fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Năm 2024 quy định bảo hiểm ô tô hai chiều là gì?

Hiện nay nhiều người sở hữu xe ô tô sẽ lựa chọn loại bảo hiểm hai chiều, gồm bảo hiểm vật chất xe và bảo hiểm trách nhiệm dân sự với ý nghĩa nhằm đảm bảo an toàn cho cả người và tài sản. Vậy chi tiết quy định về bảo hiểm ô tô hai chiều là gì? Khi mua loại bảo hiểm này sẽ nhận được những quyền lợi gì? Bạn đọc hãy theo dõi nội dung bài viết dưới dây của Học viện đào tạo pháp chế ICA để nắm được quy định về những nội dung nêu trên, đồng thời chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn kinh nghiệm chọn mua và sử dụng bảo hiểm 2 chiều xe ô tô, mời bạn đọc tham khảo:

Bảo hiểm ô tô hai chiều là gì?

Bảo hiểm 2 chiều xe ô tô là loại bảo hiểm chi trả cho cả hai phía: người mua bảo hiểm và nạn nhân trong vụ va chạm, bao gồm bảo hiểm trách nhiệm dân sự và bảo hiểm vật chất xe. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là loại hình bảo hiểm bắt buộc bồi thường cho bên thứ 3 (bên bị va chạm). Còn bảo hiểm vật chất ô tô là loại hình bảo hiểm tự nguyện và đối tượng được bồi thường là chủ xe.

Quyền lợi khi sở hữu bảo hiểm 2 chiều xe ô tô

Quá trình tham gia giao thông luôn tiềm ẩn những nguy hiểm gây tổn hại cho người và tài sản. Vì vậy việc mua bảo hiểm xe nhằm mục đích giảm bớt gánh nặng cho chủ xe khi xảy ra những tai nạn không mong muốn. 

Trong số những loại bảo hiểm dành cho xe ô tô, bảo hiểm 2 chiều được nhiều người chọn vì mang lại nhiều quyền lợi, giảm bớt gánh nặng về tài chính trong trường hợp cần bồi thường, cụ thể như sau:

– Trường hợp khi xe xảy ra va chạm, bị mất trộm, bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn, bão lũ, sạt lở,…thì công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho người mua bảo hiểm xe ô tô.

– Trường hợp chủ xe gây tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ thanh toán khoản tiền bồi thường cho bên thứ 3 là người bị tai nạn với mức bồi thường phụ thuộc vào gói bảo hiểm mà chủ xe đã mua trước đó.

Trường hợp bảo hiểm xe ô tô hai chiều không bồi thường

Ngoài việc tìm hiểu những trường hợp được chi trả bồi thường bởi bảo hiểm vật chất ô tô, bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì, chủ xe cũng cần biết rõ các trường hợp bảo hiểm xe ô tô 2 chiều sẽ không bồi thường sau:

– Số tiền phải bồi thường ngang bằng với mức chi phí miễn bồi thường: Trong hợp đồng mua bảo hiểm có điều khoản ghi mức chi phí miễn bồi thường. Đây là điều khoản mà chủ xe sẽ chia sẻ trách nhiệm với công ty bảo hiểm. Nếu số tiền phải bồi thường cho bên thứ 3 ngang bằng với mức ghi trong hợp đồng này thì phía công ty sẽ không có trách nhiệm chi trả khoản tiền đó.

– Ô tô bị hao mòn và có hư hỏng về động cơ hoặc điện: Trong trường hợp xe ô tô của khách hàng đã sử dụng trong thời gian rất lâu, cũ và đã hao mòn, phía công ty sẽ không bồi thường khi có hư hỏng. Tương tự, những vấn đề về động cơ và điện bên trong bộ máy cũng không được hỗ trợ.

– Chủ xe tự động lái xe đến vùng gây hư hỏng xe: Nếu người điều khiển phương tiện chủ động lái xe đến các vùng bị ngập úng hoặc tự để nước tràn vào trong hệ thống, gây hư hỏng xe thì phía công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường chi phí sửa chữa.

– Quá số lần chi trả cho trường hợp bị mất cắp bộ phận: Trong trường hợp xe ô tô bị mất cắp các bộ phận xe, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường chi phí bảo dưỡng trong 2 lần đầu tiên. Khi xảy ra lần thứ 3, đơn vị sẽ không tiếp tục hỗ trợ.

– Hư hỏng những bộ phận không nguyên bản: Đây đều là những bộ phận không được ghi chú trong phiếu giám định. Do đó, công ty sẽ không có trách nhiệm phải bồi thường khi có hư hại.

– Không thông báo sự cố đến phía công ty bảo hiểm: Công ty bảo hiểm sẽ không tiến hành bồi thường trong trường hợp chủ xe không thông báo và không có phiếu kết quả giám định kèm theo. Vì vậy, chủ xe cần chủ động tuân thủ theo quy trình giám định bồi thường bảo hiểm xe ô tô để có phiếu kết quả giám định gửi cho phía công ty bảo hiểm.

Năm 2024 quy định bảo hiểm ô tô hai chiều là gì?
Năm 2024 quy định bảo hiểm ô tô hai chiều là gì?

Kinh nghiệm chọn mua và sử dụng bảo hiểm 2 chiều xe ô tô

– Nếu bạn sở hữu những chiếc xe mới, xe đắt tiền hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe thì trong 3 năm đầu tiên bạn nên mua bảo hiểm 2 chiều (gồm cả bảo hiểm TNDS bắt buộc và bảo hiểm vật chất ô tô). Ngoài ra bạn có thể cân nhắc thêm gói bảo hiểm mất cắp bộ phận cho xe mới.

– Đối với xe cũ thì phải bắt buộc tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự, đồng thời nếu xe có giá trị trên 500 triệu đồng thì nên mua thêm bảo hiểm vật chất, xe trên 700 triệu có thể mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận.

– Nếu bạn sử dụng xe liên tục thì có thể mua bảo hiểm ô tô 2 chiều hoặc bảo hiểm thân vỏ để đề phòng các trường hợp mất cắp, va chạm, tai nạn,…xảy ra.

– Với những chiếc xe được sử dụng chủ yếu ở những khu vực ngập nước thì nên mua gói bảo hiểm thủy kích cho xe.

– Bạn có thể cân nhắc mua gói bảo hiểm mức miễn thường có khấu trừ cao bởi mức miễn thường cao sẽ tỉ lệ nghịch với phí bảo hiểm, giúp bạn tiết kiệm chi phí khi mua. 

– Nắm rõ các quy định, các trường hợp không được bồi thường trong hợp đồng bảo hiểm.

– Mua bảo hiểm kết hợp hoặc theo nhóm: mua bảo hiểm 2 chiều ô tô kết hợp với bảo hiểm hộ gia đình, bảo hiểm chăm sóc y tế,…ở cùng một công ty bảo hiểm để được chiết khấu/giảm giá.

– Tìm hiểu kỹ về các địa chỉ sửa chữa xe mà công ty bảo hiểm cung cấp, ưu tiên mua bảo hiểm của công ty liên kết với đại lý nơi bạn mua xe hoặc garage quen biết.

– Hạn chế mua bảo hiểm có hình thức ứng tiền trước khi khắc phục tổn thất, lựa chọn mua bảo hiểm của các công ty lớn, có tiềm lực tài chính mạnh.

– Nhóm kinh doanh dịch vụ như Taxi, Grab: Nên mua đủ bảo hiểm TNDS bắt buộc và bảo hiểm vật chất xe.

– Nhóm kinh doanh dịch vụ hàng hóa: Nên mua đầy đủ bảo hiểm dân sự, vật chất và hàng hóa.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp:

Bảo hiểm 2 chiều xe ô tô giá bao nhiêu?

Chi phí tham gia bảo hiểm 2 chiều xe ô tô bao nhiêu tiền đã được Chính phủ quy định cụ thể. Đối với bảo hiểm vật chất ô tô, mức giá tùy thuộc vào từng công ty bảo hiểm. Thông thường, mức phí mua bảo hiểm sẽ chiếm khoảng 1,5% – 1,7% giá trị của chiếc xe.

Không mua bảo hiểm ô tô bắt buộc có bị phạt không?

Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định như sau:
4. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực;
Theo đó, chủ xe ô tô không mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc sẽ bị phạt từ 400.000 – 600.000 đồng.

Mua bảo hiểm ô tô bắt buộc đối với xe không kinh doanh vận tải bao nhiêu tiền?

Mức phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong thời hạn 01 năm đối với từng loại xe ô tô đang được áp dụng theo Phụ lục I Thông tư 04/2021/TT-BTC như sau:
Loại xe dưới 6 chỗ ngồi: 437.000
Loại xe từ 6 đến 11 chỗ ngồi: 794.000
Loại xe từ 12 đến 24 chỗ ngồi: 1.270.000
Loại xe trên 24 chỗ ngồi: 1.825.000
Xe vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan): 437.000

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết