fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Nghĩa vụ quân sự 2024 tuyển quân mấy đợt?

Năm 2024, theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và các hướng dẫn thi hành, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ để thực hiện nghĩa vụ quân sự được tổ chức một cách chặt chẽ và bài bản. Đặc biệt, trong năm này, việc tuyển quân cho nghĩa vụ quân sự được tiến hành theo số đợt cụ thể, mà thông thường dựa trên nhu cầu và kế hoạch của Bộ Quốc phòng và Chính phủ. Số lượng đợt tuyển quân thường phụ thuộc vào yêu cầu chiến lược, an ninh quốc gia và các yếu tố khác liên quan đến quốc phòng. Vậy nghĩa vụ quân sự 2024 tuyển quân mấy đợt? Hãy cũng ICA tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

Nghĩa vụ quân sự 2024 tuyển quân mấy đợt?

Dựa theo thông tin từ Công văn 4267/BQP-TM năm 2023, lịch trình giao nhận quân nghĩa vụ quân sự cho năm 2024 đã được ấn định. Theo sự chỉ đạo của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 và Quyết định 82/QĐ-TTg năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trong năm 2024 sẽ được thực hiện chỉ trong một đợt duy nhất. Cụ thể, thời gian dành cho việc giao nhận quân sẽ diễn ra trong vòng 03 ngày, từ ngày 25/02/2024 đến hết ngày 27/02/2024, tương ứng với từ ngày 16 đến ngày 18 tháng Giêng năm Giáp Thìn.

Như vậy, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2024 sẽ được tổ chức một cách chủ động và tập trung, phù hợp với kế hoạch và yêu cầu đã được đề ra, đồng thời tùy thuộc vào điều kiện cụ thể của từng địa phương. Quá trình này không chỉ đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ quân sự một cách hiệu quả mà còn phản ánh sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tổ chức nghiêm ngặt từ các cơ quan quản lý.

Nghĩa vụ quân sự 2024 tuyển quân mấy đợt?
Nghĩa vụ quân sự 2024 tuyển quân mấy đợt?

Tháng mấy sẽ khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự 2024?

Điều 40 của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 đưa ra quy định cụ thể về việc khám sức khỏe đối với công dân được gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia Công an nhân dân, như sau:

  1. Việc thành lập Hội đồng khám sức khỏe tại cấp huyện được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định, dựa trên đề nghị của phòng y tế cùng cấp.
  2. Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện có trách nhiệm ra lệnh gọi khám sức khỏe cho công dân trong diện gọi nhập ngũ. Đồng thời, Trưởng Công an cấp huyện chịu trách nhiệm ra lệnh gọi khám sức khỏe cho công dân sẽ tham gia Công an nhân dân. Công dân cần được thông báo về lệnh gọi khám sức khỏe ít nhất 15 ngày trước ngày khám.
  3. Hội đồng khám sức khỏe cấp huyện tổ chức việc khám sức khỏe, bao gồm cả xét nghiệm cận lâm sàng nếu cần thiết, như phát hiện ma túy, HIV. Hội đồng chịu trách nhiệm về kết quả khám.
  4. Thời gian khám sức khỏe diễn ra từ ngày 01/11 đến 31/12 hàng năm. Thời gian khám sức khỏe cho lần thứ hai sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định, theo quy định tại Điều 33 của Luật này.
  5. Kết quả phân loại sức khỏe cần được công bố công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, tổ chức liên quan trong vòng 20 ngày.

Vì vậy, thời gian khám sức khỏe cho nghĩa vụ quân sự 2024 dự kiến diễn ra từ ngày 01/11/2023 đến 31/12/2023. Thời gian cụ thể cho việc khám sức khỏe lần thứ hai sẽ được quyết định bởi Thủ tướng Chính phủ.

Đi nghĩa vụ quân sự 2024 bao lâu thì được nghỉ phép theo chế độ?

  • Chế độ nghỉ phép: Thông thường, quân nhân thực hiện nghĩa vụ quân sự có quyền được nghỉ phép theo quy định. Điều này bao gồm nghỉ phép hàng năm và nghỉ phép trong các trường hợp đặc biệt (như lý do gia đình, sức khỏe).
  • Thời gian nghỉ phép: Thời gian nghỉ phép cụ thể có thể phụ thuộc vào quy định của quân đội và có thể thay đổi từ năm này sang năm khác. Thông thường, quân nhân được phép nghỉ phép sau một thời gian nhất định phục vụ trong quân đội, thường là sau một năm hoặc theo kỳ phép hàng năm.
  • Quy trình xét: Việc xin nghỉ phép thường phải qua quy trình xét duyệt của cấp chỉ huy và phụ thuộc vào điều kiện công việc và yêu cầu của đơn vị.
  • Điều kiện đặc biệt: Trong một số trường hợp đặc biệt, quân nhân có thể được xem xét nghỉ phép sớm hơn hoặc trong trường hợp khẩn cấp.

Để biết thông tin chính xác và cập nhật về chế độ nghỉ phép cho nghĩa vụ quân sự năm 2024, bạn nên tham khảo thông tin từ các nguồn chính thức như Bộ Quốc phòng hoặc cơ quan quản lý nghĩa vụ quân sự tại địa phương.

ICA có cung cấp các khoá đào tạo pháp chế doanh nghiệp chuyên sâu và cơ bản. Nếu bạn đọc đang có nhu cầu tham gia khoá học thì có thể liên hện trực tiếp đến số hotline 0564.646.646 của chúng tôi nhé!

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Nữ có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Công dân nam phải thực hiện nghĩa vụ quân sự trong độ tuổi luật định. Nói cách khác, đây là nghĩa vụ bắt buộc đối với công dân nam.
Đối với công dân nữ, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 mở rộng quy định, cho phép công dân nữ trong độ tuổi luật định, nếu tự nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự thì được Nhà nước chấp nhận. Quy định này không bắt buộc công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự thì phải nhập ngũ. Công dân nữ trong thời bình nhập ngũ với tinh thần tự nguyện và được nhà nước chấp nhận.

Đối tượng không được đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định pháp luật?

Căn cứ Điều 13 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về đối tượng không được đăng ký nghĩa vụ quân sự như sau:
Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây không được đăng ký nghĩa vụ quân sự:
a) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích;
b) Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
c) Bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.
Khi hết thời hạn áp dụng các biện pháp quy định tại khoản 1 Điều này, công dân được đăng ký nghĩa vụ quân sự.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết