fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Quy định về hiệu trường trường cao đẳng

Quy định về hiệu trưởng trường cao đẳng được nêu rõ trong các văn bản pháp luật, nhằm đảm bảo người đứng đầu trường cao đẳng có đủ phẩm chất, năng lực và kinh nghiệm cần thiết. Theo Khoản 2 Điều 14 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014, hiệu trưởng trường cao đẳng phải có phẩm chất đạo đức tốt, ít nhất 05 năm kinh nghiệm giảng dạy hoặc quản lý giáo dục nghề nghiệp, có bằng thạc sĩ trở lên và đã qua đào tạo về nghiệp vụ quản lý giáo dục. Ngoài ra, hiệu trưởng còn phải đảm bảo đủ sức khỏe và đáp ứng yêu cầu về độ tuổi để tham gia ít nhất một nhiệm kỳ. Những quy định này nhằm đảm bảo hiệu trưởng có khả năng lãnh đạo, quản lý và phát triển trường cao đẳng một cách hiệu quả.

Quy định về hiệu trường trường cao đẳng

Theo khoản 1 Điều 16 Thông tư 15/2021/TT-BLĐTBXH quy định:

Hiệu trưởng trường cao đẳng là người đứng đầu, đại diện cho nhà trường trước pháp luật và chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ các hoạt động của trường. Họ điều hành tổ chức bộ máy của trường và có nhiệm kỳ là 05 năm. Đối với các trường cao đẳng công lập, hiệu trưởng được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại theo nhiệm kỳ, không quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp, và là chủ tài khoản, chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ công tác tài chính, tài sản của nhà trường. Đặc biệt, hiệu trưởng của trường cao đẳng tư thục không phải là cán bộ, công chức, viên chức.

Như vậy, hiệu trưởng trường cao đẳng không chỉ đứng đầu và điều hành tổ chức, bộ máy của nhà trường mà còn đại diện cho nhà trường trước pháp luật và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động tài chính và tài sản của trường.

Nhiệm vụ của hiệu trưởng trường cao đẳng

Theo khoản 3 và khoản 4 Điều 16 Thông tư 15/2021/TT-BLĐTBXH, hiệu trưởng trường cao đẳng có các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 14 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 và các nhiệm vụ sau:

Quy định về hiệu trường trường cao đẳng
Quy định về hiệu trường trường cao đẳng
  • Xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển đào tạo, thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ, hợp tác quốc tế của nhà trường trình hội đồng trường đối với trường cao đẳng công lập hoặc trình hội đồng quản trị đối với trường cao đẳng tư thục phê duyệt.
  • Quản lý cơ sở vật chất, tài sản, tài chính của trường và tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực huy động được để phục vụ hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.
  • Xây dựng quy định về số lượng, cơ cấu lao động, vị trí việc làm, tuyển dụng, quản lý, sử dụng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trình hội đồng trường và cấp có thẩm quyền đối với trường cao đẳng công lập hoặc trình hội đồng quản trị đối với trường cao đẳng tư thục thông qua.
  • Hằng năm tổ chức đánh giá, xếp loại nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người lao động theo quy định.
  • Tổ chức thực hiện nghị quyết của hội đồng trường, hội đồng quản trị; trao đổi với chủ tịch hội đồng trường, chủ tịch hội đồng quản trị và thống nhất cách giải quyết theo quy định của pháp luật nếu phát hiện nghị quyết vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường. Trường hợp không thống nhất được cách giải quyết thì hiệu trưởng báo cáo với cơ quan chủ quản trường đối với trường cao đẳng công lập hoặc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đối với trường cao đẳng tư thục.
  • Thường xuyên chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, giảng dạy và học tập cho nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động và người học tại trường.
  • Tổ chức và chỉ đạo xây dựng môi trường đào tạo an toàn, thân thiện; bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong nhà trường.
  • Thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường; thực hiện các chính sách của nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động và người học trong nhà trường theo quy định.
  • Thực hiện đầy đủ và kịp thời chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất theo quy định của pháp luật và yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
  • Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.

Tiêu chuẩn để làm Hiệu trưởng trường Cao đẳng

Theo Khoản 2 Điều 14 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014, hiệu trưởng trường cao đẳng cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • Có phẩm chất và đạo đức tốt, đã có ít nhất 05 năm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy hoặc quản lý giáo dục nghề nghiệp.
  • Có bằng thạc sĩ trở lên (đối với hiệu trưởng trường trung cấp yêu cầu bằng đại học trở lên).
  • Đã qua đào tạo và bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp.
  • Có đủ sức khỏe và đảm bảo độ tuổi để tham gia ít nhất một nhiệm kỳ hiệu trưởng đối với việc bổ nhiệm hiệu trưởng trường trung cấp và trường cao đẳng công lập.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Hiệu trưởng trường cao đẳng được bổ nhiệm tối đa bao nhiêu nhiệm kỳ?

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định về hiệu trưởng trường cao đẳng hiệu trưởng trường cao đẳng có nhiệm kỳ là 05 năm. Hiệu trưởng trường cao đẳng được bổ nhiệm và bổ nhiệm lại theo nhiệm kỳ không quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp.

Ai có thẩm quyền bổ nhiệm hiệu trưởng trường cao đẳng công lập?

Căn cứ khoản 4 Điều 14 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định về thẩm quyền bổ nhiệm hiệu trưởng trường cao đẳng Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, người đứng đầu tổ chức chính trị – xã hội có thẩm quyền bổ nhiệm hiệu trưởng trường cao đẳng công lập trực thuộc.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết