fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần

Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần là một phần quan trọng giúp hiểu rõ cách thức xác định số tiền mà người lao động có thể nhận khi lựa chọn nhận bảo hiểm xã hội dưới hình thức một lần. Phương pháp tính toán này dựa trên các tiêu chí cụ thể như tổng thời gian đóng bảo hiểm, mức lương trung bình hàng tháng mà người lao động đã đóng góp, cũng như các quy định pháp luật liên quan. Hướng dẫn sau đây của ICA cung cấp cái nhìn chi tiết và chính xác, giúp người lao động dễ dàng hiểu và tính toán quyền lợi của mình, đảm bảo có đủ thông tin để đưa ra quyết định tài chính phù hợp với tình hình cá nhân.

Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?

Bảo hiểm xã hội một lần là một quy định trong hệ thống pháp luật bảo hiểm xã hội, cho phép người tham gia bảo hiểm xã hội nhận được một khoản tiền tích lũy từ quỹ bảo hiểm xã hội một lần thay vì nhận lương hưu hàng tháng khi đến tuổi nghỉ hưu. Quyền lợi này thường áp dụng cho những người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định (ví dụ không đạt đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội theo quy định) hoặc không muốn tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và muốn rút bảo hiểm một lần.

Khi chọn hình thức bảo hiểm xã hội một lần, người lao động sẽ nhận được một khoản tiền dựa trên tổng số tiền họ đã đóng góp vào quỹ bảo hiểm xã hội, cùng với một phần lãi tính theo quy định. Tuy nhiên, lựa chọn này có nghĩa là người lao động sẽ không nhận được các quyền lợi bảo hiểm xã hội dài hạn như lương hưu hàng tháng hoặc bảo hiểm y tế sau khi nghỉ hưu.

Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần

Cách tính bảo hiểm xã hội một lần thường tuân theo các quy định cụ thể của pháp luật về bảo hiểm xã hội tại mỗi quốc gia. Tuy nhiên, có một số nguyên tắc chung thường được áp dụng trong việc tính toán này:

Cơ sở tính tiền: Số tiền bảo hiểm xã hội một lần thường được tính dựa trên tổng số tiền đóng góp vào quỹ bảo hiểm xã hội của người lao động trong thời gian họ tham gia.

Mức đóng: Phần trăm mức đóng BHXH hàng tháng (thường dựa trên mức lương của người lao động) và thời gian đóng BHXH.

Công thức tính:

  • Một công thức tính phổ biến là lấy tổng số tiền đã đóng nhân với một hệ số tương ứng với số năm đóng BHXH. Hệ số này thay đổi tùy thuộc vào số năm đóng và các quy định cụ thể.
  • Trong một số trường hợp, có thể có thêm các yếu tố như lãi suất tính trên số tiền đã đóng.

Thời gian đóng: Số năm tham gia đóng bảo hiểm xã hội cũng là một yếu tố quan trọng. Thông thường, càng đóng lâu thì số tiền nhận được càng cao.

Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần
Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần

Các yếu tố khác: Có thể có những quy định cụ thể khác ảnh hưởng đến cách tính, như lãi suất hoặc các điều kiện đặc biệt của quốc gia/địa phương.

Để tính toán chính xác, bạn nên tham khảo các quy định cụ thể của pháp luật bảo hiểm xã hội tại nơi bạn sống hoặc liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn cụ thể và chính xác nhất.

Công thức tính BHXH 1 lần của người đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc:

– Đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 01 năm trở lên:

Tiền BHXH 1 lần=(1,5 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x Thời gian đóng BHXH trước năm 2014)+(2 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x Thời gian đóng BHXH từ 2014)

– Đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 01 năm:

Tiền BHXH 1 lần=22%xTổng các mức tiền lương tháng đã đóng BHXH

* Công thức tính BHXH 1 lần của người đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện:

– Đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 01 năm trở lên:

Tiền BHXH 1 lần=(1,5 x Mức bình quân thu nhập tháng đóng BHXH x Thời gian đóng BHXH trước 2014)+(2 x Bình quân thu nhập tháng đóng BHXH x Thời gian đóng BHXH từ 2014)Số tiền Nhà nước hỗ trợ (*)

– Đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 01 năm:

Tiền BHXH 1 lần=22%xTổng các mức thu nhập tháng đã đóng BHXHSố tiền Nhà nước hỗ trợ (*)

(*) Trường hợp rút BHXH 1 lần do mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng không bị trừ số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện.

Hiện nay mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là bao nhiêu?

Theo Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính dựa trên số năm tham gia đóng BHXH, cụ thể như sau:

  • Đối với những năm đóng BHXH trước năm 2014, mỗi năm được tính bằng 1,5 tháng mức lương trung bình hàng tháng đã đóng BHXH.
  • Từ năm 2014 trở đi, mức này tăng lên thành 02 tháng mức lương trung bình hàng tháng đã đóng BHXH.
  • Trong trường hợp tổng thời gian đóng BHXH chưa đạt một năm, người lao động sẽ nhận được tổng số tiền đã đóng, nhưng không vượt quá 02 tháng mức lương trung bình hàng tháng.

Đáng chú ý, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần này không bao gồm số tiền hỗ trợ từ Nhà nước dành cho những người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ khi người đó mắc một trong các bệnh nghiêm trọng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, hoặc HIV chuyển sang giai đoạn AIDS, hoặc các bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Tham khảo ngay Khoá đào tạo pháp luật dành cho doanh nghiệp của Học viện đào tạo pháp chế ICA.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Theo quy định mới nhất hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần gồm giấy tờ gì?

Sổ bảo hiểm xã hội.
Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.
Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Lĩnh tiền bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu?

Cùng với cách tính bảo hiểm xã hội, người lao động có nhu cầu hưởng BHXH 1 lần cũng rất quan tâm đến nơi giải quyết thủ tục này.
Theo hướng dẫn tại Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ BHXH 1 lần cho người lao động là cơ quan BHXH nơi người đó cư trú.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết