fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Mẫu đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường năm 2024

Mẫu đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường là công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của cộng đồng. Việc khiếu nại sẽ giúp người dân nêu lên các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường mà họ đang gặp phải và yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết. Chúng ta sẽ tìm hiểu về quy trình khiếu nại ô nhiễm môi trường và mẫu đơn khiếu nại trong bài viết này của Học viện đào tạo pháp chế ICA nhé!

Mẫu đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường là gì?

Khi đứng trước vấn đề ô nhiễm môi trường, mẫu đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường là công cụ quan trọng để người dân bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của mình. Mẫu đơn khiếu nại phải tuân thủ các yêu cầu pháp lý và cung cấp sự rõ ràng, cụ thể và chính xác về các sự kiện và yêu cầu của người khiếu nại.

Các cá nhân, tổ chức gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh có quyền khiếu nại đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cơ quan chức năng có biện pháp xử lý thích đáng. nhằm tránh, ngăn chặn những kết quả bất lợi tiếp tục phát sinh.

Người khiếu nại có thể sử dụng mẫu đơn thu hồi ô nhiễm môi trường để yêu cầu cơ quan quản lý môi trường địa phương đánh giá và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Việc thanh tra, giám sát, xử lý hoặc yêu cầu đầu tư, nhà máy, công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm phải tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường là những ví dụ về yêu cầu xử lý. Bảo vệ môi trường.

Một số yêu cầu thường gặp trong mẫu đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường

  • Thanh tra, giám sát hành vi của các chủ đầu tư, nhà máy, công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm môi trường đảm bảo tuân thủ pháp luật về môi trường.
  • Giải quyết nguồn gây ô nhiễm và giảm thiểu tác động gây ô nhiễm môi trường.
  • Đình chỉ các hoạt động của các chủ đầu tư, nhà máy, công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm cho đến khi thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
  • Thực hiện các biện pháp kỷ luật và xử lý các chủ đầu tư, nhà máy, công ty, cơ sở sản xuất, thương mại gây ô nhiễm môi trường.
  • Bồi thường cho những người bị tổn hại do ô nhiễm.

Download/tải xuống Mẫu đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường

Mẫu đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường gồm những nội dung gì?

Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại, khởi kiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2014. Trường hợp các bên không thể tự mình khắc phục được sự cố ô nhiễm môi trường thì người khiếu nại có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền. Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh yêu cầu thanh tra tình trạng ô nhiễm.

Ủy ban nhân dân các cấp tại cộng đồng nơi xảy ra ô nhiễm môi trường có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về môi trường theo quy định của pháp luật. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm quản lý và bảo vệ môi trường theo quy định tại Điều 143 và khoản 3 Điều 159 Luật Bảo vệ môi trường 2014 và có thẩm quyền giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường.

Tùy theo mức độ, tính chất của vấn đề nêu trong đơn khiếu nại, Ủy ban nhân dân tỉnh có thể yêu cầu cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát, xử lý hoặc yêu cầu chủ đầu tư, nhà máy thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường.

Mẫu đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường năm 2024
Mẫu đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường năm 2024

Trong đơn khiếu nại về ô nhiễm môi trường, người khiếu nại cần trình bày đầy đủ các thông tin sau:

Thông tin cá nhân về người khiếu nại:

  • Tên đầy đủ.
  • Năm sinh.
  • Số CMND/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp.
  • Địa chỉ thường trú để đăng ký.
  • Thông tin liên lạc (nếu khác với thông tin đăng ký thường trú).
  • Thông tin liên lạc.

Thông tin về hành vi gây ô nhiễm môi trường:

 Mô tả chi tiết về hành vi gây ô nhiễm môi trường, bao gồm đối tượng bị khiếu nại, địa điểm và thời gian xảy ra hành vi vi phạm.

  • Mức độ ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng của nó đến môi trường và sức khỏe con người.
  • Các tài liệu, chứng cứ liên quan đến hành vi gây ô nhiễm môi trường (nếu có).

Thủ tục nộp đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường

Bước 1: Tạo đơn khiếu nại chính thức.

Bạn phải chuẩn bị đơn khiếu nại bằng cách sử dụng mẫu đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường, với thông tin đầy đủ và chính xác về tình trạng ô nhiễm. Đơn khiếu nại phải ngắn gọn, cụ thể và có đủ bằng chứng để cơ quan chức năng xác nhận và giải quyết vấn đề.

[Tên cơ quan có thẩm quyền]

Tôi là công dân/doanh nghiệp/tổ chức cư trú tại [địa chỉ], có địa chỉ thường trú được đăng ký tại [địa chỉ], số chứng minh nhân dân/chứng minh nhân dân/hộ chiếu [số], ngày cấp [ngày] năm] và địa điểm phát hành [địa chỉ].

Tôi viết thư khiếu nại về hành vi gây ô nhiễm môi trường của [tên đối tượng khiếu nại] xảy ra tại [địa chỉ vi phạm] kể từ [thời điểm vi phạm]

Các hành vi gây ô nhiễm môi trường bao gồm [loại ô nhiễm], gây ra [lượng ô nhiễm], ảnh hưởng đến [môi trường/sức khỏe con người], gây hại cho bản thân và môi trường xung quanh.

[tên người khiếu nại] đã làm ô nhiễm môi trường từ lâu, gây tổn hại nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe của tôi và cộng đồng lân cận.

Do đó, tôi yêu cầu cơ quan chức năng của địa phương tiến hành kiểm tra, giám sát và xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của [tên đối tượng bị khiếu nại]. Tôi cũng yêu cầu đòi lại thiệt hại, bồi thường cho mình và môi trường bị ảnh hưởng bởi hành vi gây ô nhiễm môi trường của đối tượng bị khiếu nại.

Tôi xin chân thành cảm ơn và mong nhận được phản hồi sớm nhất từ phía cơ quan chức năng.

Trân trọng,

[Chữ ký của người khiếu nại]

[Họ và tên đầy đủ của người khiếu nại]

[Ngày tháng năm]

Bước 2: Nộp đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền.

Để giải quyết vấn đề, bạn phải đăng ký khiếu nại với cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan này có thể là Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Quản lý Môi trường, Trung tâm Kiểm soát Ô nhiễm Môi trường hoặc cơ quan phù hợp khác. Để biết thêm thông tin về cách khiếu nại, bạn có thể tiến hành nghiên cứu và liên hệ với cơ quan này.

Bước 3: Điền đầy đủ thông tin và gửi khiếu nại.

Điền đầy đủ vào mẫu đơn khiếu nại, đính kèm mọi tài liệu liên quan và gửi đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền. Nếu bạn không thể nộp đơn khiếu nại trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền, bạn có thể gửi khiếu nại qua thư hoặc email.

Bước 4: Theo dõi quá trình giải quyết.

Sau khi gửi khiếu nại, bạn phải liên hệ với cơ quan chức năng và cung cấp thêm thông tin hoặc bằng chứng theo yêu cầu. Bạn cũng có thể liên hệ với cơ quan chức năng để hỏi về thủ tục và kết quả giải quyết vụ việc.

Lưu ý: Bạn nên khiếu nại ngay khi phát hiện sự cố ô nhiễm môi trường để cơ quan chức năng xử lý nhanh nhất. Hơn nữa, bạn nên lưu giữ bằng chứng và thông tin liên quan đến vụ việc trong hồ sơ để có thể nộp cho cơ quan chức năng khi được yêu cầu.

Trên đây là giải thích của phapche.edu.vn về mẫu đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Ai có quyền khiếu nại môi trường?

Theo điều 163 luật bảo vệ môi trường
1 tổ chức, cá nhân co quyền khiếu nại về hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của cơ quan, tổ chức cá nhân, theo quy định của pháp luật.
2 Cá nhân có quyền tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về bao vệ môi trường với cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định pháp luật về tố cáo.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết