fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai 2024

Một mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai thường cần phải rất chi tiết và chứa đựng các thông tin quan trọng liên quan đến việc sử dụng đất đai và các yêu cầu cụ thể của người khiếu nại. Học viện đào tạo pháp chế ICA sẽ hướng dẫn bạn soạn thảo mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai cụ thể trong bài viết sau:

Đơn khiếu nại đề bù đất đai là gì?

Đơn khiếu nại bồi thường đất là văn bản được gửi đến cơ quan có thẩm quyền để thực hiện quyền của người khiếu nại.

Mục đích của việc khiếu nại bồi thường đất là kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết các yêu cầu bồi thường phát sinh từ tranh chấp đất đai.

Tải xuống/DownloadMẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai

Bạn có thể thạm khảo và tải về mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai tại đường link dưới đây:

Hướng dẫn viết đơn đề bù đất đai

  • Kính gửi Quý khách hàng: Vui lòng ghi rõ tên cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết vấn đề.
  • Họ tên, địa chỉ, số CMND của người khiếu nại: Vui lòng cung cấp họ tên.
  • Tên, địa chỉ cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại: Ghi rõ tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại.

Phần Khiếu nại: Thể hiện rõ khiếu nại lần đầu về bồi thường đất đai.

  • Phần nội dung khiếu nại: Khách hàng phải cung cấp tóm tắt nội dung khiếu nại cũng như căn cứ khiếu nại và yêu cầu giải quyết khiếu nại.

Khiếu nại đề bù đất đai là gì? Sử đụng đơn khiếu nại đất đai khi nào?

Khiếu nại là gì?

Khiếu nại theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 là hành vi của công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo đúng trình tự, thủ tục do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quy định. người theo Luật khiếu nại năm 2011. Xem xét các quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đất đai là gì? đề bù đất đai là gì?

Đất thừa được định nghĩa là đất không bị giới hạn bởi biên giới được chỉ định trên lục địa hoặc được mô tả trong hồ sơ. Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất có nghĩa là nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người đã sử dụng đất lâu năm nhưng không được nhà nước giao đất, cho thuê đất bằng cách cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quyền sở hữu nhà ở và những thứ khác gắn liền với đất đai, trái ngược với một lô đất cụ thể. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là văn bản pháp luật do nhà nước cấp để xác nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Người có quyền sử dụng đất đai, quyền sở hữu nhà ở và pháp luật về quyền sở hữu nhà đất.

Mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai 2024
Mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai 2024

Việc Nhà nước quyết định thu hồi quyền sử dụng đất của người đã được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất hoặc thu hồi đất của người sử dụng đất vi phạm pháp luật về đất đai được gọi là thu hồi đất của nhà nước. Bồi thường đất đai là việc nhà nước trả lại cho người sử dụng đất giá trị quyền sử dụng đất đối với diện tích đất bị thu hồi.

Sử dụng đơn khiếu nại đất đai khi nào? thời hiệu khiếu nại

Khi nhà nước thu hồi đất thì việc bồi thường, giải phóng mặt bằng là vấn đề cấp thiết, đó là vấn đề cốt lõi của chủ thể bị thu hồi đất. Sau khi có quyết định thu hồi hoặc bồi thường, khiếu nại bồi thường đất là cơ chế giữa người dân và cơ quan quản lý nhà nước để tính giá, giá trị bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất. Điển hình là quyền sử dụng đất.

Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan là trái pháp luật, xâm phạm lợi ích hợp pháp hoặc cá cược của mình thì người khiếu nại lần đầu sẽ khiến người ra quyết định đến cơ quan hành chính hoặc cơ quan có người thực hiện hành vi vi phạm hành chính. hành vi hành chính đối với cơ quan hành chính hoặc cơ quan có người thực hiện hành vi hành chính đối với cơ quan hành chính hoặc cơ quan có người thực hiện hành vi hành chính đối với cơ quan hành chính hoặc cơ quan có người thực hiện hành vi hành chính hoặc người khởi kiện Nếu người khiếu nại không thể thực hiện hành vi hành chính thực hiện quyền khiếu nại đúng thời hạn khi bị ốm đau, thiên tai, địch công tác, học tập ở xa hoặc do rào cản khách quan thì thời gian tồn tại trở ngại đó sẽ được kéo dài hơn.

Trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại đền bù đất đai lần đầu

STTTrình tự, thủ tụcNội dung
1Thụ lý giải quyết khiếu nại Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý và giải quyết thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của mình. có thẩm quyền chuyển đơn khiếu nại lên cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp. Nếu khiếu nại bị từ chối thì phải giải thích rõ nguyên nhân.
2Thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầuThời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu là 30 ngày, kể từ ngày thụ lý. Thời hạn giải quyết khiếu nại có thể được gia hạn trong những trường hợp phức tạp nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý. Nếu việc đi lại gặp khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại là 45 ngày kể từ ngày thụ lý. Thời hạn giải quyết khiếu nại trong những trường hợp có vấn đề có thể được kéo dài nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý.
3Xác minh nội dung khiếu nại Trong thời hạn quy định, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu có trách nhiệm: kiểm tra lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình và của người có trách nhiệm thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình, nếu khiếu nại không được giải quyết trong thời hạn quy định. Nếu khiếu nại là chính xác, hãy đưa ra quyết định sớm để giải quyết. – Nếu không có căn cứ kết luận nội dung khiếu nại, chúng tôi sẽ tiến hành xác minh và kết luận hoặc giao cho cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp hoặc cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Nội dung khiếu nại, kiến nghị giải quyết khiếu nại được cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm xác minh (gọi tắt là người có trách nhiệm xác minh). – Việc kiểm tra phải khách quan, chính xác, kịp thời. thời gian.- Người có trách nhiệm xác minh có nội dung sau đây: yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu và chứng cứ về nội dung khiếu nại. Yêu cầu người khiếu nại, người bị khiếu nại , cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan giải trình bằng văn bản về nội dung liên quan khiếu nại, triệu tập người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan, trưng cầu giám định, tiến hành các biện pháp kiểm tra, xác minh khác theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả xác minh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả xác minh- Báo cáo kế quả xác minh gồm các nội dung sau đây: đối tượng xác minh, thời gian tiến hành xác minh, người tiến hành xác minh, nội dung xác minh, kết quả xác minh , kết luận và kiến nghị nội dung giải quyết khiếu nại 
4Tổ chức đối thoạiTổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình giải quyết khiếu nại lần đầu nếu người khiếu nại có nguyện vọng. Việc tranh luận phải cởi mở, dân chủ để làm rõ nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết vấn đề.
5Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầuNgười giải quyết khiếu nại lần đầu phải ra quyết định giải quyết khiếu nại. – Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải bao gồm các thông tin: ngày, tháng, năm ra quyết định; Tên, địa chỉ của người khiếu nại, người bị khiếu nại, nội dung khiếu nại, kết quả xác minh nội dung khiếu nại, kết quả thảo luận (nếu có), căn cứ pháp lý để giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung khiếu nại Khiếu nại, giữ nguyên, thay đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định hành chính, chấm dứt hành vi hành chính được yêu cầu, giải quyết các vấn đề cụ thể nêu trong đơn khiếu nại và bồi thường thiệt hại. Thiệt hại của người bị hại (nếu có), quyền khiếu nại lần thứ hai và quyền khởi kiện vụ án hành chính ra tòa.

Trên đây là giải thích của phapche.edu.vn về Mẫu đơn khiếu nại đền bù đất đai. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Có những hình thức khiếu nại nào?

Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ:
Ngày, tháng, năm khiếu nại;
Tên, địa chỉ của người khiếu nại;
Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại.

Thời hạn thụ lý và giải quyết khiếu nại là bao lâu?

Thời hạn thụ lý và giải quyết khiếu nại lần đầu, lần hai như sau:
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải thụ lý để giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết.
Thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết