fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Có các hình thức đào tạo cao đẳng nào?

Hiện nay, việc đào tạo cao đẳng được chia thành nhiều hình thức để đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển nghề nghiệp của người học. Theo quy định tại Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH, các hình thức đào tạo cao đẳng bao gồm: đào tạo theo niên chế, đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ, và đào tạo trực tuyến. Mỗi hình thức đều có đặc điểm riêng, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của từng người học, giúp họ hoàn thành chương trình đào tạo một cách hiệu quả và linh hoạt. Tìm hiểu thêm trong bài viết “Có các hình thức đào tạo cao đẳng nào?” của Học viện đào tạo pháp chế ICA.

Hình thức đào tạo là gì?

Hiện nay chưa có một quy định nào định nghĩa hình thức đào tạo là gì, tuy nhiên có thể hiểu một cách đơn giản: hình thức đào tạo là cách thức tổ chức các chương trình học nhằm đào tạo và củng cố kiến thức cho người học, trang bị cho họ những kiến thức và trình độ chuyên môn nhất định liên quan tới chuyên ngành đang theo học.

Có rất nhiều hình thức đào tạo khác nhau trong môi trường giáo dục, tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng tài chính của người học để lựa chọn hình thức đào tạo sao cho phù hợp. Đồng thời mỗi hình thức đào tạo khác nhau cũng đem lại những lợi ích khác nhau.

Có các hình thức đào tạo cao đẳng nào?

Hiện nay, việc đào tạo trình độ cao đẳng được chia thành hai hình thức:

Cao đẳng giáo dục nghề nghiệp (hay còn gọi là cao đẳng nghề):

  • Được quy định tại Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH.
  • Thuộc các trường dạy nghề và chịu sự quản lý, giám sát của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
  • Thời gian đào tạo thường kéo dài từ 2 – 3 năm, tập trung vào kỹ năng thực hành nhiều hơn lý thuyết.
  • Sinh viên sau khi tốt nghiệp được cấp bằng cao đẳng nghề và có thể tham gia ngay vào thị trường lao động với kiến thức và tay nghề đã được trang bị.

Cao đẳng sư phạm (hay còn gọi là cao đẳng chính quy):

  • Được quy định tại Thông tư 23/2022/TT-BGDĐT.
  • Là loại hình đào tạo nằm trong hệ thống giáo dục quốc gia và được giám sát bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Chương trình đào tạo của hệ cao đẳng chính quy có số lượng lý thuyết ít hơn so với hệ đại học và thời gian đào tạo thường kéo dài 3 năm.
  • Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tiếp tục học liên thông lên trình độ cao hơn để nâng cao thêm kiến thức chuyên môn.

    Căn cứ theo Điều 2 Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH, hiện có một số hình thức đào tạo cao đẳng cụ thể như sau:

    Có các hình thức đào tạo cao đẳng nào?
    Có các hình thức đào tạo cao đẳng nào?

    Đào tạo theo niên chế: Đây là phương thức tổ chức đào tạo theo năm học với lớp học tương đối cố định trong toàn khóa học. Người học cùng lớp sẽ thực hiện theo một kế hoạch đào tạo và thời khóa biểu chung, thống nhất.

    Đào tạo theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ: Phương thức này tổ chức đào tạo theo từng nội dung học tập được thiết kế thành những mô-đun hoặc môn học. Người học có thể chủ động lựa chọn mô-đun hoặc môn học theo quy định của nhà trường để tích lũy cho đến khi hoàn thành khối lượng mô-đun hoặc tín chỉ quy định trong chương trình.

    Đào tạo trực tuyến: Đây là hình thức dạy học cho phép thực hiện một phần hoặc toàn bộ nội dung môn học, mô-đun trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng trên môi trường Internet, thay thế việc dạy học trực tiếp tại các địa điểm đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

      Lưu ý: Các hình thức đào tạo trên áp dụng đối với đào tạo cao đẳng giáo dục nghề nghiệp và không áp dụng đối với cao đẳng sư phạm.

      Chương trình học và thời gian học cao đẳng như thế nào?

      Theo Điều 3 Thông tư 04/2022/TT-BLĐTBXH, quy định về chương trình và thời gian đào tạo như sau:

      Chương trình đào tạo:

      • Chương trình đào tạo thể hiện mục tiêu, khối lượng kiến thức, yêu cầu về năng lực cần đạt sau khi tốt nghiệp, phạm vi và cấu trúc nội dung, phương pháp và hình thức đào tạo, cách thức đánh giá kết quả học tập. Chương trình đào tạo được xây dựng theo Thông tư 03/2017/TT-BLĐTBXH.
      • Chương trình đào tạo phải được công khai trước khi tuyển sinh và khi bắt đầu khóa học. Những thay đổi, điều chỉnh liên quan đến chương trình phải được công bố trước khi áp dụng, không gây tác động bất lợi cho người học.

      Thời gian đào tạo:

      Thời gian đào tạo là thời gian để người học hoàn thành chương trình đào tạo và đủ điều kiện nhận bằng tốt nghiệp:

      • Thời gian đào tạo trình độ trung cấp theo niên chế là từ một đến hai năm học tùy theo ngành, nghề đào tạo.
      • Thời gian đào tạo trình độ trung cấp theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ là thời gian tích lũy đủ số lượng mô-đun, tín chỉ quy định cho từng chương trình.
      • Thời gian đào tạo trình độ cao đẳng theo niên chế là từ hai đến ba năm học tùy theo ngành, nghề đào tạo.
      • Thời gian đào tạo trình độ cao đẳng theo phương thức tích lũy mô-đun hoặc tín chỉ là thời gian tích lũy đủ số lượng mô-đun, tín chỉ của từng chương trình.

      Lưu ý: Các quy định trên áp dụng đối với đào tạo cao đẳng giáo dục nghề nghiệp và không áp dụng đối với cao đẳng sư phạm.

      Mời bạn xem thêm:

      Câu hỏi thường gặp:

      Học cao đẳng được cấp bằng gì?

      Sinh viên tốt nghiệp hệ Cao đẳng chính quy sẽ được nhà trường cấp bằng cử nhân Cao đẳng có giá trị sử dụng trên toàn quốc tại các lĩnh vực liên quan đến ngành học.
      Bằng Cao đẳng sẽ được trao cho sinh viên sau khi đã hoàn thành đầy đủ các tín chỉ chương trình học. Cao đẳng đào tạo theo hình thức liên tục, là hệ đào tạo thuộc bậc giáo dục đại học, tập trung theo quy chế của Bộ GD&ĐT.

      Có nên học Cao đẳng hay không?

      Học cao đẳng là cần thiết và cũng dễ xin việc nên các sinh viên không cần quá lo lắng nếu như đang theo học hệ Cao đẳng.
      Trong chương trình đào tạo tại các trường Cao đẳng hệ chính quy, chương trình đào tạo thường mang tính thực tiễn cao và khi dạy các giáo viên sẽ chú ý đến chi tiết các giờ học thực hành và cả lý thuyết dậy sinh viên để đến khi làm được, nhớ được mà không phải chỉ thuộc lý thuyết. Nhất là đối với các môn học chuyên ngành sinh viên cần hiểu được nhớ được chứ không dậy đại trà. Như vậy sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường học ngành nào sẽ thành thạo tay nghề sớm. Đã có rất nhiều lứa sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng tìm được việc làm phù hợp và có cơ hội phát triển bản thân tại nhiều công ty lớn. Khi bạn tốt nghiệp tại trường Cao đẳng có uy tín và chất lượng thì giá trị bằng của bạn cũng như các bạn tốt nghiệp Đại học top 1.

      Đánh giá bài viết

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

      Bài viết liên quan

      .
      .
      .
      Sơ đồ bài viết