fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Quy định xét tuyển công chức Bộ công thương

Theo quy định hiện hành, việc xét tuyển công chức vào Bộ Công Thương được thực hiện nhằm đảm bảo chọn lựa những ứng viên đáp ứng yêu cầu chuyên môn và phẩm chất cần thiết. Quy trình xét tuyển bao gồm việc đánh giá hồ sơ, kiểm tra tiêu chuẩn chuyên môn, năng lực và phẩm chất đạo đức của ứng viên. Các tiêu chuẩn cụ thể và phương thức xét tuyển phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về công chức, đảm bảo tính công khai, minh bạch và khách quan trong quá trình tuyển chọn.

Quy định xét tuyển công chức Bộ công thương năm 2024

Theo Điều 7 Quy chế về tuyển dụng, chuyển ngạch, nâng ngạch công chức và công tác cán bộ của Bộ Công Thương (ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BCT năm 2022), hình thức, nội dung và thời gian thi công chức được xác định theo các quy định tại Điều 8 và Điều 9 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ.

Hình thức và nội dung thi:

Vòng 1: Thi kiểm tra kiến thức và năng lực chung

Hình thức thi: Thi trắc nghiệm trên máy vi tính. Trong trường hợp không tổ chức thi trên máy vi tính, thi trắc nghiệm trên giấy. Nội dung thi không bao gồm phần thi tin học nếu thi trên máy vi tính.

Nội dung thi:

  • Phần I: 60 câu hỏi về kiến thức chung liên quan đến hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, quản lý hành chính nhà nước, công chức và công vụ. Thời gian thi 60 phút.
  • Phần II: 30 câu hỏi về ngoại ngữ (Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc hoặc ngoại ngữ khác theo quyết định của cơ quan tuyển dụng). Thời gian thi 30 phút. Miễn thi ngoại ngữ nếu có bằng tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ hoặc các trường hợp khác theo quy định.
  • Phần III: 30 câu hỏi về tin học. Thời gian thi 30 phút. Miễn thi tin học nếu có bằng tốt nghiệp liên quan đến tin học, công nghệ thông tin.

Kết quả: Thí sinh phải trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi để được tham gia vòng 2.

Vòng 2: Thi môn nghiệp vụ chuyên ngành

  • Hình thức thi: Một trong ba hình thức: phỏng vấn, viết, hoặc kết hợp phỏng vấn và viết, tùy thuộc vào tính chất và yêu cầu của vị trí việc làm.
  • Nội dung thi: Kiểm tra kiến thức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực tuyển dụng và kỹ năng thực thi công vụ. Nội dung thi phải phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm.
  • Thời gian thi: Phỏng vấn 30 phút (với 15 phút chuẩn bị), viết 180 phút. Nếu kết hợp phỏng vấn và viết, thời gian sẽ theo quy định cụ thể.
  • Thang điểm: 100 điểm cho mỗi hình thức thi. Nếu kết hợp phỏng vấn và viết, tỷ lệ điểm giữa hai phần sẽ do Chủ tịch Hội đồng thi quyết định nhưng tổng điểm phải là 100 điểm.
  • Yêu cầu đặc thù: Nếu có yêu cầu đặc thù cao hơn, cơ quan quản lý công chức phải thống nhất với Bộ Nội vụ trước khi thực hiện.

    Như vậy, việc thi tuyển công chức của Bộ Công Thương được tổ chức theo quy trình rõ ràng, với các hình thức và nội dung thi được quy định cụ thể để đảm bảo sự công bằng và khách quan trong việc tuyển chọn ứng viên.

    Quy định xét tuyển công chức Bộ công thương
    Quy định xét tuyển công chức Bộ công thương

    Kết quả tuyển dụng công chức Bộ Công Thương được thông báo trong thời gian bao lâu?

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 11 của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BCT năm 2022:

    Thông báo kết quả sau chấm thi:

    Sau khi hoàn thành việc chấm thi vòng 2, Hội đồng tuyển dụng phải báo cáo Bộ trưởng (hoặc Tổng cục trưởng) để xem xét và phê duyệt kết quả tuyển dụng trong thời gian không quá 05 ngày làm việc. Tổng cục Quản lý thị trường cũng có trách nhiệm báo cáo kết quả tuyển dụng để theo dõi và kiểm tra.

    Công khai và thông báo kết quả trúng tuyển:

    Trong vòng 10 ngày kể từ ngày có quyết định phê duyệt kết quả tuyển dụng, Hội đồng tuyển dụng phải công khai kết quả trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của Bộ hoặc Tổng cục. Đồng thời, thông báo kết quả trúng tuyển bằng văn bản sẽ được gửi đến các thí sinh trúng tuyển theo địa chỉ mà họ đã đăng ký. Nội dung thông báo phải nêu rõ thời hạn để người trúng tuyển hoàn thiện hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng.

      Như vậy, kết quả tuyển dụng công chức Bộ Công Thương sẽ được thông báo công khai và gửi đến thí sinh trúng tuyển trong vòng 10 ngày kể từ khi quyết định phê duyệt kết quả tuyển dụng được ban hành.

      Mời bạn xem thêm:

      Câu hỏi thường gặp:

      Ai là đối tượng xét tuyển công chức Bộ Công Thương?

      Người cam kết tình nguyện làm việc từ 05 năm trở lên ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn;
      Người học theo chế độ cử tuyển theo quy định của Luật Giáo dục, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học;
      Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng.

      Nội dung, hình thức xét tuyển công chức?

      Xét tuyển công chức được thực hiện theo 2 vòng như sau:
      Vòng 1
      Kiểm tra điều kiện dự tuyển tại Phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, nếu đáp ứng đủ thì người dự tuyển được tham dự vòng 2.
      Vòng 2
      a) Phỏng vấn để kiểm tra về kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ của người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển;
      b) Thời gian phỏng vấn 30 phút (thí sinh dự thi có không quá 15 phút chuẩn bị trước khi phỏng vấn);
      c) Thang điểm: 100 điểm.

      Đánh giá bài viết

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

      Bài viết liên quan

      .
      .
      .
      Sơ đồ bài viết