fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Tìm hiểu về văn phòng thừa phát lại

Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại, thực hiện các nhiệm vụ như tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án và tổ chức thi hành án dân sự. Được quy định tại Nghị định 08/2020/NĐ-CP, Văn phòng Thừa phát lại có thể hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty hợp danh, đảm bảo sự tự chủ về tài chính và tuân thủ các quy định pháp luật. Đây là một tổ chức chuyên nghiệp, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình thi hành án dân sự, góp phần quan trọng vào việc thực thi pháp luật.

Tìm hiểu về văn phòng thừa phát lại

Văn phòng Thừa phát lại là gì?

Theo Điều 17 Nghị định 08/2020/NĐ-CP về Văn phòng Thừa phát lại:

Văn phòng Thừa phát lại là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại để thực hiện các công việc theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP và pháp luật liên quan.

Cơ cấu tổ chức:

  • Nếu do một Thừa phát lại thành lập, văn phòng được tổ chức theo loại hình doanh nghiệp tư nhân.
  • Nếu do hai Thừa phát lại trở lên thành lập, văn phòng được tổ chức theo loại hình công ty hợp danh.

Tên gọi và biển hiệu:

Tên văn phòng phải bao gồm cụm từ “Văn phòng Thừa phát lại” và tên riêng đi kèm. Tên riêng và biển hiệu phải tuân theo quy định pháp luật, không trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên các văn phòng khác trong toàn quốc, và không vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục.

Người đại diện pháp luật:

Trưởng Văn phòng Thừa phát lại, phải là Thừa phát lại.

Thành viên và nhân sự:

Văn phòng có thể có Thừa phát lại là thành viên hợp danh, Thừa phát lại làm việc theo hợp đồng lao động, và thư ký nghiệp vụ.

Thư ký nghiệp vụ giúp Thừa phát lại thực hiện nghiệp vụ pháp lý, phải có tiêu chuẩn theo Khoản 1 Điều 6 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP, trình độ từ trung cấp luật trở lên và không thuộc các trường hợp tại Điều 11 của Nghị định 08/2020/NĐ-CP.

Cơ sở vật chất và tài chính:

Văn phòng có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ tài chính.

Con dấu của văn phòng không có hình quốc huy, được sử dụng sau khi cấp Giấy đăng ký hoạt động. Thủ tục đăng ký mẫu con dấu, quản lý và sử dụng con dấu tuân theo quy định pháp luật về con dấu.

Chế độ tài chính tuân theo quy định tài chính của loại hình doanh nghiệp tương ứng.

Giới hạn hoạt động:

Văn phòng không được mở chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ sở, địa điểm giao dịch ngoài trụ sở chính.

Không được thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ngoài phạm vi hoạt động của Thừa phát lại theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP.

Tìm hiểu về văn phòng thừa phát lại
Tìm hiểu về văn phòng thừa phát lại

Chức năng của Văn phòng Thừa phát lại

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại, Văn phòng Thừa phát lại có các chức năng chính sau:

Thực hiện việc tống đạt theo yêu cầu của Tòa án hoặc Cơ quan thi hành án dân sự:

  • Thừa phát lại tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân liên quan đến các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, việc dân sự trong vụ án hình sự, và khiếu nại, tố cáo.
  • Tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở theo hợp đồng dịch vụ tống đạt được ký kết với Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, và cơ quan thi hành án dân sự.
  • Trường hợp tống đạt ngoài địa bàn cấp tỉnh hoặc ở vùng đảo, quần đảo ngoài địa bàn cấp huyện nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở, Văn phòng Thừa phát lại có thể thỏa thuận với các cơ quan liên quan bằng hợp đồng riêng cho từng việc cụ thể.

Lập vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức:

  • Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính, cũng như là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
  • Các trường hợp điển hình lập vi bằng gồm: ghi nhận hiện trạng khi kết hôn, ly hôn; ghi nhận di sản thừa kế; xác nhận tình trạng tài sản bị hư hỏng; ghi nhận sự kiện, hành vi như giao nhận tài sản, tiền; ghi nhận họp công ty; ghi nhận việc đặt cọc; ghi nhận báo chí đưa tin sai sự thật; ghi nhận sử dụng thông tin, hình ảnh người khác trái pháp luật.

Xác minh điều kiện thi hành án:

  • Thừa phát lại có quyền xác minh điều kiện thi hành án liên quan đến việc thi hành án mà vụ việc thuộc thẩm quyền của Cơ quan thi hành án các cấp theo yêu cầu của khách hàng.

Tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án:

  • Thừa phát lại có thẩm quyền như một chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự khi tổ chức thi hành án.

    Quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại

    Theo Điều 18 Nghị định 08/2020/NĐ-CP, quyền và nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại được quy định như sau:

    Quyền của Văn phòng Thừa phát lại:

    • Ký hợp đồng lao động với Thừa phát lại và thư ký nghiệp vụ làm việc cho Văn phòng mình.
    • Thu, quản lý và sử dụng chi phí thực hiện công việc của Thừa phát lại theo quy định của pháp luật.
    • Ký hợp đồng và thỏa thuận với người yêu cầu theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP.
    • Các quyền khác theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP và pháp luật liên quan.

    Nghĩa vụ của Văn phòng Thừa phát lại:

    • Quản lý Thừa phát lại và thư ký nghiệp vụ của Văn phòng trong việc tuân thủ pháp luật và Quy tắc đạo đức nghề nghiệp Thừa phát lại.
    • Chấp hành quy định của pháp luật về lao động, thuế, tài chính, báo cáo và thống kê.
    • Niêm yết lịch làm việc, thủ tục, chi phí thực hiện công việc Thừa phát lại và nội quy tiếp người yêu cầu tại trụ sở Văn phòng.
    • Thu đúng chi phí đã thỏa thuận với người yêu cầu.
    • Mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho Thừa phát lại của Văn phòng và bồi thường thiệt hại (nếu có) theo quy định của pháp luật.
    • Tiếp nhận, tạo điều kiện thuận lợi và quản lý người tập sự trong thời gian tập sự tại Văn phòng.
    • Tạo điều kiện cho Thừa phát lại của Văn phòng tham gia tập huấn và bồi dưỡng nghiệp vụ Thừa phát lại.
    • Thực hiện yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về báo cáo, kiểm tra, thanh tra và cung cấp thông tin về hợp đồng dịch vụ và hồ sơ nghiệp vụ Thừa phát lại.
    • Lập, quản lý, sử dụng sổ sách, hồ sơ nghiệp vụ và thực hiện lưu trữ theo quy định.
    • Bảo đảm trang phục cho Thừa phát lại của Văn phòng theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.
    • Các nghĩa vụ khác theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP và pháp luật liên quan.

    Mời bạn xem thêm:

    Câu hỏi thường gặp:

    Những việc thừa phát lại không được làm?

    Tiết lộ thông tin về việc thực hiện công việc của mình, trừ trường hợp pháp luật quy định khác; sử dụng thông tin về hoạt động của Thừa phát lại để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức.
    Đòi hỏi thêm bất kỳ khoản lợi ích vật chất nào khác ngoài chi phí đã được ghi nhận trong hợp đồng.
    Kiêm nhiệm hành nghề công chứng, luật sư, thẩm định giá, đấu giá tài sản, quản lý, thanh lý tài sản.
    Trong khi thực thi nhiệm vụ, Thừa phát lại không được nhận làm những việc liên quan đến quyền, lợi ích của bản thân và những người thân thích của mình, bao gồm: Vợ, chồng, con đẻ, con nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, bác, chú, cậu, cô, dì và anh, chị, em ruột của Thừa phát lại, của vợ hoặc chồng của Thừa phát lại; cháu ruột mà Thừa phát lại là ông, bà, bác, chú, cậu, cô, dì.
    Các công việc bị cấm khác theo quy định của pháp luật

    Ai phải tham gia tập sự hành nghề Thừa phát lại?

    Những người sau đây phải tham gia tập sự hành nghề Thừa phát lại:
    Người có Chứng chỉ tốt nghiệp đào tạo nghề Thừa phát lại;
    Người có giấy chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề Thừa phát lại;
    Người có quyết định công nhận tương đương đào tạo nghề Thừa phát lại ở nước ngoài.

    Đánh giá bài viết

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    Bài viết liên quan

    .
    .
    .
    Sơ đồ bài viết