháp.

Lý do là thời gian ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND Quận H vượt quá thời hạn quy định. Theo Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, thời hạn ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính không được quá 2 tháng kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm hoặc từ ngày có đủ căn cứ để xử lý hành vi vi phạm. Trong trường hợp này, hành vi vi phạm của M được phát hiện vào ngày 11/7/2014, nhưng quyết định xử phạt lại được ban hành vào ngày 25/10/2014, tức là đã quá 2 tháng, vi phạm quy định về thời gian xử lý hành chính.

Do vậy, Quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND Quận H không đảm bảo tính hợp pháp về thời gian, và có thể bị coi là không hợp lệ.

Câu 3. Ông M. có hành vi xây nhà trái phép từ năm 2013. Đến năm 2016, Ủy ban nhân dân Quận H. mới lập biên bản xử lý vụ việc, sau đó ban hành Quyết định buộc tháo dỡ phần căn nhà xây dựng trái phép của ông M. Hỏi Quyết định của Ủy ban nhân dân quận H. có hợp pháp không? Tại sao?

Quyết định của Ủy ban nhân dân quận H là hợp pháp.

Lý do là mặc dù hành vi xây nhà trái phép của ông M. đã diễn ra từ năm 2013, vượt quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính (theo Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, thời hiệu xử phạt là 2 năm), nhưng việc UBND quận H ban hành quyết định buộc tháo dỡ phần căn nhà xây dựng trái phép là một biện pháp khắc phục hậu quả, không phải là hình thức xử phạt hành chính.

Theo Điều 28 và Điều 30 của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, các biện pháp khắc phục hậu quả, như yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, không bị giới hạn bởi thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, việc UBND quận H áp dụng biện pháp tháo dỡ căn nhà trái phép là hoàn toàn hợp pháp, dù đã quá thời hiệu xử phạt hành chính.

Câu 4. Anh C. đã trúng tuyển kỳ thi tuyển công chức và được nhận vào tập sự tại Ủy ban nhân dân huyện N. Trong thời gian tập sự, do có hành vi vi phạm pháp luật, anh C. bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện ra Quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo. Sau đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện N đã ra Quyết định hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với anh C.

Hỏi Quyết định hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với anh C đúng hay sai? Tại sao?

Quyết định hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với anh C. là đúng.

Lý do là theo khoản 1 Điều 24 Nghị định 24/2010/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, quy định rõ rằng quyết định tuyển dụng có thể bị hủy bỏ trong trường hợp người tập sự không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị xử lý kỷ luật từ mức khiển trách trở lên trong thời gian tập sự.

Trong trường hợp của anh C., vì anh bị xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo, điều này đủ điều kiện để UBND huyện hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với anh. Vì vậy, quyết định này là hợp pháp và đúng quy định.

Câu 5. Để góp phần xây dựng nếp sống văn hoá mới, xã Y đã xây dựng hương ước (đã được Ủy ban nhân dân huyện phê chuẩn), trong đó có nội dung: Gia đình nào tổ chức việc cưới xin cho con cháu mà có hút thuốc lá, uống rượu thì sẽ bị phạt hành chính 500.000đ, số tiền thu được sẽ bổ sung vào quỹ chung của thôn. Quy định trên của hương ước xã Y đúng hay sai? Tại sao?

Quy định trên của hương ước xã Y là sai.

Lý do là quy định này không phù hợp với thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hương ước, mặc dù được Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt, nhưng không có quyền ban hành các quy định mang tính chất phạt hành chính hoặc quy định về số tiền phạt như vậy. Theo quy định của pháp luật, việc xử phạt hành chính phải tuân thủ theo quy trình và các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, chẳng hạn như nghị định, luật hoặc quyết định của các cấp chính quyền.

Hương ước chỉ có thể quy định về những vấn đề mang tính chất văn hóa, đạo đức, lối sống trong cộng đồng, nhưng không được phép quy định các hình thức xử phạt hành chính và các biện pháp cưỡng chế về tài chính.

Mời bạn xem thêm:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.