fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Thanh tra viên có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành luật?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 32 Luật Thanh tra 2010, thanh tra viên không bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành luật. Thay vào đó, thanh tra viên chỉ cần có bằng tốt nghiệp đại học, kiến thức quản lý nhà nước và am hiểu pháp luật, cùng với các tiêu chuẩn khác như phẩm chất đạo đức, trách nhiệm, và kinh nghiệm công tác thanh tra. Điều này mở ra cơ hội cho nhiều người có chuyên môn khác nhau tham gia vào công tác thanh tra, miễn là đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định. Tham khảo thêm về vấn đề này trong bài viết “Thanh tra viên có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành luật?” của Học viện đào tạo pháp chế ICA nhé!

Muốn làm Thanh tra viên cần phải có bằng đại học không?

Theo Điều 32 Luật Thanh tra 2010 quy định tiêu chuẩn chung của Thanh tra viên như sau:

  • Thanh tra viên phải có các tiêu chuẩn sau đây: a) Trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan; b) Tốt nghiệp đại học, có kiến thức quản lý nhà nước và am hiểu pháp luật; đối với Thanh tra viên chuyên ngành còn phải có kiến thức chuyên môn về chuyên ngành đó; c) Có văn bằng hoặc chứng chỉ về nghiệp vụ thanh tra; d) Có ít nhất 02 năm làm công tác thanh tra (không kể thời gian tập sự), trừ trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác từ 05 năm trở lên chuyển sang cơ quan thanh tra nhà nước.
  • Căn cứ vào tiêu chuẩn quy định tại khoản 1 Điều này, Chính phủ quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với Thanh tra viên của từng ngạch thanh tra.

Như vậy, tiêu chuẩn chung của Thanh tra viên bắt buộc phải tốt nghiệp đại học, có kiến thức quản lý nhà nước và am hiểu pháp luật, và đáp ứng các tiêu chuẩn khác quy định trên.

Ngoài ra, đối với từng ngạch thanh tra, cũng có các điều kiện và tiêu chuẩn khác nhau.

Thanh tra viên có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành luật?

Khoản 1 Điều 32 Luật Thanh tra 2010 quy định về các điều kiện chung của thanh tra viên như sau:

Thanh tra viên phải có các tiêu chuẩn sau:

    a) Trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan;

    b) Tốt nghiệp đại học, có kiến thức quản lý nhà nước và am hiểu pháp luật; đối với Thanh tra viên chuyên ngành còn phải có kiến thức chuyên môn về chuyên ngành đó;

    Thanh tra viên có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành luật?
    Thanh tra viên có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành luật?

    c) Có văn bằng hoặc chứng chỉ về nghiệp vụ thanh tra;

    d) Có ít nhất 02 năm làm công tác thanh tra (không kể thời gian tập sự), trừ trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác từ 05 năm trở lên chuyển sang cơ quan thanh tra nhà nước.

    Như vậy, theo quy định trên, thanh tra viên không bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành luật. Do đó, bạn vẫn có cơ hội trở thành thanh tra viên. Tuy nhiên, bạn cần đáp ứng thêm các điều kiện khác theo quy định để chắc chắn trở thành thanh tra viên.

    Có bắt buộc phải có ngoại ngữ để vào ngạch thanh tra viên không?

    Theo Điều 6 Nghị định 97/2011/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn ngạch thanh tra viên như sau:

    Chức trách: Thanh tra viên là công chức chuyên môn nghiệp vụ của cơ quan thanh tra nhà nước, thực hiện quyết định thanh tra và các nhiệm vụ khác của cơ quan thanh tra nhà nước. Thanh tra viên được giao chủ trì thanh tra các vụ việc có quy mô và tính chất phức tạp trung bình; khi tiến hành thanh tra phải tuân thủ pháp luật, chịu trách nhiệm trước pháp luật và Thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp về nhiệm vụ được giao.

    Nhiệm vụ:

    a) Tham gia xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các vụ việc thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng được giao;

    b) Trực tiếp thực hiện hoặc tổ chức việc phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành thu thập chứng cứ, hồ sơ có liên quan đến vụ việc thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chống tham nhũng được giao;

    c) Lập biên bản, viết báo cáo kết quả thanh tra, làm rõ từng nội dung đã thanh tra, xác định rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân, trách nhiệm; kiến nghị biện pháp giải quyết; d) Tổ chức rút kinh nghiệm việc thực hiện các cuộc thanh tra được giao;

    đ) Trong quá trình thanh tra, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 47 và Điều 54 Luật Thanh tra;

    e) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Thủ trưởng cơ quan thanh tra nhà nước giao.

    Năng lực:

    a) Am hiểu chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng;

    b) Nắm được nguyên tắc, chế độ, chính sách, quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, văn hóa, xã hội;

    c) Am hiểu tình hình kinh tế – xã hội;

    d) Nắm được quy trình nghiệp vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; có khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao;

    đ) Có khả năng phân tích, tổng hợp, đánh giá tình hình hoạt động quản lý ở cấp cơ sở.

    Yêu cầu trình độ, thâm niên công tác:

    a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với chuyên môn thuộc ngành, lĩnh vực đang công tác;

    b) Có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ ngạch thanh tra viên;

    c) Có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên;

    d) Có văn bằng hoặc chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B trở lên thuộc 01 trong 05 thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức. Đối với công chức công tác tại các địa phương ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo có sử dụng tiếng dân tộc thiểu số phục vụ trực tiếp cho công tác thì được thay thế chứng chỉ ngoại ngữ bằng chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc Thủ trưởng cơ quan thanh tra nơi công chức đó công tác xác nhận;

    đ) Sử dụng thành thạo tin học văn phòng hoặc có chứng chỉ tin học văn phòng;

    e) Có thời gian ít nhất 02 năm làm công tác thanh tra (không kể thời gian tập sự, thử việc).

      Trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sỹ quan Quân đội nhân dân, sỹ quan Công an nhân dân công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển sang cơ quan thanh tra nhà nước thì phải có thời gian ít nhất 05 năm giữ ngạch công chức, viên chức, cấp hàm tương đương ngạch thanh tra viên.

      Như vậy, bắt buộc phải có văn bằng hoặc chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B trở lên thuộc 01 trong 05 thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Đức để vào ngạch Thanh tra viên. Trường hợp công tác ở vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo có sử dụng tiếng dân tộc thiểu số phục vụ trực tiếp cho công tác thì được thay thế chứng chỉ ngoại ngữ bằng chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số.

      Mời bạn xem thêm:

      Câu hỏi thường gặp:

      Muốn làm Thanh tra viên chính cần phải công tác ở ngạch thanh tra viên bao nhiêu năm?

      Muốn làm Thanh tra viên chính cần phải công tác ở ngạch thanh tra viên và tương đương tối thiểu là 09 năm.

      Thanh tra đột xuất có được coi là một hình thức thanh tra?

      Hoạt động thanh tra đột xuất được xem là một trong các hình thức thanh tra theo quy định hiện nay.

      5/5 - (2 bình chọn)

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

      Bài viết liên quan

      .
      .
      .
      Sơ đồ bài viết