fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Xăm hình có đi nghĩa vụ quân sự không?

“Trong những năm gần đây, câu hỏi “Có thể tham gia nghĩa vụ quân sự khi có hình xăm trên cơ thể không?” đã trở nên phổ biến. Theo quy định hiện hành của Bộ Quốc phòng Việt Nam, việc xăm hình không hoàn toàn loại trừ khả năng tham gia nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, có một số hạn chế cụ thể cần được chú ý. Điều quan trọng là những người mong muốn tham gia nghĩa vụ quân sự cần hiểu rõ các quy định này để đưa ra quyết định phù hợp với bản thân và luật pháp.

Tiêu chuẩn được tuyển chọn đi nghĩa vụ quân sự 2024

Theo quy định trong Điều 4 của Thông tư 148/2018/TT-BQP, các tiêu chuẩn cho việc tuyển chọn công dân tham gia nghĩa vụ quân sự được đặt ra như sau:

  • Về độ ttuổi:
    • Công dân từ 18 đến 25 tuổi.
    • Công dân nam đã hoãn nhập ngũ do đang theo học cao đẳng hoặc đại học có thể được tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.
  • Tiêu chuẩn chính trị:
    • Tuân thủ theo Thông tư liên tịch 50/2016/TTLT-BQP-BCA về tiêu chuẩn tuyển chọn vào Quân đội nhân dân Việt Nam.
    • Các vị trí quan trọng, cơ mật trong Quân đội, cũng như lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ, Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp sẽ tuân theo quy định riêng của Bộ Quốc phòng.
  • Tiêu chuẩn sức khỏe:
    • Chọn lựa công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3.
    • Đối với các vị trí quan trọng và cơ mật trong Quân đội, cũng như lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ, Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp, tiêu chuẩn sức khỏe sẽ tuân theo quy định riêng của Bộ Quốc phòng.
    • Công dân có sức khỏe loại 3 với tật khúc xạ mắt (cận thị trên 1.5 diop, viễn thị ở mọi mức độ), nghiện ma túy hoặc nhiễm HIV, AIDS sẽ không được tuyển chọn.
  • Tiêu chuẩn văn hóa:
    • Tuyển chọn những công dân có trình độ văn hóa từ lớp 8 trở lên, ưu tiên từ cao xuống thấp. Trường hợp địa phương khó khăn không đạt chỉ tiêu thì có thể xem xét tuyển chọn công dân có trình độ văn hóa lớp 7.
    • Ở các xã ở vùng sâu, vùng xa, hoặc vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, cũng như đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người, có thể tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại phải từ trung học cơ sở trở lên.
Xăm hình có đi nghĩa vụ quân sự không?
Xăm hình có đi nghĩa vụ quân sự không?

Xăm hình có đi nghĩa vụ quân sự không?

Bộ Quốc phòng đã phản hồi kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng về việc sửa đổi các quy định pháp luật liên quan đến nghĩa vụ quân sự, đặc biệt là về hình xăm và chữ xăm. Theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15/4/2016, các tiêu chuẩn chính trị và đạo đức trong tuyển chọn công dân nhập ngũ được nêu rõ, trong đó có quy định về hình xăm và chữ xăm.

Cụ thể, không tuyển chọn vào phục vụ trong Quân đội những trường hợp có hình xăm hoặc chữ xăm với nội dung phản cảm, chống đối chế độ, kích động bạo lực, tình dục hoặc gây ghê rợ. Các hình xăm ở vị trí dễ nhìn thấy như mặt, đầu, cổ, cánh tay từ phần trên nửa và phần dưới 1/3 của đùi, hoặc chiếm nửa diện tích lưng, ngực, bụng trở lên cũng không được chấp nhận.

Những công dân có hình xăm không vi phạm các điều khoản trên hoặc có thể loại bỏ được vẫn có cơ hội tham gia nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, vấn đề nảy sinh khi một số công dân cố tình xăm hình trước thời điểm khám tuyển để trốn tránh nghĩa vụ quân sự, gây ra những phản ứng tiêu cực trong dư luận.

Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm và cung cấp hướng dẫn cụ thể về quy định hình xăm, chữ xăm trong quá trình tuyển chọn và gọi nhập ngũ. Điều này giúp nâng cao chất lượng tuyển quân và hạn chế hành vi lợi dụng hình xăm để trốn tránh nghĩa vụ quân sự.

Bộ cũng đã tiếp thu ý kiến và chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến Luật Nghĩa vụ quân sự để đảm bảo sự thống nhất và hiệu quả trong thực thi. Ngoài ra, các địa phương và đơn vị quân đội cũng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 98/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trong tình hình mới.

Bộ Quốc phòng cũng kêu gọi sự giám sát từ Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại địa phương trong việc thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, nhằm bảo đảm công bằng xã hội và thực thi nghiêm túc pháp luật liên quan đến nghĩa vụ quân sự.

Khóa học pháp chế doanh nghiệp do Phapche.edu.vn cung cấp đang được rất nhiều học viên tin tưởng lựa chọn. Nếu như bạn đang òn phân vân thì có thể liên hệ đến số 0564.646.646 để được tư vấn chi tiết.

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Xăm mình trốn tránh nghĩa vụ quân sự có thể bị xử phạt hành chính không?

Nếu người có hành vi xăm mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự thì có thể bị xử phạt hành chính với các mức phạt như sau:
Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với người được khám sức khỏe có hành vi gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự;
Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định.

Nhiệm vụ của Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự gồm những gì?

Nhiệm vụ của Hội đồng khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo khoản 2 Điều 6 Thông tư 105/2023/TT-BQP như sau:
Chịu trách nhiệm trước Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện về triển khai khám sức khỏe, phân loại và kết luận sức khỏe đối với từng công dân được gọi nhập ngũ;
Tổng hợp, báo cáo kết quả khám sức khỏe với Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện và Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây viết gọn là Sở Y tế cấp tỉnh); bàn giao toàn bộ hồ sơ sức khỏe cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện (qua cơ quan y tế cùng cấp).

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết