fbpx
ICA - Học viện đào tạo pháp chế doanh nghiệp
Câu hỏi nhận định đúng sai môn Lịch sử nhà nước và pháp luật

Câu hỏi nhận định đúng sai môn Lịch sử Nhà nước và Pháp luật giúp bạn kiểm tra và củng cố kiến thức về sự phát triển của các hệ thống pháp luật và tổ chức nhà nước qua các thời kỳ lịch sử. Để thành công trong việc giải quyết các câu hỏi này, bạn cần hiểu rõ về sự tiến hóa của các chế độ pháp lý, sự hình thành và phát triển của các loại hình nhà nước, và các đặc điểm chính của từng giai đoạn lịch sử. Đặc biệt, việc phân biệt giữa các hệ thống pháp luật cổ đại và hiện đại, cùng với sự chuyển giao giữa các chế độ chính trị, sẽ giúp bạn đưa ra những đánh giá chính xác. Khám phá ngay những câu hỏi và nhận định đúng sai để nắm vững kiến thức và chuẩn bị tốt cho các kỳ thi và bài kiểm tra liên quan đến môn học quan trọng này!

Câu hỏi nhận định đúng sai môn Lịch sử nhà nước và pháp luật

1. Tổ chức bộ máy nhà nước phương Tây đã thiết lập các chức năng cho nền dân chủ.

Đúng. Nhiều hệ thống nhà nước phương Tây đã thiết lập các chức năng cơ bản để hỗ trợ nền dân chủ, như phân chia quyền lực, tổ chức bầu cử và bảo đảm quyền tự do cá nhân.

2. Trong pháp luật La Mã cổ đại, luật tư phát triển hơn luật công.

Đúng. Trong pháp luật La Mã cổ đại, luật tư (luật dân sự) thường được phát triển mạnh mẽ và chi tiết hơn so với luật công (luật liên quan đến nhà nước và chính trị).

3. Thời kỳ phong kiến Tây Âu khi chuyển sang thời kỳ chính thể quản lý chuyên chế trung ương tập quyền cũng đồng thời bước vào giai đoạn cuối của chế độ phong kiến.

Đúng. Sự chuyển đổi từ chế độ phong kiến sang chính thể chuyên chế trung ương tập quyền đánh dấu giai đoạn kết thúc của chế độ phong kiến và sự phát triển của các hệ thống chính trị mới.

4. Pháp luật phong kiến phương Tây thời sơ kỳ có sự phát triển rực rỡ dựa trên cơ sở của pháp luật Tây Âu.

Sai. Pháp luật phong kiến thời sơ kỳ ở phương Tây chủ yếu dựa trên tập quán và luật lệ địa phương, chứ không phải trên cơ sở của pháp luật Tây Âu hiện đại. Pháp luật Tây Âu chỉ phát triển rực rỡ hơn sau thời kỳ này.

Câu hỏi nhận định đúng sai môn Lịch sử nhà nước và pháp luật
Câu hỏi nhận định đúng sai môn Lịch sử nhà nước và pháp luật

5. Nhà nước phong kiến Châu Âu ra đời dựa trên sự tan rã của nhà nước chiếm hữu nô lệ.

Đúng. Nhà nước phong kiến ở Châu Âu ra đời như một hệ quả của sự tan rã của hệ thống nhà nước chiếm hữu nô lệ, đặc biệt là sau sự sụp đổ của đế chế La Mã.

6. Nguồn chính của pháp luật phong kiến là tập quán pháp.

Đúng. Trong thời kỳ phong kiến, pháp luật chủ yếu dựa trên tập quán pháp và các quy định địa phương hơn là các hệ thống pháp lý chính thức.

7. Nguyên nhân chính dẫn đến sự ra đời của nhà nước tư sản là sự phát triển của nền kinh tế hàng hóa.

Đúng. Sự phát triển của nền kinh tế hàng hóa và sự chuyển mình của nền kinh tế từ chế độ phong kiến sang kinh tế tư bản chủ nghĩa là nguyên nhân chính dẫn đến sự hình thành của nhà nước tư sản.

8. Pháp luật tư sản thời kỳ chủ nghĩa tư bản cạnh tranh tự do có sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực luật dân sự.

Đúng. Thời kỳ chủ nghĩa tư bản cạnh tranh tự do chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực luật dân sự, đặc biệt là trong việc quy định các quyền và nghĩa vụ cá nhân và thương mại.

9. Tất cả các nhà nước phương Tây cổ đại đều được tổ chức theo hình thức chính thể dân chủ chủ nô.

Sai. Không phải tất cả các nhà nước phương Tây cổ đại đều theo hình thức chính thể dân chủ chủ nô. Ví dụ, nhiều nhà nước La Mã và Hy Lạp có các hình thức chính thể khác nhau, không phải tất cả đều là dân chủ chủ nô.

10. Nghị viện là cơ quan nắm quyền lực số 1 trong thời kỳ nhà nước tư sản cạnh tranh tự do.

Sai. Trong thời kỳ nhà nước tư sản cạnh tranh tự do, quyền lực chính trị có thể phân chia giữa nhiều cơ quan, và nghị viện không nhất thiết là cơ quan nắm quyền lực số 1. Quyền lực có thể được phân chia giữa nghị viện, tổng thống hoặc các cơ quan chính trị khác tùy theo hệ thống chính trị của từng quốc gia.

11. Hiến pháp là đạo luật tối thượng trong pháp luật tư sản.

Đúng. Trong hệ thống pháp luật tư sản, hiến pháp thường được coi là đạo luật tối thượng, thiết lập các nguyên tắc cơ bản và quyền lợi chính trị của công dân.

12. Nhu cầu trị thủy, làm thủy lợi và chống chiến tranh không phải là nhân tố đóng vai trò quyết định cho sự ra đời của nhà nước.

Nhận định Đúng.

Giải thích: Bản thân hai tác nhân trên không sản sinh ra nhà nước mà nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự ra đời của nhà nước vẫn thuộc về những nhân tố nội tại là sự phát triển kinh tế là xuất hiện chế độ tư hữu và sự hình thành các giai cấp đối kháng về mặt lợi ích.

13. Chính quyền Ngô – Đinh – Tiền Lê mang tính chất quân quản.

Nhận định: đúng

Giải thích: Chính quyền Ngô – Đinh – Tiền Lê mang tính chất quân quản, xuất phát từ các nguyên nhân:

Pháp luật mang tính thiết quân luật: Đầy những cấm đoán và bắt buộc, pháp luật mang tính tàn khốc.

Nhu cầu thiết yếu bảo vệ chính quyền và thống nhất các thế lực

Tổ chức bộ máy nhà nước thực chất là tổ chức quân sự

Hình thức nhà nước theo chính thể quân chủ tập quyền

14. Pháp luật dân sự và hôn nhân gia đình nhà Lê sơ không cho phép con cái có quyền sở hữu tài sản của mình khi cha mẹ còn sống.

Nhận định Đúng

Theo các Điều 354, 388, 374, 377, 380, 388 – Chế định thừa kế của pháp luật nhà Lê thế kỷ thứ XV hay còn gọi là bộ Luật Hồng Đức có qui định: Khi cha mẹ còn sống, không phát sinh các quan hệ thừ kế nhằm bảo vệ và duy trì sự trường tồn của gia đình, dòng họ.

15. Tổ chức chính quyền cấp “Đạo” thời kỳ đầu nhà Lê sơ là đơn vị hành chính theo nguyên tắc “trung ương tập quyền” kết hợp với “chính quyền quân quản”.

Nhận định Sai.

Tổ chức bộ máy thời kỳ đầu nhà Lê sơ mang tính chất quân sự, chính quyền quân quản. Đối với việc tổ chức chính quyền cấp “Đạo” phản ánh sự thỏa hiệp giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa phương trong giai đoạn đầu của nền độc lập.

15. Việc vua Lê Thánh Tông cho phép người dân trực tiếp bầu ra chức danh xã trưởng là biểu hiện của nguyên tắc “tản quyền”.

Nhận định Đúng

Vì theo nội dung của nguyên tắc tản quyền : không tập trung quyền hạn vào một cơ quan, chuyển quyền hạn của cấp trên cho cấp dưới hoặc chuyển từ trung ương xuống địa phương do đó việc cho phép người dân trực tiếp bầu ra chức danh xã trưởng là biểu hiện của nguyên tắc “tản quyền”

Khám phá lịch sử nhà nước và pháp luật với khóa học online của Học viện đào tạo Pháp chế ICA! Đăng ký ngay để nâng cao kiến thức và học tập linh hoạt bất cứ lúc nào.

Link đăng ký khoá học: https://study.phapche.edu.vn/khoa-hoc-tim-hieu-mon-lich-su-nha-nuoc-va-phap-luat?ref=lnpc

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp:

Những đặc điểm chính của hệ thống pháp luật La Mã cổ đại là gì?

Hệ thống pháp luật La Mã cổ đại nổi bật với sự phân chia rõ ràng giữa luật công và luật tư. Luật công liên quan đến các vấn đề nhà nước và chính trị, trong khi luật tư điều chỉnh quan hệ cá nhân và thương mại. Luật La Mã cũng được biết đến với các nguyên tắc như sự phân chia quyền lực và việc xây dựng hệ thống pháp luật qua các bộ luật.

Lịch sử phát triển của nhà nước phong kiến ở Châu Âu như thế nào?

Nhà nước phong kiến ở Châu Âu phát triển từ sự tan rã của Đế chế La Mã, với việc hình thành các tiểu quốc phong kiến. Trong thời kỳ này, quyền lực chính trị được phân chia giữa các lãnh chúa địa phương, và hệ thống pháp luật chủ yếu dựa vào tập quán pháp và quy định của các lãnh chúa.

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

.
.
.
Sơ đồ bài viết