fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Mức học phí các trường luật hiện nay

Mức học phí các trường luật hiện nay là một chủ đề quan trọng đối với những ai đang cân nhắc theo học ngành luật. Hiểu rõ học phí là bước đầu tiên để chuẩn bị tài chính cho hành trình học vấn sắp tới. Mức học phí của các trường luật có thể dao động rất lớn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như danh tiếng của trường, vị trí địa lý, và liệu trường đó có phải là trường công lập hay tư thục.

Mức học phí các trường luật hiện nay

Học phí đại học Luật Hà Nội

Học phí dự kiến tại Trường Đại học Luật Hà Nội cho năm học 2023-2024 được ấn định như sau: sinh viên theo học chương trình đại trà có mức học phí là 685.000 đồng cho mỗi tín chỉ, và 2.397.000 đồng mỗi tháng. Dự kiến, học phí sẽ tăng lên 2.862.000 đồng/tháng trong năm học 2024-2025 và 3.401.000 đồng/tháng trong năm học 2025-2026.

Đối với chương trình đào tạo chất lượng cao, học phí là 5.992.500 đồng mỗi tháng. Lộ trình tăng học phí cho chương trình này là 7.155.000 đồng/tháng trong năm học 2024-2025 và 8.502.500 đồng/tháng trong năm học 2025-2026.

Riêng với sinh viên theo học chương trình liên kết đào tạo với Đại học Arizona (Mỹ), học phí là 10.000 USD mỗi năm học.

Học phí trường đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh

Dự kiến học phí cho khóa tuyển sinh 2023-2024 sẽ được áp dụng như sau:

  • Ngành Luật Đại Trà: Học phí là 31,25 triệu đồng/năm. Đối với chương trình chất lượng cao tăng cường tiếng Anh, mức học phí là 62,5 triệu đồng/năm. Trong khi đó, chương trình chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh có mức học phí lên đến 165 triệu đồng/năm.
  • Ngành Luật Thương Mại Quốc Tế (Đại Trà): Mức học phí là 31,25 triệu đồng/năm.
  • Ngành Ngôn Ngữ Anh với chuyên ngành Anh Văn Pháp Lý: Học phí định mức là 31,25 triệu đồng/năm.
  • Ngành Quản Trị Kinh Doanh Đại Trà: Mức học phí là 31,25 triệu đồng/năm, và 62,5 triệu đồng/năm cho chương trình chất lượng cao.
  • Ngành Quản Trị – Luật Đại Trà: Học phí cho chương trình này là 37,08 triệu đồng/năm và 74,16 triệu đồng/năm cho chương trình chất lượng cao.

Ngoài ra, học phí cho các năm học tiếp theo dự kiến sẽ tăng khoảng 5-15% so với mức học phí của năm trước.

Học phí Đại học Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội

Học phí tại Trường Đại học Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội cho năm học 2023-2024 có mức dao động như sau:

  • Sinh viên học các chương trình đại trà sẽ phải đóng khoảng 685.000 đồng/tín chỉ, với mức thu theo tháng là 2.397.000 đồng/tháng.
  • Đối với chương trình chất lượng cao, học phí năm học 2022-2023 là 59.992.500 đồng/năm/sinh viên. Mức học phí của năm 2022 là 3.025.000 đồng/tháng cho hệ chất lượng cao và 980.000 đồng/tháng cho chương trình đại trà.
Mức học phí các trường luật hiện nay
Mức học phí các trường luật hiện nay

Các ngành luật đang được đào tạo hiện nay

Ở Việt Nam, có nhiều trường đại học đào tạo ngành Luật với các chuyên ngành khác nhau. Một số trường nổi bật bao gồm:

  • Trường Đại học Luật Hà Nội: Đào tạo các chuyên ngành như Luật học, Luật Kinh tế, Luật Thương mại Quốc tế.
  • Trường Đại học Luật TP.HCM: Cung cấp các chuyên ngành như Luật Thương mại, Luật Quốc tế, Luật dân sự, Luật Hình sự, Luật Hành chính.
  • Khoa Luật, Đại học Quốc Gia Hà Nội: Đào tạo Luật Kinh doanh và Luật học.
  • Trường Đại học Luật Huế: Có các chuyên ngành Luật học và Luật Kinh tế.
  • Trường Đại học Đông Á tại Đà Nẵng: Chuyên ngành Luật Kinh tế.
  • Khoa Luật Đại học Vinh: Đào tạo chuyên ngành Luật và Luật Kinh tế.
  • Trường Đại học Kinh tế – Luật (TP.HCM): Đào tạo các ngành như Luật dân sự, Luật tài chính – ngân hàng, Luật kinh doanh, Luật thương mại quốc tế.

Ngoài ra, các chuyên ngành luật phổ biến khác bao gồm Luật Hành chính, Luật Hình sự, Luật Quốc tế, và Quản trị – Luật. Mỗi ngành có một khối kiến thức và môn học đặc trưng. Ví dụ, Luật Hình sự tập trung vào các kiến thức về tội phạm học, tâm thần học tư pháp, giám định pháp y, trong khi Luật Quốc tế đề cập đến công pháp quốc tế, luật so sánh, và tư pháp quốc tế.

Lựa chọn ngành Luật phù hợp phụ thuộc vào sở thích cá nhân và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Ngành Luật đòi hỏi niềm đam mê, sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị, và khả năng phân tích, vận dụng kiến thức vào thực tiễn​​​​​​.

Tham khảo ngay Khóa học kỹ năng rà soát pháp lý hợp đồng của Học viện đào tạo pháp chế ICA nhé!

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Giảng viên trường luật có được miễn đào tạo nghề đấu giá hay không?

Căn cứ Điều 12 Luật đấu giá tài sản 2016 quy định về người được miễn đào tạo nghề đấu giá như sau;
Người đã là luật sư, công chứng viên, thừa phát lại, quản tài viên, trọng tài viên có thời gian hành nghề từ 02 năm trở lên.
Người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, chấp hành viên.
Như vậy, theo quy định nêu trên thì không quy định về trường hợp là giảng viên sẽ thuộc đối tượng miễn đào tạo nghề đấu giá, mặc dù theo như bạn đề cập giảng viên này đã có 05 năm hành nghề trong lĩnh vực giáo dục.

Sinh viên trường luật có được tham gia học chương trình luật sư phục vụ hội nhập quốc tế hay không?

Căn cứ Mục 2 Chương trình khung đào tạo luật sư phục vụ hội nhập quốc tế (Kèm theo Quyết định 1711/QĐ-BTP năm 2021) quy định về đối tượng đào tạo là những người có trình độ cử nhân luật trở lên, có nhu cầu tham gia khóa đào tạo và đáp ứng điều kiện theo quy định tại Mục 3, bao gồm:
Luật sư đang hành nghề tại các tổ chức hành nghề luật sư, doanh nghiệp;
Người tập sự hành nghề luật sư;
Cán bộ công tác tại bộ phận pháp chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; tổ chức pháp chế tại các doanh nghiệp;
Giảng viên của các cơ sở đào tạo luật, cơ sở đào tạo nghề luật sư;
Các đối tượng khác có nhu cầu tham gia Chương trình đào tạo.
Như vậy, một trong những điều kiện tiên quyết đầu tiên được tham gia chương trình luật sư phục vụ hội nhập quốc tế là phải có bằng cử nhân luật. Do đó, đang là sinh viên thì không được tham gia chương trình này.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết