fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Được hỗ trợ bao nhiêu tiền nếu là sinh viên dân tộc thiểu số ít người học đại học?

Sinh viên thuộc dân tộc thiểu số ít người học đại học sẽ được hưởng mức hỗ trợ học tập tương đương 100% mức lương cơ sở/người/tháng, tức là 1.490.000 đồng/người/tháng theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 57/2017/NĐ-CP. Chính sách này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên dân tộc thiểu số ít người tiếp cận giáo dục đại học và phát triển năng lực cá nhân. Tham khảo thêm trong bài viết “Được hỗ trợ bao nhiêu tiền nếu là sinh viên dân tộc thiểu số ít người học đại học?” của Học viện đào tạo pháp chế ICA nhé!

Nguyên tắc hưởng hỗ trợ học tập đối với sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người

Nguyên tắc hưởng hỗ trợ học tập đối với sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người được quy định rõ ràng trong Nghị định 57/2017/NĐ-CP. Theo đó, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người chỉ được nhận hỗ trợ một lần nếu học tại nhiều khoa hoặc nhiều cơ sở giáo dục khác nhau. Đồng thời, nếu thuộc diện hưởng nhiều chính sách hỗ trợ cùng tính chất, sinh viên chỉ được nhận một chính sách với mức hỗ trợ cao nhất. Các nguyên tắc này nhằm đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong việc phân bổ nguồn lực hỗ trợ học tập cho sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người.

Căn cứ Khoản 3 Điều 4 Nghị định 57/2017/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ học tập đối với sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người, nguyên tắc hưởng hỗ trợ bao gồm:

Học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người học tại các trường, khoa dự bị đại học, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nếu học đồng thời ở nhiều khoa trong cùng một cơ sở giáo dục hoặc học ở nhiều cơ sở giáo dục khác nhau thì chỉ được hưởng hỗ trợ một lần. Trường hợp ngừng học, thời gian ngừng học không được hỗ trợ. Trường hợp bị buộc thôi học, hỗ trợ sẽ ngừng ngay sau khi thôi học.

Trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên thuộc diện được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ cùng tính chất thì chỉ được hưởng một chính sách với mức hỗ trợ cao nhất, cụ thể:

  • Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người học tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông không được hưởng hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP.
  • Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú hoặc học sinh bán trú tại trường phổ thông công lập không được hưởng chính sách hỗ trợ tiền ăn theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP.
  • Học sinh dân tộc thiểu số rất ít người học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú và trường dự bị đại học không được hưởng học bổng chính sách theo Thông tư liên tịch số 109/2009/TTLT/BTC-BGDĐT.
  • Sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người học tại các cơ sở giáo dục đại học không được hưởng hỗ trợ chi phí học tập theo Quyết định số 66/2013/QĐ-TTg.
  • Học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không được hưởng học bổng chính sách theo Quyết định số 53/2015/QĐ-TTg và không được hưởng hỗ trợ chi phí học tập theo Quyết định số 66/2013/QĐ-TTg.
Được hỗ trợ bao nhiêu tiền nếu là sinh viên dân tộc thiểu số ít người học đại học?
Được hỗ trợ bao nhiêu tiền nếu là sinh viên dân tộc thiểu số ít người học đại học?

    Như vậy, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người phải tuân theo các nguyên tắc này để đảm bảo chỉ được nhận một loại hỗ trợ cao nhất khi học tại các trường đại học.

    Sinh viên người dân tộc thiểu số có được hỗ trợ chi phí học tập hay không?

    Theo Điều 1 Quyết định 66/2013/QĐ-TTg, sinh viên người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo được hỗ trợ chi phí học tập khi thi đỗ vào đại học, cao đẳng hệ chính quy. Chính sách này áp dụng cho các cơ sở giáo dục đại học, bao gồm đại học, học viện, trường đại học và trường cao đẳng. Tuy nhiên, sinh viên thuộc diện cử tuyển, các đối tượng chính sách được xét tuyển, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo liên thông, văn bằng hai và học đại học, cao đẳng sau khi hoàn thành chương trình dự bị đại học không được áp dụng chính sách hỗ trợ này.

    Được hỗ trợ bao nhiêu tiền nếu là sinh viên dân tộc thiểu số ít người học đại học?

    Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 57/2017/NĐ-CP, sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người học tại các trường, khoa dự bị đại học, cơ sở giáo dục đại học, và cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ được hưởng mức hỗ trợ học tập bằng 100% mức lương cơ sở/người/tháng. Cụ thể, mức hỗ trợ này tương đương với 1.490.000 đồng/người/tháng.

    Mời bạn xem thêm:

    Bạn đang muốn nâng cao kiến thức pháp chế và kỹ năng thực tiễn? Học viện đào tạo pháp chế ICA chính là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Chúng tôi mang đến các Khóa học pháp chế doanh nghiệp đa dạng và phù hợp với mọi đối tượng học viên. Đăng ký ngay hôm nay để bắt đầu hành trình học tập mới. Liên hệ: 0564.646.646 để được tư vấn miễn phí.

    Câu hỏi thường gặp:

    Thời gian được hưởng hỗ trợ của sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người học đại học là bao lâu?

    Thời gian hưởng hỗ trợ 12 tháng/năm khi bạn có thời gian học đủ 9 tháng/năm trở lên hoặc nếu bạn không học đủ 9 tháng/năm thì bạn được hưởng theo thời gian học thực tế tại trường

    Nguồn kinh phí hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên người dân tộc thiểu số sẽ lấy từ ngân sách nhà nước hay ngân sách trung ương?

    Việc hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên người dân tộc thiểu số sẽ sử dụng nguồn ngân sách từ trung ương theo sự phân cấp quản lý ngân sách nhà nước.

    Mức hỗ trợ học tập năm học 2023-2024 đối với sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người là bao nhiêu?

    Tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP quy định về mức lương cơ sở hiện nay là: 1.800.000 đồng/tháng.
    Như vậy, căn cứ theo các quy định nêu trên thì sinh viên dân tộc thiểu số rất ít người học tại các trường, khoa dự bị đại học, các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được hưởng mức hỗ trợ học tập bằng 100% mức lương cơ sở/người/tháng, tức là sẽ được hưởng 1.800.000 đồng/học sinh/tháng.

    Đánh giá bài viết

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết liên quan

    .
    .
    .
    Sơ đồ bài viết