fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Mẫu đơn khởi kiện mới nhất 2024 và cách viết

Khi tiến hành thủ tục ly hôn, cần phải nộp đơn theo mẫu chuẩn cho Tòa án. Dưới đây, Học viện đào tạo pháp chế ICA sẽ giới thiệu mẫu Đơn xin ly hôn mới và chuẩn nhất của Tòa án cho trường hợp đơn phương và thuận tình ly hôn.

Tải xuống/download Mẫu đơn khởi kiện mới nhất

Sau đây là mẫu đơn kiến nghị được ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP và hướng dẫn cách ghi thông tin cho từng nội dung cụ thể:

Hướng dẫn cách ghi đơn khởi kiện:

(1) Ghi địa điểm nộp đơn (ví dụ: Hà Nội, ngày…… tháng………..).

(2) Ghi tên Tòa án có thẩm quyền xét xử vụ việc; nếu là Tòa án nhân dân cấp huyện thì ghi rõ Tòa án nhân dân cấp huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nào.

Ví dụ: Tòa án nhân dân quận A tỉnh B; nếu là Tòa án nhân dân cấp tỉnh thì ghi rõ là Tòa án nhân dân tỉnh (thành phố) nào (ví dụ: Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên) và địa chỉ của Tòa án đó.

(3) Ghi họ tên đầy đủ của người khởi kiện nếu người đó là cá nhân.

Trong trường hợp nguyên đơn là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc người bị suy giảm năng lực hành vi dân sự.

Trường hợp người nộp đơn là cơ quan, tổ chức thì ghi tên cơ quan, tổ chức và họ, tên người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức.

(4) Điền địa chỉ nơi bạn sinh sống vào thời điểm bạn nộp đơn. Nếu người khởi kiện là cá nhân thì ghi địa chỉ đầy đủ của người đó (ví dụ: Nguyễn Văn A, thôn B, xã C, huyện M, tỉnh H).

Nếu người khởi kiện là cơ quan, công ty thì ghi địa chỉ trụ sở chính của cơ quan đó (ví dụ: Công ty TNHH Hin Sen có trụ sở tại số 20 đường LTK, quận HK, thành phố H).

(5), (7), (9) và (12) Điền thông tin tương tự như ở điểm (3) vào chỗ trống.

(6), (8), (10) và (13) Điền thông tin tương tự như ở điểm (4) vào chỗ trống.

(11) Nêu rõ từng vấn đề mà bạn muốn Tòa án ra phán quyết.

(14) Ghi tên các giấy tờ kèm theo đơn khởi kiện, trong đó nêu rõ những tài liệu nào phải đánh số (ví dụ, tài liệu kèm theo đơn khởi kiện có thể bao gồm: bản sao hợp đồng mua bán nhà, bản sao giấy tờ về quyền sử dụng đất). giấy chứng nhận quyền, v.v.).

(15) Ghi lại mọi thông tin mà nguyên đơn cho rằng có liên quan đến việc giải quyết vụ án (ví dụ, nguyên đơn đã thông báo cho Tòa án rằng khi tranh chấp bắt đầu, một trong các đương sự đã đi ra nước ngoài để điều trị y tế….).

(16) Nếu sự kiện khởi đầu là cá nhân thì sự kiện khởi xướng phải có chữ ký hoặc dấu vân tay:

Người đại diện phải ký tên hợp pháp nếu người khởi xướng là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc người gặp khó khăn trong việc nắm bắt công thức điều khiển hành vi.

Trường hợp nguyên đơn hoặc người đại diện hợp pháp không biết chữ, không nhìn thấy, không tự mình làm đơn, không ký tên, điểm chỉ thì người có đủ năng lực tố tụng dân sự sẽ làm chứng.

Trường hợp cơ quan đứng ra thụ lý vụ việc thì người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức khởi kiện phải ký tên, ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu của cơ quan, tổ chức.

Trường hợp người khởi kiện là doanh nghiệp thì việc sử dụng con dấu phải phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp.

Trường hợp người yêu cầu không biết chữ thì phải có người làm chứng ký xác nhận theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 189 của Bộ luật tố tụng dân sự.

Mẫu đơn khởi kiện mới nhất 2024 và cách viết
Mẫu đơn khởi kiện mới nhất 2024 và cách viết

Lưu ý khi viết đơn khởi kiện

Điều quan trọng cần nhớ là khi nộp đơn khởi kiện để tránh bị tòa án trả lại:

  • Về hình thức, đơn khởi kiện phải đúng mẫu, bao gồm các thông tin về người khởi kiện, bị đơn, những người có liên quan, tên Tòa án giải quyết, danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện, v.v.
  • Phải xác định rõ nội dung vi phạm cũng như vấn đề cụ thể mà Tòa án phải xác định cho bị đơn và các cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Cá nhân có đủ năng lực hành vi tại tòa án dân sự có thể tự mình khởi kiện hoặc nhờ người khác khởi kiện thay mình.

  • Người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi hoặc người đại diện theo pháp luật của họ có thể tự mình khởi kiện hoặc nhờ người khác thay mình khởi kiện.
  • Người mù chữ, người khiếm thị, người không thể khởi kiện, không tự ký tên, lấy dấu vân tay được có thể nhờ người khác khởi kiện thay mình và phải có mặt người có đầy đủ thẩm quyền tố tụng. Nhân chứng trong vụ kiện dân sự.

Đơn khởi kiện phải có chữ ký của người làm chứng.

  • Trường hợp cơ quan, tổ chức khởi kiện thì người đại diện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức đó có quyền tự mình khởi kiện hoặc nhờ người khác khởi kiện.

Thời hiệu khởi kiện

Ngoài việc biết cách xây dựng đơn khởi kiện, người yêu cầu khởi kiện còn phải nắm vững thời hiệu khởi kiện.

Thời hiệu khởi kiện, theo Điều 150 Bộ luật Dân sự 2015, là thời hạn mà chủ thể được quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm. và lợi ích; nếu hết thời hạn đó thì mất quyền khởi kiện.

Trừ trường hợp có quy định khác, thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự bắt đầu tính từ ngày người có quyền khởi kiện biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Căn cứ theo các quy định của Bộ luật Dân sự, thời hiệu khởi kiện được tính như sau:

STTTranh chấpThời hiệu
1Tranh chấp hợp đồng dân sự03 năm (theo Điều 429)
2Yêu cầu bồi thường thiệt hại03 năm (theo Điều 588)
3Thừa kếĐộng sản10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế (theo khoản 1 Điều 623)
Bất động sản30 năm kể từ thời điểm mở thừa kế (theo khoản 1 Điều 623)
4Yêu cầu xác nhận, bãi bỏ quyền thừa kế10 năm kể từ thời điểm mở thừa kế (theo khoản 2 Điều 623)
5Yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại03 năm kể từ thời điểm mở thừa kế (theo khoản 3 Điều 623)

Trên đây là giải thích của phapche.edu.vn về Mẫu đơn khởi kiện mới nhất 2024 và cách viết. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn!

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Gửi đơn khởi kiện đến Tòa án bằng hình thức online có được không?

Người khởi kiện gửi đơn khởi kiện có thể gửi đơn bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án trong trường hợp Toà án định gửi có nhận đơn bằng phương thức này.

Quy định về phạm vi khởi kiện như thế nào?

Căn cứ Điều 188 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về phạm vi khởi kiện như sau:
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể khởi kiện một hoặc nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân khác về một quan hệ pháp luật hoặc nhiều quan hệ pháp luật có liên quan với nhau để giải quyết trong cùng một vụ án.
Nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể cùng khởi kiện một cơ quan, một tổ chức, một cá nhân khác về một quan hệ pháp luật hoặc nhiều quan hệ pháp luật có liên quan với nhau để giải quyết trong cùng một vụ án.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 187 Bộ luật Dân sự 2015 có thể khởi kiện một hoặc nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân khác về một quan hệ pháp luật hoặc nhiều quan hệ pháp luật có liên quan với nhau để giải quyết trong cùng một vụ án.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết