fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Tổng hợp quy định nghĩa vụ quân sự 2024

Nghĩa vụ quân sự, một chủ đề quan trọng và luôn được cập nhật trong quy định pháp luật của mỗi quốc gia, tiếp tục được quy định chi tiết trong năm 2024. Đây là một phần không thể thiếu trong hệ thống quốc phòng, nhằm đảm bảo an ninh và bảo vệ lãnh thổ quốc gia. Quy định về nghĩa vụ quân sự bao gồm các yếu tố như độ tuổi gọi nhập ngũ, thời gian phục vụ, các tiêu chuẩn sức khỏe cần thiết, cũng như các điều kiện miễn trừ hoặc hoãn thực hiện nghĩa vụ. Hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết của ICA.

Luật Nghĩa vụ quân sự mới nhất 2024?

Vào ngày 19/06/2015, Quốc Hội đã thông qua Luật Nghĩa vụ quân sự số 78/2015/QH13. Luật này chi tiết hóa các quy định liên quan đến nghĩa vụ quân sự, cũng như vai trò và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ này, bên cạnh các chế độ và chính sách liên quan.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng, sau một thời gian triển khai, Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 đã đóng góp đáng kể vào các nhiệm vụ quân sự và quốc phòng tại các địa phương và đơn vị. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng đã phát hiện một số hạn chế và bất cập, khiến một số quy định không còn phù hợp với thực tế, gây khó khăn trong việc thực thi.

Nhằm khắc phục những vấn đề này, Bộ Quốc phòng đã hướng dẫn các cơ quan chức năng tiến hành nghiên cứu và phối hợp với các ban, bộ, ngành, địa phương để đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Nghĩa vụ quân sự 2015. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có thông báo chính thức về việc ban hành một luật mới để thay thế Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

Do đó, theo quy định hiện hành, Luật Nghĩa vụ quân sự được áp dụng vẫn là Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

Tổng hợp quy định nghĩa vụ quân sự 2024

Đối tượng nào phải tham gia nghĩa vụ quân sự?

Theo Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì mọi công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Thời gian đi nghĩa vụ quân sự

Theo Điều 21 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ, nhưng không quá 06 tháng.

Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.

Thời gian phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng tính từ ngày giao, nhận quân.

Lưu ý là thời gian đào ngũ, thời gian chấp hành hình phạt tù tại trại giam không được tính vào thời gian phục vụ tại ngũ.

Tổng hợp quy định nghĩa vụ quân sự 2024
Tổng hợp quy định nghĩa vụ quân sự 2024

Lịch khám nghĩa vụ quân sự năm 2024

Khoản 4 Điều 40 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 quy định thời gian khám sức khỏe từ ngày 01.11 đến hết ngày 31.12 hằng năm. Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ lần thứ hai theo quy định tại Điều 33 do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Do đó, có thể xác định thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự cho đợt nhập ngũ đầu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 01.11.2023 đến hết ngày 31.12.2023; thời gian cụ thể, địa phương căn cứ tình hình thực tế để sắp xếp lịch khám cho phù hợp.

Trường hợp gọi công dân nhập ngũ lần 2 vào năm 2024 thì thời gian khám sức khỏe lần 2 sẽ do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Nơi khám nghĩa vụ quân sự

Theo Điều 5, Điều 6 Thông tư số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30.6.2016 quy định về tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự có hai vòng khám.

  • Sơ tuyển sức khỏe do Trạm y tế xã tiến hành dưới sự chỉ đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Trung tâm y tế huyện.
  • Vòng khám chi tiết tổ chức tại Trung tâm y tế huyện.

Văn bản hướng dẫn Luật nghĩa vụ quân sự mới nhất gồm những gì?

Dưới đây là tổng hợp các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, (tính đến ngày 21/02/2024):

  1. Thông tư 143/2023/TT-BQP: Quy định xử lý kỷ luật trong Quân đội nhân dân Việt Nam, có hiệu lực từ 15/02/2024.
  2. Thông tư 105/2023/TT-BQP: Quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc phạm vi quản lý.
  3. Thông tư 16/2020/TT-BQP: Quy định hình thức kỷ luật, trình tự, thủ tục, thời hiệu, thời hạn và thẩm quyền xử lý kỷ luật trong Bộ Quốc phòng.
  4. Thông tư 148/2018/TT-BQP: Quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.
  5. Thông tư 279/2017/TT-BQP: Quy định việc thực hiện xuất ngũ đối với hạ sĩ quan, binh sĩ trong Quân đội nhân dân.
  6. Thông tư 220/2016/TT-BQP: Quy định ưu tiên sử dụng hạ sĩ quan, binh sĩ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật vào vị trí công tác phù hợp trong Quân đội.
  7. Thông tư liên tịch 20/2016/TTLT-BGDĐT-BQP: Hướng dẫn thực hiện pháp luật về nghĩa vụ quân sự và đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật cho quân đội.
  8. Nghị định 27/2016/NĐ-CP: Quy định chế độ, chính sách cho hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của họ.
  9. Nghị định 14/2016/NĐ-CP: Quy định ngành, nghề chuyên môn cho công dân nữ thực hiện nghĩa vụ quân sự; miễn gọi nhập ngũ trong thời chiến; huấn luyện binh sĩ dự bị hạng hai.
  10. Nghị định 13/2016/NĐ-CP: Quy định trình tự, thủ tục đăng ký và chế độ, chính sách cho công dân trong thời gian đăng ký, khám nghĩa vụ quân sự.
  11. Thông tư 07/2016/TT-BQP: Quy định phong, thăng, giáng cấp bậc quân hàm; bổ nhiệm chức vụ, giáng chức, cách chức; chức vụ tương đương và cấp bậc quân hàm cao nhất cho hạ sĩ quan, binh sĩ Quân đội nhân dân.

Những văn bản này cung cấp hướng dẫn chi tiết về việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, từ tiêu chuẩn sức khỏe, tuyển chọn, đào tạo, đến các chế độ, chính sách liên quan đến quân nhân và gia đình họ.

Trên đâu phapche.edu.vn đã đề cập đến cho bạn đọc những tin tức mới nhất về quy định nghĩa vụ quân sự 2024. Chúng tôi luôn cập nhật những tin tức mới nhất về pháp luật giúp bạn đọc nắm bắt nhanh chóng nhất. Để không bỏ lỡ hãy theo dõi ngay ICA trên các nền tảng hoặc nếu cần bạn có thể liên hệ đến số 0564.646.646 nhé!

Học viện pháp chế ICA có cung cấp các Khóa học pháp chế doanh nghiệp, Chuyên viên pháp lý, hợp đồng… với rất nhiều ưu đãi. Nếu bạn đang theo học ngành luật hoặc các ngành có liên quan và muốn trau rồi thêm kiến thức thì đừng bỏ lỡ khoá học của chúng tôi nhé!

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Vòng sơ tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự khám những gì?

Các trạm y tế cấp xã có trách nhiệm thực hiện quá trình sơ tuyển sức khỏe cho nghĩa vụ quân sự theo sự hướng dẫn chuyên môn từ Trung tâm y tế cấp huyện hoặc Bệnh viện đa khoa cấp huyện, và sự giám sát của Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện.
Dựa trên kế hoạch tuyển chọn và gọi nhập ngũ từ Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp huyện, Ban Chỉ huy quân sự cấp xã sẽ lập danh sách và triệu tập các công dân thuộc diện cần khám sơ tuyển sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ quân sự tại địa phương.
Quy trình sơ tuyển sức khỏe bao gồm các bước cơ bản sau:
Thu thập thông tin về tiền sử bệnh tật của bản thân và gia đình của các công dân.
Phát hiện những trường hợp không đạt yêu cầu về sức khỏe thể chất, dị tật, dị dạng theo quy định tại Mục I và Mục II của Phụ lục I đi kèm với Thông tư này.
Xác định các trường hợp mắc bệnh thuộc danh mục miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự, được quy định tại Mục III Phụ lục I theo Thông tư 105/2023/TT-BQP.
Quá trình này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng chỉ những công dân đủ sức khỏe và phù hợp mới được chọn vào nghĩa vụ quân sự.

Thời gian khám nghĩa vụ quân sự là khi nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 7 Điều 8 Thông tư 105/2023/TT-BQP quy định thời gian khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự là từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm. Bộ Quốc phòng điều chỉnh thời gian khi cần thiết.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết