Sơ đồ bài viết
Bạn đang tìm kiếm tài liệu ôn tập hiệu quả với câu hỏi nhận định đúng sai môn Luật hành chính phần 2? Hãy khám phá ngay bộ câu hỏi nhận định chi tiết kèm giải thích đầy đủ, giúp bạn nắm vững kiến thức quan trọng trong môn học này. Tài liệu được biên soạn bám sát giáo trình, bao gồm các trường hợp thực tiễn và phân tích pháp lý rõ ràng, hỗ trợ bạn tự tin chinh phục kỳ thi Luật hành chính. Đừng bỏ lỡ cơ hội củng cố kiến thức một cách dễ dàng và chính xác nhất!
Tham khảo trọn bộ bài giảng môn học Luật hành chính: https://study.phapche.edu.vn/khoa-hoc-tim-hieu-mon-luat-hanh-chinh-viet-nam?ref=lnpc
Câu hỏi nhận định đúng sai môn Luật hành chính phần 2
48. Không phải mọi trường hợp kỷ luật vi phạm hành chính đều phải thành lập hội đồng kỷ luật.
Nhận định: ĐÚNG.
Căn cứ theo nội dung quy định tại khoản 2, Điều 17 Nghị định 34/2011/NĐ-CP, các trường hợp sau đây không cần thành lập Hội đồng kỷ luật:
- Công chức bị phạt tù mà không được hưởng án treo.
- Công chức giữ chức vụ lãnh đạo hoặc quản lý bị xem xét kỷ luật khi đã có kết luận về hành vi vi phạm pháp luật từ cấp ủy hoặc tổ chức Đảng theo phân cấp quản lý.
49. Biện pháp xử lý hành chính khác chỉ áp dụng khi có vi phạm hành chính xảy ra.
Nhận định: SAI.
Các biện pháp xử lý hành chính khác không chỉ được áp dụng khi có vi phạm hành chính. Theo khoản Điều 24 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, biện pháp này có thể áp dụng cho:
- Người từ đủ 12 đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng quy định trong Bộ luật Hình sự.
50. Công chức đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự được xin thôi việc.
Nhận định: SAI.
Căn cứ theo nội dung quy định tại khoản 3, Điều 59 Luật Cán bộ, công chức quy định: công chức không được giải quyết thôi việc nếu đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
51. Hành vi pháp lý hành chính hợp pháp không phải là sự kiện pháp lý hành chính làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quan hệ pháp luật hành chính.
Nhận định: SAI.
Hành vi pháp lý hành chính hợp pháp có thể là sự kiện pháp lý hành chính. Ví dụ, việc nhận con nuôi theo quy định pháp luật sẽ làm phát sinh quan hệ pháp luật giữa cha mẹ nuôi và con nuôi.
52. Mọi tổ chức xã hội đều có điều lệ.
Nhận định: ĐÚNG.
Tổ chức xã hội hoạt động theo pháp luật và điều lệ, thể hiện rõ trong định nghĩa tổ chức xã hội: là tổ chức tự nguyện của công dân, không vì lợi nhuận, nhằm đáp ứng lợi ích chung và thực hiện quản lý xã hội.
53. Mọi cơ quan hành chính đều tổ chức hoạt động theo nguyên tắc phụ thuộc hai chiều.
Nhận định: SAI.
Nguyên tắc phụ thuộc hai chiều áp dụng với cơ quan hành chính địa phương, không phải cơ quan trung ương. Ví dụ: Các bộ ngang cấp không phụ thuộc nhau về mặt tổ chức và hoạt động.
54. Luật viên chức được thành lập theo thủ tục hành chính.
Nhận định: SAI.
Luật viên chức được Quốc hội ban hành theo thủ tục lập pháp, không phải thủ tục hành chính.
55. Mọi cá nhân đều có năng lực pháp luật hành chính như nhau.
Nhận định: SAI.
Năng lực pháp luật hành chính của cá nhân có thể bị hạn chế, chẳng hạn như trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ, hành nghề, hoặc làm công việc nhất định theo Bộ luật Hình sự 2015.
56. Các chủ thể có thẩm quyền phạt hành chính thì đều có thể áp dụng biện pháp xử lý hành chính khác.
Nhận định: SAI.
Không phải mọi chủ thể có thẩm quyền phạt hành chính đều có quyền áp dụng biện pháp xử lý hành chính khác. Ví dụ: Một số cảnh sát không có thẩm quyền áp dụng biện pháp như đưa người vào cơ sở giáo dưỡng.
57. Tất cả mọi trường hợp bị phạt tiền đều được nộp phạt nhiều lần.
Nhận định: SAI.
Căn cứ theo nội dung quy định tại Điều 79 Luật Xử lý vi phạm hành chính, chỉ các trường hợp đủ điều kiện theo quy định mới được phép nộp phạt nhiều lần.
58. Công chức không phải chịu trách nhiệm khi thi hành quyết định hành chính mà đã báo cáo với cấp có thẩm quyền về tính trái pháp luật của quyết định.
Nhận định: ĐÚNG.
Căn cứ theo nội dung quy định tại khoản 5, Điều 9 Luật Cán bộ, công chức: nếu đã báo cáo bằng văn bản về tính trái pháp luật của quyết định hành chính và được yêu cầu tiếp tục thực hiện, công chức sẽ không phải chịu trách nhiệm.
59. Luật Cán bộ công chức là quyết định hành chính.
Nhận định: SAI.
Luật Cán bộ công chức là văn bản luật, do Quốc hội ban hành, mang tính pháp lý cao hơn quyết định hành chính. Quyết định hành chính thuộc thẩm quyền các cơ quan hành chính nhà nước và mang tính dưới luật.
60. Tất cả các văn bản pháp luật đều là nguồn của luật hành chính.
Nhận định: SAI.
Nguồn của luật hành chính chỉ bao gồm các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng quy phạm pháp luật hành chính. Không phải mọi văn bản pháp luật đều là nguồn của luật hành chính.
61. Tất cả các chủ thể có thẩm quyền xử phạt hành chính đều có quyền sử dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi phạm hành chính.
Nhận định: SAI.
Không phải mọi chủ thể có thẩm quyền xử phạt hành chính đều có quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn. Ví dụ, một số chức danh nhỏ không có quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế hoặc tạm giữ.
62. 14 là độ tuổi nhỏ nhất có năng lực hành vi hành chính.
Nhận định: SAI.
14 tuổi chỉ là độ tuổi nhỏ nhất có năng lực hành vi hành chính trong quan hệ xử phạt hành chính. Trong một số quan hệ khác, độ tuổi nhỏ nhất có thể là 12, như trường hợp áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng.
63. Luật Cán bộ công chức vừa là luật hành chính vừa là quyết định hành chính.
Nhận định: SAI.
Luật Cán bộ công chức không thể là quyết định hành chính, vì quyết định hành chính mang tính dưới luật, trong khi Luật Cán bộ công chức là văn bản luật do Quốc hội ban hành.
64. Tổ chức xã hội không được hoạt động vì lợi nhuận.
Nhận định: ĐÚNG.
Tổ chức xã hội là tổ chức tự nguyện, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, nhằm đáp ứng lợi ích chung của thành viên và góp phần vào quản lý xã hội theo pháp luật và điều lệ.
Mời bạn xem thêm: