fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Các hình thức kỷ luật sinh viên

Trong hệ thống giáo dục, việc duy trì trật tự và kỷ luật là một phần quan trọng để tạo điều kiện học tập và rèn luyện cho sinh viên. Các hình thức kỷ luật sinh viên là các biện pháp quản lý và điều chỉnh hành vi của sinh viên trong trường đại học khi họ vi phạm quy định hoặc gây rối trong quá trình học tập và hoạt động sinh viên. Có nhiều hình thức kỷ luật được áp dụng, từ những biện pháp nhẹ nhàng như khiển trách đến những biện pháp nghiêm khắc như đình chỉ học tập hoặc buộc thôi học.

Các hình thức kỷ luật sinh viên

Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT, các sinh viên có hành vi vi phạm có thể phải chịu một trong các hình thức kỷ luật sau, tùy thuộc vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi vi phạm:

  • Khiển trách: Áp dụng cho sinh viên vi phạm lần đầu và ở mức độ nhẹ.
  • Cảnh cáo: Áp dụng cho sinh viên đã bị khiển trách và tái phạm, hoặc vi phạm ở mức độ nhẹ nhưng có tính chất thường xuyên, hoặc mới vi phạm lần đầu nhưng mức độ nghiêm trọng.
  • Đình chỉ học tập có thời hạn: Áp dụng cho sinh viên bị cảnh cáo nhưng vẫn tái phạm, hoặc vi phạm nghiêm trọng các quy định, hoặc bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo.
  • Buộc thôi học: Áp dụng cho sinh viên đang bị đình chỉ học tập mà vẫn tiếp tục vi phạm kỷ luật, hoặc vi phạm lần đầu nhưng có tính chất và mức độ nghiêm trọng đặc biệt, gây ảnh hưởng xấu đến cơ sở giáo dục đại học và xã hội, hoặc bị xử phạt tù giam.

Quyết định về thời hạn đình chỉ học tập sẽ tuân thủ theo quy chế đào tạo của từng trường học, có thể là đình chỉ một học kỳ, đình chỉ một năm học hoặc đình chỉ theo thời gian sinh viên bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo.

Thủ tục và hồ sơ xét kỷ luật với sinh viên đại học hệ chính quy

Theo quy định tại Điều 10 của Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT, việc xét kỷ luật với sinh viên đại học hệ chính quy được thực hiện theo các bước và quy trình sau:

Các hình thức kỷ luật sinh viên
Các hình thức kỷ luật sinh viên

(1) Thủ tục xét kỷ luật:

  • Sinh viên vi phạm phải lập bản tự kiểm Điểm và tự nhận hình thức kỷ luật. Trong trường hợp không thực hiện, Hội đồng khen thưởng và kỷ luật sinh viên sẽ họp để xem xét trên cơ sở các chứng cứ thu thập được.
  • Chủ nhiệm lớp tiến hành họp với tập thể lớp sinh viên, phân tích và đề xuất hình thức kỷ luật gửi đến khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác sinh viên.
  • Khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác sinh viên xem xét và đề xuất Hội đồng khen thưởng và kỷ luật sinh viên của cơ sở giáo dục đại học.
  • Hội đồng khen thưởng và kỷ luật sinh viên tổ chức họp để xem xét kỷ luật. Thành phần bao gồm: các thành viên của Hội đồng, đại diện tập thể lớp sinh viên có sinh viên vi phạm và sinh viên vi phạm. Nếu sinh viên vi phạm không tham dự mà không có lý do chính đáng, hội đồng sẽ tiến hành xem xét thêm khuyết điểm thiếu ý thức tổ chức kỷ luật.

Hội đồng kiến nghị áp dụng hình thức kỷ luật và đề nghị Thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học ra quyết định kỷ luật bằng văn bản.

(2) Hồ sơ xử lý kỷ luật của sinh viên:

  • Bản tự kiểm Điểm (nếu có);
  • Biên bản của tập thể lớp sinh viên họp kiểm Điểm sinh viên vi phạm;
  • Biên bản của khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác sinh viên;
  • Các tài liệu liên quan khác.

Thời hạn chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật với sinh viên đại học

Theo quy định tại Điều 11 của Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT về chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật với sinh viên đại học hệ chính quy, các điều sau được quy định:

  • Đối với sinh viên bị kỷ luật khiển trách: Sau 03 tháng kể từ ngày có quyết định kỷ luật, nếu sinh viên không tái phạm hoặc không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, quyết định kỷ luật sẽ chấm dứt hiệu lực và sinh viên sẽ được hưởng quyền lợi của sinh viên kể từ ngày quyết định kỷ luật chấm dứt hiệu lực.
  • Đối với sinh viên bị kỷ luật cảnh cáo: Sau 06 tháng kể từ ngày có quyết định kỷ luật, nếu sinh viên không tái phạm hoặc không vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, quyết định kỷ luật sẽ chấm dứt hiệu lực và sinh viên sẽ được hưởng quyền lợi của sinh viên kể từ ngày quyết định kỷ luật chấm dứt hiệu lực.
  • Đối với trường hợp đình chỉ học tập có thời hạn: Khi hết thời hạn đình chỉ, sinh viên phải cung cấp chứng nhận của địa phương (cấp xã, phường, thị trấn) về việc chấp hành tốt nghĩa vụ công dân tại địa phương; chứng nhận từ cơ quan có thẩm quyền về việc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo để cơ sở giáo dục đại học xem xét, tiếp nhận vào học tiếp nếu đủ điều kiện.
  • Cấp có thẩm quyền quyết định kỷ luật phải ghi rõ thời gian sinh viên bị thi hành kỷ luật, tính từ khi ban hành quyết định kỷ luật đến thời điểm hết thời hạn bị kỷ luật theo quy định.

>>> Xem ngay: Khoá học Pháp chế công ty đại chúng, công ty chứng khoán

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Sinh viên cao đẳng bị kỷ luật thì bao lâu được chấm dứt hiệu lực quyết định kỷ luật?

Căn cứ Điều 20 Quy chế công tác học sinh, sinh viên trong trường trung cấp, trường cao đẳng ban hành kèm theo Thông tư 17/2017/TT-BLĐTBXH quy định về chấm dứt hiệu lực của quyết định kỷ luật như sau:
Sau thời hạn 03 tháng đối với trường hợp bị khiển trách, 06 tháng đối với trường hợp bị cảnh cáo kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực thi hành, nếu học sinh, sinh viên không có hành vi vi phạm kỷ luật thì đương nhiên được chấm dứt hiệu lực quyết định kỷ luật và được hưởng đầy đủ quyền lợi của học sinh, sinh viên theo quy định.

Có xét thưởng cho sinh viên bị kỷ luật không?

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 10/2016/TT-BGDĐT quy định sẽ không xét khen thưởng đối với sinh viên bị kỷ luật; hoặc có Điểm kết thúc học phần trong năm học đó dưới mức trung bình. Cho nên nếu sinh viên bị kỷ luật sẽ không xét thưởng.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết